LaTex VN đối diện nguy cơ hầu tòa vì đột ngột đẩy công nhân ra đường

(PLO) -Sáng 11/11, gần 160 công nhân (CN) tụ tập trước cổng Cty TNHH Sản xuất hàng da LaTex VN (doanh nghiệp Đài Loan, chuyên sản xuất giày xuất khẩu, lô 36 –  38 - 40, KCX Linh Trung I, quận Thủ Đức, TP.HCM)  phản đối việc doanh nghiệp này không báo trước mà bỗng dưng “đẩy” họ… ra đường.
LaTex VN đối diện nguy cơ hầu tòa vì đột ngột đẩy công nhân ra đường
Phản ánh với  phóng viên Báo PLVN, hàng trăm CN còn tỏ vẻ bàng hoàng, ngơ ngác vì không hiểu chuyện gì vừa xảy ra. Họ cho biết, vào sáng thứ bảy ngày 9/11, khi tập thể CN đến làm việc như thường lệ thì nhận được thông báo từ trên loa phát thanh của Cty cho hay: Do tình hình kinh tế khó khăn, Cty sẽ thu hẹp sản xuất, một số người sẽ phải nghỉ việc... 
Ngay sau đó lần lượt các tổ trưởng đem xuống một thông báo và đọc tên những CN có trong danh sách lên làm việc với văn phòng. Những CN này cũng được đề nghị mang theo tất cả các vật dụng cá nhân hàng ngày của mình. 
Tại văn phòng, sau khi được nghe giải thích sơ qua tình hình cắt giảm nhân sự, các CN được yêu cầu ký vào danh sách nhận trợ cấp mất việc, nhận tờ quyết định thôi việc và bị yêu cầu rời khỏi Cty, chấm dứt quan hệ lao động. 
Các CN phản ánh, trong văn phòng hôm đó còn có cả một người mặc đồng phục công an và một dân phòng ngồi theo dõi nhất cử nhất động của các CN(?).
Chị Phùng Thị Phượng Lan - Tổ THCL 3 mếu máo nói: Chị vào làm việc cho Cty từ tháng 3/1997, tính đến nay cũng đã gắn bó gần 16 năm trời. Thời gian qua chị đều hoàn thành tốt công việc, lại là người có thâm niên, thế mà không  hiểu sao lại bị cho nghỉ việc. 
CN Phạm Thị Đức quê ở một tỉnh miền Trung thì than thở: Ở quê bão lụt hoành hành, giờ mất việc làm không biết lấy tiền đâu mà sống, mà gửi về quê phụ giúp gia đình? Không hiểu sao Cty cả mấy trăm con người mà bỗng nhiên chị lại được “chọn”. Chị Đức cũng đã gắn bó với Cty gần 11 năm. 
Rất nhiều chị em CN lớn tuổi đã bức xúc phản ánh, Cty cho nghỉ việc mà không báo trước, không lời giải thích vì sao lại là người này không phải người kia, giống như là hành vi “vắt chanh bỏ vỏ”. Cả tuổi thanh xuân, có sức khỏe họ gắn bó, cống hiến làm việc cho Cty, giờ lại “đẩy” họ ra đường một cách tàn nhẫn như vậy coi sao được!
Trước bức xúc của CN, phóng viên đã yêu cầu làm việc với lãnh đạo Cty để làm rõ các thông tin CN phản ảnh, nhưng Cty đã từ chối. 
Theo bà Nguyễn Võ Anh Thư – Trưởng phòng Quản lý lao động, thuộc Ban Quản lý các KCX, KCN TP.HCM - Hepza) -  Cty LaTex có báo cáo để xin ý kiến Hepza từ hơn một tháng nay. Việc Cty khó khăn, phải thay đổi cơ cấu, thu hẹp sản xuất và buộc phải chấm dứt hợp đồng với CN là bình thường, Hepza đã có hướng dẫn đối với Cty theo quy định của pháp luật về lao động. 
Thế nhưng, theo Luật sư Hồ Nguyên Lễ - Trưởng Văn phòng luật Tín Nghĩa (TP.HCM) - Cty đã sai về trình tự thủ tục, dù rằng việc Cty cho CN nghỉ việc vì khó khăn về kinh tế là không sai. 
Cụ thể, Cty chỉ báo cho cơ quan quản lý lao động của Hepza mà không thông báo trước cho CN theo quy định tại các Điểm a, b, Khoản 2 Điều 38 Bộ luật Lao động: “Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước: ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn; ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn”. 
Ngoài ra, cách tính trả trợ cấp mất việc của Cty này cũng gây thiệt thòi cho quyền lợi CN.
Ví dụ, chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung, CN tổ THCL II, làm việc từ tháng 2/2010 – tức làm việc được hơn 3 năm 6 tháng nhưng chỉ được “hỗ trợ” 2 tháng lương là 7,2 triệu đồng.  Chị Bùi Thị Loan - CN tổ may, làm việc từ ngày 23/11/2012 – tức hơn 11 tháng chỉ được tính ở mức “hỗ trợ” 1/2 tháng lương là 1,4 triệu đồng?... 
Nhiều CN cho biết sẽ nhờ người tư vấn để khởi kiện Cty LaTex ra tòa nhằm đòi lại quyền lợi chính đáng.

Đọc thêm