Sổ đỏ "nuốt"… đất công

(PLO) - Các hộ dân tại ngõ 1A, đường Đặng Thái Thân, phường Phan Chu Trinh, quận  Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội đồng loạt ký đơn gửi cơ quan chức năng tố cáo việc "chính quyền" cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và giấy phép xây dựng (GPXD) cho một hộ dân lên cả phần đất công và cống thoát nước chung của tập thể, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của các hộ dân. 
Bà Phùng Thị Tuyết trú tại số nhà 8, ngõ 1A Đặng Thái Thân, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm trao đổi với PLVN
Bà Phùng Thị Tuyết trú tại số nhà 8, ngõ 1A Đặng Thái Thân, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm trao đổi với PLVN
Theo phản ánh của bà Phùng Thị Tuyết - người đại diện cho các hộ dân trú tại ngõ 1A, đường Đặng Thái Thân, phường Phan Chu Trinh, quận  Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội - phần diện tích đất do ông Đỗ Mạnh Hùng và bà Vũ Thị Quyết sử dụng tại số 10, ngõ 1A, phố Đặng Thái Thân có nguồn gốc do Cty Vật tư và xuất nhập khẩu hóa chất bố trí cho cán bộ, công nhân viên sử dụng để ở.
Diện tích đất trên được vợ chồng ông Hùng mua lại từ diện tích phụ của 03 hộ dân với tổng diện tích 22m2 bằng giấy viết tay. Khi vợ chồng ông Hùng mua 03 diện tích đất trên, bà Tuyết là tổ trưởng tổ dân phố và cũng là hộ liền kề nên đã chứng nhận việc mua bán này. 
Cấp phép cho nhà xây trên cống thoát nước?
Trong quá trình sử dụng, vợ chồng ông Hùng xin tổ dân phố ngõ 1A cho phép được lắp cổng sắt trên phần diện tích đất công và cống thoát nước chung của tập thể để đảm bảo an ninh trật tự. Nghe đề xuất hết sức hợp lý, cùng với ý nghĩ "bán anh em xa, mua láng giềng gần" nên các hộ dân đã đồng ý với điều kiện ông Hùng phải viết bản cam kết không được lấn chiếm sau khi mượn. 
Đến tháng 10/2013, vợ chồng ông Hùng phá dỡ nhà cũ để xây nhà mới, lúc này các hộ mới "tá hỏa" phát hiện công trình của ông Hùng đã xây lên cả phần đất công và cống thoát nước chung này. 
Trước sự việc trên, do phản ứng gay gắt từ các hộ dân, ông Hùng đã tuyên bố "chủ quyền" bằng GCNQSDĐ số BG.523617 do UBND quận Hoàn Kiếm cấp ngày 14/10/2011 với diện tích 32,8m2, GPXD số 60/GPXD ngày 25/4/2012 và Công văn gia hạn số 64/UBND - QLĐT ngày 18/4/2013  của UBND quận Hoàn Kiếm. 
"Diện tích đất của vợ chồng ông Hùng mua tổng chỉ là 22m2, nhưng không hiểu bằng cách nào lại được cấp GCNQSDĐ là 32,8m2. Chúng tôi vô cùng bức xúc và quá bất ngờ, bởi như vậy thì toàn bộ diện tích đất công và cống thoát nước chung của tập thể đều đã nằm trong GCNQSDĐ và GPXD mà UBND quận Hoàn Kiếm đã cấp cho vợ chồng ông Hùng" - bà Tuyết nói.
Cũng theo phản ánh của bà Tuyết, ngày16/9/2011 bà được UBND phường Phan Chu Trinh mời họp xét duyệt hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất của hộ bà Vũ Thị Quyết và ông Đỗ Mạnh Hùng tại số 10 ngõ 1A, phố Đặng Thái Thân và bà đã ký xác nhận vào biên bản cuộc họp này. 
Tuy nhiên, "khi xem lại "Biên bản về việc xét duyệt hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất, sở hữu nhà" tại UBND phường Phan Chu Trinh, tôi thấy nội dung thể hiện hoàn toàn khác so với nội dung thực tế của cuộc họp đã được đọc lại bởi cán bộ địa chính phường, việc UBND phường xác nhận xét duyệt hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ cho ông Hùng là 32,8m2 như trong biên bản là không chính xác, UBND phường đã cố tình làm sai lệch để vợ chồng ông Hùng được cấp GCNQSDĐ với diện tích trên" - bà Tuyết cho biết.
Tạm dừng xây dựng công trình
Trao đổi với Báo PLVN, ông Chu Trọng Xa - Chủ tịch UBND phường Phan Chu Trinh - cho biết: "UBND phường có nhận được khiếu nại của bà Phùng Thị Tuyết, việc bà Tuyết cho rằng UBND cố tình làm sai lệch hồ sơ xét duyệt cấp GCNQSDĐ hoàn toàn không đúng, chúng tôi đã làm đúng với quy định của pháp luật, hồ sơ cấp GCNQSDĐ của ông Hùng, bà Quyết đã được các hộ liền kề ký, trong đó có chữ ký và xác nhận không tranh chấp của chính bà Phùng Thị Tuyết".
Được biết, ngày 13/3/2014 UBND quận Hoàn Kiếm đã có Văn bản số 23/TB-UBND "thông báo tạm dừng hiệu lực Giấy phép xây dựng tại nhà số 10 ngõ 1A phố Đặng Thái Thân, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm", nêu rõ: "Trong thời gian chờ các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết việc tranh chấp diện tích sử dụng chung và cống chung của các hộ dân tại ngõ 1A Đặng Thái Thân, đồng chí Nguyễn Quốc Hoa - Phó Chủ tịch UBND quận có ý kiến chỉ đạo: Tạm dừng hiệu lực Giấy phép xây dựng số 60/GPXD ngày 25/4/2012 và Văn bản số 64/UBND-QLĐT ngày 18/4/2013 của UBND quận cấp cho ông Đỗ Mạnh Hùng và bà Vũ Thị Quyết được phép xây dựng công trình tại vị trí nhà số 10 ngõ 1A Đặng Thái Thân, phường Phan Chu Trinh, do có tranh chấp về diện tích sử dụng chung và cống chung với các hộ dân; giao Đội thanh tra xây dựng Hoàn Kiếm, Phòng Quản lý đô thị quận và UBND phường Phan Chu Trinh kiểm  tra, theo dõi việc tạm dừng thi công xây dựng”.
Trước những thông tin trên, thiết nghĩ cơ quan chức năng quận Hoàn Kiếm cần nhanh chóng vào cuộc, xem xét làm rõ đúng, sai, giải quyết dứt điểm vụ việc tránh khiếu kiện kéo dài, ổn định tình hình địa phương. 
PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Đọc thêm