Chàng trai Việt sở hữu chuỗi nhà hàng món cuốn nổi tiếng Australia

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với chuỗi nhà hàng món cuốn Việt Nam lên tới hơn 80 cơ sở trải dài khắp đất nước Australia, Bảo Hoàng - chàng trai gốc Việt đã cùng 2 cộng sự trẻ tuổi của mình khởi nghiệp thành công với món ăn mang đậm phong vị quê nhà.
Bảo Hoàng - "ông chủ" trẻ của chuỗi 80 nhà hàng cuốn Roll’d tại Australia.
Bảo Hoàng - "ông chủ" trẻ của chuỗi 80 nhà hàng cuốn Roll’d tại Australia.

Từ món ăn nhà làm tới chuỗi cửa hàng “khủng”

Là con của một gia đình tị nạn người Việt trên đất nước Australia, Bảo Hoàng đã trải qua một tuổi thơ vất vả khi cả gia đình mưu sinh nơi đất khách. Trong ký ức của Hoàng là những tháng ngày cha mẹ phải lao động miệt mài tới 18 giờ mỗi ngày và làm việc trong cả tuần để lo cơm áo nuôi cả gia đình. Sự chăm chỉ và cần mẫn ấy có lẽ là một “gen di truyền” tốt đẹp, tạo tiền đề cho Bảo Hoàng trong việc xây dựng sự nghiệp sau này.

Năm 2012, Bảo Hoàng cùng Ray Esquieres (bạn học của Bảo Hoàng tại Australia) và Tin Ly (em họ của Bảo Hoàng) quyết định thực hiện một kế hoạch khá táo bạo. Họ góp được 180.000 USD và mua lại cửa hàng cà phê mang tên Italian tại trung tâm thành phố Melbourne. Sau một thời gian lao động miệt mài, tháng 5/2012, ba thanh niên trẻ tuổi này đã biến cửa hàng cà phê vốn kinh doanh thất bát trở thành một nhà hàng ăn nhanh phục vụ món Việt mang tên Roll’d.

Bảo Hoàng (bìa trái) cùng 2 cộng sự của mình.

Bảo Hoàng (bìa trái) cùng 2 cộng sự của mình.

Các món ăn được bán tại đây rất phong phú và đều mang đậm hương vị Việt như: gỏi cuốn, bánh mì, phở, bánh xèo, cơm tấm… Mẹ của Bảo Hoàng chính là người đưa ra công thức và cách chế biến những món ăn này. Gia đình chính là cảm hứng, động lực và cũng là những “cộng sự” đắc lực của Bảo Hoàng trong con đường startup, anh cho biết: "Bố mẹ tôi có vai trò rất lớn trong Roll’d. Ngay từ những ngày đầu, mẹ tạo ra những công thức làm các món ăn truyền thống. Bố làm "shipper", anh họ phát triển thương hiệu… để tạo ra Roll’d như hiện nay”.

Cửa hàng ẩm thực đầu tiên mang tên Roll’s của Bảo Hoàng đã ra đời như thế: toạ lạc trên khu phố trung tâm, nhắm tới đối tượng khách hàng là các chuyên gia, nhân viên văn phòng của các công ty lớn, với mục tiêu cung cấp bữa ăn trưa nhanh gọn và tốt cho sức khoẻ. Theo tờ Sydney Morning Herald, trong ngày đầu khai trương, cửa hàng này đã thu hút rất đông du khách. Chỉ trong tuần lễ đầu tiên, mỗi ngày đã có khoảng 1.000 thực khách tới đây để thưởng thức món ăn Việt.

Nhớ lại ngày đầu mở cửa hàng, nhà sáng lập Bảo Hoàng cho biết, dù 12h30 mới chính thức mở cửa đón khách, song trước đó đã có rất nhiều người chờ đợi để được phục vụ và tới 13h30 phút thì quán đã hoàn toàn hết đồ ăn. Trong vòng 3 năm, Roll’d đã tăng trưởng gần 800% và đang ôm tham vọng mở rộng hoạt động ra nhiều nước ngoài Australia.

Bật mí về chìa khóa thành công

Chia sẻ về bí quyết để startup thành công với những món ăn “chuẩn cơm mẹ nấu”, Bảo Hoàng cho biết: "Chúng tôi tập trung lớn vào thương hiệu. Melbourne là một trong những thị trường khó tính nhất trên thế giới. Không chỉ vì tính cạnh tranh cao mà Australia là nơi rất khó kiếm tiền. Giá nhân công ở đây thậm chí còn rất đắt đỏ so với Mỹ, Anh và châu Á".

Với hơn 700 nhân viên đang phục vụ trong hơn 80 cơ sở toạ lạc trong hầu hết các trung tâm thương mại lớn của Australia, thử thách lớn nhất đối với Roll’d chính là tốc độ phát triển quá nhanh chóng khiến cho trình độ của đội ngũ trong công ty gặp khó khăn để bắp kịp. Bảo Hoàng cho rằng, công thức thành công của Roll’d là: tập trung phát triển đội ngũ và xây dựng văn hoá công ty. Roll’d rất giống một doanh nghiệp gia đình khi chị gái của Bảo Hoàng phụ trách nhượng quyền, bố anh quản lý việc giao hàng, mẹ và dì là người tạo ra công thức các món ăn còn vợ anh là giám đốc thương hiệu.

Một nhà hàng món cuốn Roll’d trên đất Australia.
Một nhà hàng món cuốn Roll’d trên đất Australia.

Dù hiện nay, Roll’d đã là một thương hiệu nhượng quyền, song Bảo Hoàng chia sẻ, anh vẫn hi vọng họ sẽ không bao giờ đánh mất mối quan hệ giữa gia đình và công ty bởi vì đây chính là một phần tạo nên thành công của Roll’d. Trung bình mỗi tuần, Bảo Hoàng làm việc tới 120 giờ. Bận rộn như vậy nhưng anh chưa bao giờ có ý định dừng lại nghỉ ngơi. Làm việc chăm chỉ giống như bản năng sẵn có của anh.

Khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, cũng như nhiều thương hiệu ẩm thực khác, Roll’d bị ảnh hưởng lớn và buộc phải đóng cửa hầu hết các cửa hàng. Đồng thời, hãng cũng đứng truóc nguy cơ mất hợp đồng nhượng quyền nếu tình hình tiếp tục chuyển biến xấu. Để vượt qua khó khăn và thích nghi với điều kiện mới, Bảo Hoàng cùng các cộng sự đã đưa ra một sáng kiến: huy động hàng trăm bếp ăn bằng xe tải để phục vụ và giao hàng tới tận nhà cho thực khách.

Hệ thống này được mang tên Roll’d Runner: xe giao đồ ăn và cũng là một gian bếp với không gian mở. Trên những chiếc xe đặc biệt này sẽ có 2 - 3 đầu bếp cùng đầy đủ nguyên liệu nấu ăn và thực hiện nấu món ăn ngay trước cửa nhà của thực khách. Sau đó, các món ăn sẽ được giao đúng theo thực đơn đã đặt. Các xe bếp này vừa có thể tránh lây lan dịch bệnh, vừa duy trì hoạt động kinh doanh của Roll’d.

Thêm vào đó, bằng việc không dùng tới người giao hàng, Roll’d đã giảm được một phần chi phí đáng kể trong giai đoạn khó khăn vì bệnh dịch. Với sáng kiến này, Bảo Hoàng đang tìm kiếm các đối tác là quán cà phê, nhà hàng… để cùng bán hàng, chế biến và giao tận nhà bằng những chiếc Roll’d Runner.

Đọc thêm