Lật tẩy đường điện chui, đã “tàng hình” 10 năm

(PLO) - Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Công trình đường dây 22kV (đoạn qua địa bàn phường Ngọc Trạo, TP.Thanh Hóa) của Ban Quản lý dự án lưới điện (EVNNPC) đã thi công “chui”, và suốt gần 10 năm nay liên tục phóng điện hại dân nhưng đơn vị quản lý vận hành đã cố tình che đậy. 
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.
Công trình đường dây 22kV từ cột 106 lộ 477-E99 đến Trạm biến áp 250KVA UBND phường Ngọc Trạo (TP.Thanh Hóa) thuộc Dự án cải tạo nâng cấp lưới điện TP.Thanh Hóa - thị xã Sầm Sơn do Ban Quản lý dự án lưới điện của Công ty Điện lực 1 (nay là Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc) quản lý. Dự án này được tiến hành từ năm 2002, đóng điện và đưa vào vận hành từ tháng 6/2005.
Vận hành tạm… 9 năm!?
PLVN từng có bài nói về mối nguy hại kéo dài gần chục năm trời của công trình đường dây nói trên tới cuộc sống của gia đình ông Hoàng Văn Chiên (số nhà 76/93 Nguyễn Thiếp, phường Ngọc Trạo, TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa). Tuy nhiên, mặc cho dân kêu gào, đơn từ thưa gửi, Công ty Điện lực Thanh Hóa (đơn vị tiếp quản vận hành) và chủ quản của doanh nghiệp này là EVNNPC vẫn để ngoài tai hoặc trả lời quanh co nhằm che đậy sai phạm. 
Thậm chí, trong một tài liệu Công ty Điện lực Thanh Hóa còn “vu” cho ông Chiên không có giấy tờ chủ quyền hợp pháp đối với phần đất mà ông đang ở dưới chân công trình này để “phủi” trách nhiệm.
Ức vì bỗng dưng bị đường điện cao thế đè lên đầu, lại còn nhận được những phản hồi sai sự thật từ phía chủ đường dây, ông Chiên quyết không chịu thua và kiên trì kêu kiện liên tục 10 năm nay. Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa chừng như cũng nhận thấy sự việc trên đang có điều gì bất ổn nên mới lệnh cho Sở Công Thương Thanh Hóa vào cuộc xác minh. 
Sau đó, một đoàn công tác gồm đại diện của Sở này, UBND TP.Thanh Hóa và Công ty Điện lực Thanh Hóa… đã đến hiện trường thị sát, đồng thời “xới” lại toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến dự án nói trên cũng như các các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà, đất của ông Chiên, thì bất ngờ phát hiện một sự thật khó tin mà bấy lâu người “nhà đèn” đã cố tình giấu nhẹm. 
“Khoảng đường dây 22kV từ cột 106 lộ 477-E99 đến Trạm biến áp 250KVA UBND phường Ngọc Trạo (trong đó có đoạn lưu không qua nhà, đất ông Hoàng Văn Chiên) được thi công và đưa vào vận hành trái quy định: 
Không có hồ sơ thiết kế, hồ sơ thu hồi đất, quyết định giao đất, hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng thi công (…) Nhà và đất của ông Chiên được xây dựng và sử dụng hợp pháp trước khi có công trình điện nói trên.” - ông Lê Trọng Hân, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thanh Hóa báo cáo Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa về những sai phạm liên quan đến công trình.
Ngoài ra, trong quá trình đi tìm sự thật về dự án này, Sở Công Thương còn cho biết, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã chống chế cho sự tồn tại “chui” của công trình rằng: “Khoảng đường dây này vận hành tạm”. Nhưng thực tế, theo nhiều người dân, đến nay, nó đã “ vận hành tạm” được gần… 10 năm! Suốt thời gian ấy, gia đình ông Chiên không những không được đền bù hỗ trợ khi công trình thi công qua đây mà sức khỏe còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tác hại từ đường điện cao thế này. Theo ông Chiên, vào những đêm mưa gió, dây điện trên nóc nhà ông nổ lách tách, lửa điện phóng ra thành chùm sáng lóe nom rất kinh hãi… 
“Tối hậu thư” phải di dời
Sự việc trên kéo dài gần 10 năm qua, nhưng sau đó nó như “lửa đổ thêm dầu” khi gia đình ông Chiên nhận được một văn bản từ Công ty Điện lực Thanh Hóa, trong đó có đoạn: “Khoảng dây từ cột 106 đến TBA 250kV UBND phường Ngọc Trạo không có trong thiết kế ban đầu của công trình. Do cần thiết phải cấp điện cho khu vực nên Ban Quản lý dự án đã xây dựng khoảng đường dây này để nối mạch giữa 2 lộ đường dây 475 và 477, vì vậy các hồ sơ liên quan đến khoảng đường dây này hiện không có.”. 
Điều đó có thể hiểu vì nhu cầu kéo dây để kinh doanh điện mà các đơn vị chức năng của EVNNPC đã bất chấp quy định của pháp luật về thi công xây dựng cũng như sự an toàn tính mạng và lợi ích hợp pháp của nhân dân? 
Phóng viên đã liên lạc với ông Nguyễn Trọng Phụng, Trưởng Ban Thanh tra - An toàn của EVNNPC để hỏi về mức độ nguy hại và hướng xử lý đường điện cao thế nêu trên, thì ông này nói: “Ở “Tổng”, trước nay làm nhiều dự án, tôi không nắm được hết. Cái này để tôi hỏi lại Điện lực Thanh Hóa xem sự việc nó ra sao.”.
Tuy nhiên, mới đây, trả lời PLVN về vấn đề này, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa khẳng định, việc làm của EVNNPC là hoàn toàn sai phạm, nhưng thực tế nó đã bị ỉm đi khiến dư luận nhân dân và gia đình ông Chiên bức xúc, phát sinh khiếu kiện kéo dài.
“Công ty Điện lực Thanh Hóa phải khẩn trương lập phương án di dời (báo cáo EVNNPC phê duyệt nếu vượt thẩm quyền) và thực hiện việc di dời đường điện 22kV nói trên ra khỏi phần lưu không và đất của ông Hoàng Văn Chiên. Thời hạn trong tháng 5/2014.” - ông Lê Trọng Hân, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thanh Hóa khẳng định như vậy với PLVN.
Đường dây 4 không
Khoảng dây 22kV từ cột 106 lộ 477-E99 đến Trạm biến áp 250KVA UBND phường Ngọc Trạo (trong đó có đoạn lưu không qua nhà đất ông Hoàng Văn Chiên) được thi công và đưa vào vận hành sai quy định: Không có hồ sơ thiết kế, hồ sơ thu hồi đất, quyết định giao đất, hồ sơ đến bù giải phóng mặt bằng thi công. Điện lực Thanh Hóa đã chống chế cho sự tồn tại “chui” của công trình này rằng: “Khoảng đường dây này vận hành tạm”. Nhưng thực tế đến nay, nó đã “ vận hành tạm” gần… 10 năm nay!

Đọc thêm