Thủ trưởng có được quyền tịch thu CMND của nhân viên?

(PLO) - Phát hiện một số sai phạm của thủ trưởng cơ quan, tôi đã đưa vụ việc ra trước cuộc họp, đồng thời báo cáo lên cơ quan cấp trên. Thủ trưởng cơ quan tôi cho rằng tôi đã vu khống bà ấy, và giữ CMND của tôi. Xin hỏi, bà ấy làm như vậy có đúng không?

Trả lời:

Theo quy định của Pháp luật, chứng minh nhân dân (CMND) bị thu hồi trong các trường hợp sau: Bị tước hoặc thôi quốc tịch Việt Nam; Ra nước ngoài định cư.

CMND của công dân bị tạm giữ trong các trường hợp sau: Có hành vi vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật phải bị tạm giữ CMND; Bị tạm giam, thi hành án phạt tù tại trại giam; chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Công dân được nhận lại CMND khi chấp hành xong quyết định xử lý vi phạm hành chính; hết thời hạn tạm giam, chấp hành xong án phạt tù; chấp hành xong quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc , cơ sở cai nghiện bắt buộc .

Về thẩm quyền: Việc thu hồi CMTND thuộc về cơ quan Công an nơi làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại CMND; Những người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính theo Luật Xử lý vi phạm hành chính có quyền tạm giữ CMND của những công dân thuộc trường hợp bị tạm giữ CMND; Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi công dân có hộ khẩu thường trú, cơ quan thi hành lệnh tạm giam, cơ quan thi hành án phạt tù, thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc   có thẩm quyền tạm giữ CMND của những công dân của những người bị tạm giữ CMND trong trường hợp bị đưa vào các trung tâm này.

Đối chiếu các quy định trên cho thấy bạn không thuộc các trường hợp bị thu hồi, tạm giữ CMND. Sếp của bạn cũng không có thẩm quyền được thu giữ CMND. Do vậy, có thể khẳng định hành vi sếp bạn giữ CMND của nhân viên là hoàn toàn sai.

Luật cũng quy định, Công dân, tổ chức có quyền khiếu nại, tố cáo cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về việc cấp, quản lý và sử dụng Chứng minh nhân dân.

Các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền khi nhận được khiếu nại, tố cáo phải có trách nhiệm giải quyết theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Đọc thêm