Đằng sau vụ việc bị tố là “cướp taxi”
Giữa Công ty Cổ phần Dịch vụ vận tải Dầu khí Cửu Long (Công ty Dầu khí Cửu Long) và Công ty TNHH Cửu Nguyễn (Công ty Cửu Nguyễn) có hai hợp đồng liên quan đến việc quản lý và khai thác xe taxi thương hiệu Dầu Khí tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất.
Ngày 19/11/2012, hai Công ty ký Hợp đồng số 57A về việc giao khoán quản lý, điều hành xe taxi Dầu Khí, theo đó, Công ty Dầu khí Cửu Long giao cho Công ty Cửu Nguyễn 8 xe taxi, trị giá hơn 1,7 tỷ đồng và Công ty Cửu Nguyễn phải ký quỹ 528 triệu đồng, hàng tháng phải đóng thêm hơn 34 triệu đồng.
Ngoài ra, ngày 29/3/2013, hai công ty còn ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với nội dung, Công ty Cửu Nguyễn thuê xe của Công ty Dầu khí Cửu Long để khai thác dịch vụ taxi tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất với mức thuê 400 nghìn/xe mỗi ngày đối với xe 5 chỗ và 600 nghìn/xe đối với xe 7 chỗ. Theo hợp đồng này, Công ty Dầu khí Cửu Long giao cho Công ty Cửu Nguyễn 42 xe taxi các loại.
Thực hiện các thỏa thuận trên, Công ty Dầu khí Cửu Long đã giao xe taxi cho Công ty Cửu Nguyễn quản lý, sử dụng đồng thời còn bổ nhiệm bà Nguyễn Cửu Thị Lành - Giám đốc Công ty Cửu Nguyễn làm người phụ trách điều hành của hãng taxi Dầu khí tại điểm sân bay Tân Sơn Nhất.
Nhưng chỉ một thời gian không dài, việc hợp tác này đã gặp trục trặc do có bất đồng về vấn đề tiền bạc. Trong khi hai bên chưa thương lượng để giải quyết thì phía Công ty Dầu khí Cửu Long đã “ra tay” trước bằng việc cử người thu hồi xe đã giao cho Công ty Cửu Nguyễn theo cách giống như... trong phim hành động
Theo tường trình của một số lái xe của Công ty Cửu Nguyễn, ngày 14/10/2013, một số khách lên xe taxi không mang theo hành lý, yêu cầu lái xe đi lòng vòng vài kilômét rồi bất ngờ yêu cầu lái xe rời xe và trả lại xe cho Công ty Dầu khí Cửu Long. Các tài xế bị đòi xe hoàn toàn bất ngờ trước tình huống trớ trêu này và họ không còn cách nào khác là phải giao xe theo yêu cầu. Nhiều lái xe phản ánh họ còn chưa kịp thu hồi tài sản cá nhân và tiền bạc trên xe nên đã bị lấy đi mất.
Có thể xử lý hình sự?
Sau khi sự việc xảy ra, các tài xế của Công ty Cửu Nguyễn đã trình báo sự việc với Công ty và Công ty cũng đã có đơn trình báo đến Công an. Tuy nhiên, các cơ quan thụ lý đơn cho rằng đây là một tranh chấp dân sự nên đã hướng dẫn Công ty Cửu Nguyễn khởi kiện ra tòa án.
Theo bà Nguyễn Cửu Thị Lành, sau khi sự việc cưỡng ép tài xế giao xe xảy ra, bà Lành đã đến gặp lãnh đạo Công ty Dầu khí Cửu Long để yêu cầu chấm dứt việc làm bất hợp pháp này. Tuy nhiên, phía Công ty Dầu khí Cửu Long không chấp nhận mà còn đòi bà Lành phải thanh lý Hợp đồng 57A và không được nhận lại tiền ký quỹ (mà theo Công ty Cửu Nguyễn, đó là tiền mua bán 8 xe taxi).
Hai bên đã không thống nhất được việc giải quyết tranh chấp và đã có lời đôi co với nhau. Theo Công ty Dầu khí Cửu Long thì bà Lành đe dọa cán bộ, nhân viên của công ty. Tuy nhiên, tại buổi làm việc này, theo bà Lành thì bà đã bị chính ông Nguyễn Duyên Hiếu - Giám đốc Công ty Dầu khí Cửu Long dùng vũ lực để đuổi bà ra khỏi công ty khiến bà bị thương tích, theo kết luận giám định tư pháp mà Công an quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh thông báo thì bà Lành bị tổn hại 13% sức khỏe.
Theo Luật sư Trần Việt Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Trí Việt thì sự việc gây thương tích đối với bà Lành đã đủ dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích. Hơn nữa, việc cưỡng ép tài xế phải giao xe cũng là hành vi có dấu hiệu của tội cưỡng đoạt tài sản, cần phải điều tra, làm rõ trước khi kết luận đó là tranh chấp dân sự hay tội phạm. Trong vụ việc này, cơ quan chức năng chưa điều tra làm rõ phản ánh của doanh nghiệp mà đã kết luận đây là tranh chấp dân sự là sự thiếu trách nhiệm./.