Bình ổn giá tại TP HCM, từ con số đến trách nhiệm

Để chương trình thực sự hiệu qủa, TP HCM cần có cơ chế giám sát chặt chẽ. DN tham gia chương trình được hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng nhưng hiệu qủa kinh tế đến đâu, cần phải làm rõ…


Để chương trình bình ổn giá thực sự hiệu qủa, TP HCM cần có cơ chế giám sát chặt chẽ. DN tham gia chương trình được hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng nhưng hiệu qủa kinh tế đến đâu, cần phải làm rõ…

Từ 45 tỷ đến 660 tỷ đồng

 UBND TP HCM vừa  tổ chức hội nghị tổng kết chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu giai đoạn 2002-2010 và nhiệm vụ bình ổn giá giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn. Đại diện Sở Công Thương TP HCM cho biết, chương tình bình ổn giá hàng hóa được UBND TP HCM bắt đầu thực hiện trong dịp tết năm 2002, số vốn bình ổn chỉ  45 tỷ đồng, được giao cho hai DN là Tcty Thương mại Sài Gòn và Cty Lương thực TP HCM thực hiện trong thời gian ba tháng. Đến năm 2011, vốn để thực hiện chương trình đã tăng lên 660 tỷ đồng, do 22 DN tham gia. Tính đến nay, chương trình đã phát triển được 2.188 điểm bán hàng, trong đó có 801 điểm ở chợ truyền thống, ngoài ra còn thực hiện trên 500 chuyến hàng lưu động phục vụ người nghèo tại các xã vùng sâu vùng xa, khu công nghiệp.

Bình ổn giá tại TP HCM, từ con số đến trách nhiệm ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng giám đốc Saigon Coop cho biết, mười năm trước Saigon Coop chỉ mới có 2 điểm bán hàng, nay đã tăng lên 105 điểm và mục tiêu đến năm 2015 sẽ có thêm 100 điểm. “Để tham gia tốt chương trình bình ổn, khâu tạo nguồn hàng là quan trọng nhất, nhưng để có nguồn hàng ổn định thì phải tìm được đối tác có năng lực, uy tín nếu không sẽ khó kiểm soát một khi thị trường biến động” - bà Hạnh nói. Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Cty Vissan cho hay, trong nhiều năm tham gia bán hàng bình ổn, Vissan đã phối hợp với đối tác để chia lợi nhuận, đặc biệt là khi thị trường lên cơn sốt giá, vì thế sản phẩm của công ty luôn đảm bảo cung ứng cho thị trường theo giá đã cam kết….

Mục tiêu của chương trình bình ổn giá nhằm tạo điều kiện đưa nguồn hàng bình ổn giá đến tay người tiêu dùng, hình thành chuỗi bán hàng chất lượng, giá cả phù hợp và thúc đẩy sản xuất phát triển. Chương trình đã trở thành một trong những công cụ điều tiết giá, tạo sức lan tỏa, định hướng dẫn dắt giá cả, cung cấp cho thị trường một lượng lớn hàng có giá cả hợp lý, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm góp phần hạn chế kiểm soát được hiện tượng đầu cơ, tăng giá đột biến, chống hàng kém chất lượng góp phần bình ổn thị trường.

Giám sát chặt và thước đo hiệu quả

Mặc dù vậy, UBND TP HCM cũng thừa nhận, số lượng kênh phân phối hàng bình ổn tăng nhưng chưa phát triển đều khắp, chỉ tập trung tại các quận nội thành. Các điểm bán hàng bình ổn từng mặt hàng như trứng gia cầm thì có nhiều nhưng các điểm bán tất cả các mặt hàng bình ổn chỉ tập trung ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi nên người nghèo khó tiếp cận. Một số doanh nghiệp tham gia chương trình chưa tập trung cho việc phát triển kênh phân phối ở chợ truyền thống.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong những năm tới tình hình kinh tế trong và ngoài nước còn tiềm ẩn nhiều điều bất ổn, vì vậy chương trình bán hàng bình ổn cần được thực hiện quy mô hơn, chuyên nghiệp hơn. Chính quyền thành phố tiếp tục hỗ trợ, khuyến khích DN thuộc các thành phần kinh tế đầu tư tạo nguồn hàng, mở rộng mạng lưới phân phối, cải tiến quy trình công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chí phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm. Đối tượng hàng bình ổn năm 2011 và các năm tiếp theo gồm ba nhóm hàng, gồm lương thực thực phẩm, thuốc chữa bệnh sản xuất trong nước và dụng cụ học sinh. Từ năm 2011, chương trình sẽ thực hiện cơ chế điều chỉnh giá linh hoạt, phù hợp hơn theo giá thị trường; tập trung bán hàng bình ổn ở chợ truyền thống, khu dân cư, khu công nghiệp…

Bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá, để hàng bình ổn lan tỏa, người nghèo dễ tiếp cận, các doanh nghiệp  cần tạo nguồn hàng dự trữ một cách có hệ thống và dài hơi. Hệ thống phân phối hàng bình ổn cần ưu tiên cho các DN tham gia bình ổn thuộc diện nhỏ và vừa. Ông Nguyễn Văn Phúc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ lưu ý, để chương trình thực sự hiệu qủa, TP HCM cần có cơ chế giám sát chặt chẽ. “DN tham gia chương trình được hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng nhưng hiệu qủa kinh tế đến đâu, cần phải làm rõ” – ông Phúc nhấn mạnh.

MỊ NA
 

Đọc thêm