Bình mới, rượu cũng phải mới

Chris December, nhà cựu điều hành công ty cà phê, năm ngoái khi lên nắm quyền lãnh đạo các hoạt động toàn cầu của QVD tại Việt Nam, Singapore và Mỹ, một trong những câu hỏi đầu tiên ông hỏi nhóm của ông là: “Thương hiệu QVD có nghĩa là gì?” Đến nay, sau gần một năm, câu trả lời thật rõ ràng: QVD có nghĩa là nuôi trồng thủy sản bền vững. Và để phản ánh tiêu điểm đó, công ty đã đổi tên từ QVD thành QVD Aquaculture.

Chris December, nhà cựu điều hành công ty cà phê, năm ngoái khi lên nắm quyền lãnh đạo các hoạt động toàn cầu của QVD tại Việt Nam, Singapore và Mỹ, một trong những câu hỏi đầu tiên ông hỏi nhóm của ông là: “Thương hiệu QVD có nghĩa là gì?” Đến nay, sau gần một năm, câu trả lời thật rõ ràng: QVD có nghĩa là nuôi trồng thủy sản bền vững. Và để phản ánh tiêu điểm đó, công ty đã đổi tên từ QVD thành QVD Aquaculture.

Công ty đã tuyên bố một logo mới mô tả con cá cách điệu hóa đang chuyển động nằm trên chữ QVD và Aquaculture. Theo lời của Linae Foster, Giám đốc tiếp thị của QVD Aquaculture, logo mới “nhấn mạnh cam kết của chúng tôi đối với sự phát triển công nghiệp nuôi trồng thủy sản - và là một minh chứng cho thấy hướng đi của chúng tôi như là nhà dẫn đầu trong sản xuất có trách nhiệm về nuôi trồng thủy sản bền vững”.

Giám đốc điều hành Chris December cũng nhấn mạnh: “Như tất cả những nhà thiết lập thương hiệu lớn đều biết, chọn lựa một lộ trình thương hiệu để phát triển thì sức ép về trách nhiệm rất nặng nề, và đòi hỏi tính kiên trì rất lớn đối với mọi thành viên lãnh đạo. Đó là việc thể hiện thực tế những cam kết của thương hiệu và tự tạo ra những giá trị khác biệt cho mình, đồng thời trở thành một nhà dẫn đầu trong cách tân và phát triển sản phẩm”.

Trước đó, Ngân hàng Ngoài quốc doanh (VPBank) cũng đã quyết định đổi tên thành Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng khi tên cũ đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, cần tái định vị thương hiệu theo bối cảnh và hướng phát triển mới. VPBank đổi tên theo hướng: giữ nguyên tên viết tắt tiếng Anh “VPBank” - là nét đặc thù đã được xây dựng trong nhiều năm qua; thay đổi tên đầy đủ (tiếng Việt, tiếng Anh) và hình ảnh logo mới theo hướng tạo ra sự khác biệt, mới mẻ, nhưng gần gũi.

Không phải muốn đổi là đổi, đại diện ngân hàng này cho biết, trong vài năm vừa qua, nhận thức được tầm quan trọng trong hiệu quả kinh doanh của những giá trị vô hình khi thương hiệu của mình được định vị trong tâm trí khách hàng, các ngân hàng bên cạnh cuộc chạy đua cạnh tranh về nội lực đó là việc nâng cao chất và lượng của sản phẩm, dịch vụ, VPBank đã ráo riết vào cuộc đua để thay đổi, nâng cấp hình ảnh, diện mạo mới.

 Với tên gọi mới- Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng, không những kế thừa được những lợi thế của quá khứ mà còn thể hiện được mục tiêu chiến lược của ngân hàng trong giai đoạn mới. Tên riêng của ngân hàng “Thịnh Vượng” thể hiện mục đích mà ngân hàng mong muốn đem lại cho khách hàng và cổ đông. Mặt khác, VPBank cho rằng việc xây dựng thương hiệu sẽ tác động mạnh mẽ tới toàn bộ ngân hàng, từ cấu trúc, mục tiêu, thái độ cho tới tầm nhìn của mọi thành viên trực thuộc; nó sẽ đại diện cho tinh thần của toàn bộ ngân hàng trong giai đoạn mới.

Không chỉ QVD hay VPBank, nhiều DN đã và đang có những kế hoạch rất bài bản trong việc thay đổi thương hiệu, bộ nhận diện mới của DN mình. Thế nhưng, bao giờ cũng thế, quyết định thay đổi tên goị, logo đã gắn bó, quen thuộc bấy lâu nay đã khó, làm cho tên gọi mới, logo mới thực sự sống được lại càng khó khăn hơn.

Thanh Thanh

Đọc thêm