Vụ 'dấu hiệu vi phạm vụ bắt Phó Chánh án Quận 4': Luật sư kiến nghị hủy quyết định khởi tố, trả tự do cho ông Nam

(PLVN) - Vụ việc ông Nguyễn Hải Nam (SN 1974, Thẩm phán, Phó Chánh án TAND quận 4) và ông Lâm Hoàng Tùng (SN 1991, giảng viên Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP HCM) bị cáo buộc “xâm phạm chỗ ở của người khác” được khởi tố, bắt tạm giam rất nhanh chóng. Nhưng khi bị phản ánh sai thẩm quyền thì CQĐT công an quận 1 lại im lặng lạ thường. Luật sư kiến nghị cần hủy quyết định khởi tố, trả tự do cho bị can.
LS Nguyễn Văn Thân, một trong những người bào chữa cho ông Nam cho rằng CQĐT Công an Quận 1 khởi tố, điều tra là trái thẩm quyền nên cần hủy quyết định khởi tố, trả tự do cho ông Nam.
LS Nguyễn Văn Thân, một trong những người bào chữa cho ông Nam cho rằng CQĐT Công an Quận 1 khởi tố, điều tra là trái thẩm quyền nên cần hủy quyết định khởi tố, trả tự do cho ông Nam.

Ông Nam đã khai rõ chức vụ khi làm việc với Công an Quận 1 

Như PLVN phản ánh, đã có những vi phạm nghiêm trọng về tố tụng, thẩm quyền điều tra của CQĐT Công an quận 1 liên quan đến vụ việc xảy ra tại căn nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Mới đây, Luật sư (LS) Nguyễn Văn Thân và LS Lưu Vũ Anh (Đoàn LS TP Hà Nội, cùng bào chữa cho ông Nam) đã có kiến nghị đến CQĐT Công an TP HCM, VKSND TP HCM, Công an quận 1 và VKSND quận 1.

“Việc khởi tố, bắt giam ông Nam là từ tin báo tố giác tội phạm, không phải phạm tội quả tang. Căn cứ Khoản 2, Điều 20, Khoản 2 Điều 21 Luật Tổ chức Cơ quan Điều tra hình sự 2015; Khoản 5 Điều 163 và Khoản 2 Điều 268 Bộ luật TTHS, chúng tôi cho rằng việc CQĐT Công an Quận 1 ra Quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam ông Nam là trái thẩm quyền, trái quy định pháp luật”, kiến nghị nêu.

Lý giải cụ thể, LS Thân trình bày: “Ngày 8/10, tôi và LS Vũ Anh gặp ông Nam tại trại giam. Ông Nam cho biết trước ngày khởi tố vụ án (27/9) và trước khi khởi tố, bắt tạm giam bị can (ngày 1/10), CQĐT Công an Quận 1 nhiều lần làm việc với ông Nam.

Trong những buổi làm việc đó, ông Nam đều khai rõ chức vụ là Thẩm phán, Phó Chánh án TAND quận 4. Ngoài ra, Quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đều ghi rõ chức vụ ông Nam. Như vậy, rõ ràng CQĐT Công an Quận 1 biết ông Nam là ai, chức vụ ra sao”. 

Kiến nghị cho rằng, do các quyết định sai thẩm quyền nên cần phải hủy bỏ khởi tố bị can và trả tự do cho ông Nam ngay lập tức. Hồ sơ cần chuyển lên Công an TP HCM thụ lý.

“Trong trường hợp CQĐT Công an Quận 1 chuyển hồ sơ lên cấp trên thì việc bắt tạm giam ông Nam là không cần thiết. Bởi vì ông Nam không thuộc trường hợp quy định lại khoản 2, Điều 119 Bộ luật TTHS. Do đó chúng tôi kiến nghị khi hồ sơ chuyển lên, CQĐT công an TP HCM, VKSND TP HCM không áp dụng biện pháp tạm giam với ông Nam” kiến nghị nêu.

“Chúng tôi không hiểu tại sao sự việc lại rơi vào im lặng”

Luật sư cho biết kiến nghị đã gửi một tuần, tuy nhiên chưa nhận được phản hồi từ CQĐT Công an Quận 1. “Chúng tôi không hiểu tại sao sự việc lại rơi vào im lặng. Từ ngày 8/10, ngày chúng tôi chủ động đề nghị được tiếp xúc với bị can, đến nay CQĐT Công an Quận 1 chưa thấy mời làm việc liên quan đến vụ án như lấy lời khai, thực nghiệm hiện trường…”, LS Thân cho biết.

Như PLVN đã phản ánh, đây là vụ án thu hút dư luận vì có một Thẩm phán – Phó Chánh án bị cáo buộc liên quan. Theo đó, vào ngày 23/9, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn video cho rằng vào chiều ngày 19/9 ông Nam, ông Tùng và Thừa phát lại quận 1 xông vào nhà người khác ở số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, ẵm hai đứa trẻ đi nơi khác nhưng bị ngăn chặn.

Ngày 25/9, bà Hoàng Thị Thu Thảo (SN 1983, ngụ quận Bình Thạnh) tự xưng là chủ nhà số 29 có đơn tố giác hành vi của ông Nam, ông Tùng đến Công an Quận 1.

Hai ngày sau khi bà Thảo có đơn, CQĐT Công an Quận 1 khởi tố vụ án “Xâm phạm chỗ ở của người khác”, tự xác định căn nhà số 29 là “chỗ ở hợp pháp của bà Thảo”. Bốn ngày sau, CQĐT Công an Quận 1 ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam bị can với ông Nam và ông Tùng.  

Khi CQĐT Công an Quận 1 thực hiện việc khởi tố và bắt tạm giam ông Nam, ông Tùng, đồng thời thực hiện các hoạt động điều tra thì bị phản ánh là trái thẩm quyền, vi phạm tố tụng. Kể từ ngày 4/10 đến nay đã gần 20 ngày, sự việc bỗng dưng chìm vào im lặng một cách khó hiểu.

Việc CQĐT Công an Quận 1 xác định căn nhà số 29 là “chỗ ở hợp pháp của bà Thảo” để từ đó cáo buộc ông Tùng, ông Nam là thiếu căn cứ, như PLVN đã có bài viết phân tích.

Bà Thảo không phải là chủ sở hữu sử dụng nhà đất số 29; không được giao nhà; không có hợp đồng thuê mướn hoặc cho ở; việc ở của bà Thảo bị chủ sở hữu sử dụng nhà đất số 29 phản đối, có đơn tố cáo; nhà và đất tại đây đang xảy ra tranh chấp dân sự đã được TAND Quận 1 thụ lý giả quyết. 

Đọc thêm