Chuyện nhói lòng về cô bé “người nguyên thủy” ở Khánh Hòa

(PLO) - Biết bệnh mình không thể qua khỏi, người cha chỉ trông mong có người đến đưa bé Ni về nuôi dưỡng để yên tâm nhắm mắt, nhưng hy vọng có người đi ngang qua ở chốn rừng sâu rất mong manh. 
Thương cảm cô bé bất hạnh, vị khách nào đến thăm chùa cũng muốn cưng nựng đứa trẻ.
Thương cảm cô bé bất hạnh, vị khách nào đến thăm chùa cũng muốn cưng nựng đứa trẻ.
Sức sống kỳ diệu của cha con “người rừng”
Thích nữ Diệu An, trụ trì chùa Phú Quang (thôn Phú Hữu, xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) cho biết: “Tăng ni, Phật tử của chùa cưu mang nhiều cháu bé có hoàn cảnh khó khăn, riêng cháu Mấu Thị Ni (SN 2007) là trường hợp đặc biệt”. 
Bé Ni người dân tộc Raglay, ngụ thôn Tha Mang (xã Ba Cụm Bắc, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa). Cha của bé là Mấu Hồng (SN 1963), mẹ là Mấu Thị Lan (SN 1977). Gia đình họ dựng căn chòi nhỏ giữa rừng hoang vu làm nơi che mưa che nắng. Hằng ngày là chồng săn bắt, vợ hái lượm, ngoài ra làm thuê làm mướn kiếm thêm thu nhập phụ. 
Bé gái sinh ra đã có biểu hiện thiểu năng, nhưng không được đi khám chữa. Khi cháu Ni lên 2 tuổi, người mẹ qua đời vì bạo bệnh. Cuộc sống hai cha con lắt lay như ngọn đèn trước gió. Vài năm trở lại đây, cha Ni không còn đủ sức để làm việc bởi bệnh ung thư gan giai đoạn cuối hành hạ. Cha con sống sót nhờ ăn các loài rau dại trong rừng và được những người hàng xóm tốt bụng thi thoảng cho thức ăn để tồn tại qua ngày. 
Biết bệnh mình không thể qua khỏi, người cha chỉ trông mong có người đến đưa bé Ni về nuôi dưỡng để yên tâm nhắm mắt, nhưng hy vọng có người đi ngang qua ở chốn rừng sâu rất mong manh. 
Cuối năm 2013, căn bệnh ung thư càng trầm trọng. Đúng dịp này, Tăng ni, Phật tử tỉnh Khánh Hòa đi lên Khánh Sơn làm việc thiện, tặng quà cho đồng bào dân tộc miền núi, lúc đi ngang qua chòi rẫy đã phát hiện cha con bé Ni.
Một sư thầy cho biết: “Cha của cháu Ni bệnh rất nặng nhưng có một nghị lực sống phi thường khiến chúng tôi vô cùng cảm phục. Người cha có sức sống kì diệu này cố chờ đứa con gái được người đến cưu mang mới an lòng. Hai ngày sau khi cháu Ni được đưa về, người cha đã thanh thản qua đời”.
Bé gái 6 năm xoay tròn trong căn chòi không ánh sáng
Được các bác sĩ Bệnh viện Khánh Hòa phẫu thuật và dưới bàn tay chăm sóc tận tình của nhà chùa, sức khỏe của bé Ni đã tiến triển rất tốt. Ni được "làm đẹp", tắm gội, cắt tóc khi về chùa để đón nhận cuộc sống mới. Một trang mới với nhiều tình thương và những điều mới lạ sẽ mở ra cho cuộc đời cô bé từng chịu nhiều thiệt thòi.
Bé Ni về chùa đã chịu mặc quần áo, được cắt tóc, tắm rửa, chăm sóc đầy đủ.
Bé Ni về chùa đã chịu mặc quần áo, được cắt tóc, tắm rửa,
chăm sóc đầy đủ. 
Ngày về chùa, Ni 6 tuổi, nặng 9,5kg, sau 3 tháng chăm sóc đã tăng thêm 3kg. Giờ đây sức khỏe bé dần được ổn định, Tăng ni Phật tử cũng tập cho bé gái đi đứng và leo bậc thang. 
Cô bé hầu như không nhận biết mọi thứ xung quanh, ai cho gì ăn nấy, di chuyển được đoạn ngắn là nằm sõng xoài, lấy lưng làm điểm tựa xoay vòng giống kim đồng hồ. Thi thoảng bé lại lấy tay đập liên tục vào đôi mắt trắng đục của mình. Những hành động của bé hoàn toàn vô thức.  
Sư trụ trì chùa Phú Quang nhớ lại: “Bé Ni có hình hài hoang dại khác thường, giống y người nguyên thủy. Ngày về cháu hay gào thét và giãy giụa khiến mọi người sợ hãi, từ việc ăn uống sinh hoạt đều phải nhờ người lớn. Đã vậy bé Ni còn mắc đa bệnh là mù – câm – điếc nên không thể nhận biết được mọi chuyện”. 
Tình người cho em cuộc sống mới
Sư Diệu An cho biết: “Vừa rồi nhờ sự giúp đỡ của các mạnh thường quân gần xa nên nhà chùa đã có cơ hội mổ tim và phổi cho bé Ni tại Bệnh viện tỉnh Khánh Hòa. Cháu Ni đã 7 tuổi nhưng nhỏ bé như em bé lên 3 với những suy nghĩ rất ngờ nghệch, đáng thương của một đứa bé thiếu thốn tình cảm và sự chăm sóc từ nhỏ. Giờ nhà chùa đang có ước nguyện đưa em đi Sài Gòn để khám tổng quát một lần xem có thể giúp ích gì cho việc nghe nói và nhìn của cháu”.
Vị trụ trì cho biết thêm, chỉ mong cháu sớm được vào bệnh viện lớn ở Sài Gòn chữa trị các bệnh về mắt, nghe nói và đi đứng. Mắt cháu có dấu hiệu đục thủy tinh thể đã lâu, nhà chùa đang hoàn tất công việc đưa cháu vào thành phố sớm để chữa trị cho kịp, trước khi xảy ra trường hợp mù vĩnh viễn. 
Mồ côi cha mẹ và phải chịu quá nhiều bất hạnh đổ dồn, cô bé Ni đã có một tuổi thơ vừa bất hạnh vừa bất thường. Mong rằng sẽ có nhiều bàn tay chung sức của cộng đồng giúp bé sớm được đi chữa trị dị tật, trở về cuộc sống của một người bình thường. 
Cô bé đáng thương đã được đưa về chùa Phú Quang để tập dần với cuộc sống người thường và chờ kêu gọi hỗ trợ để chữa trị bệnh tật. Dự kiến đầu tháng 3/2014, nhà chùa sẽ tiếp tục đưa bé đi TP.Hồ Chí Minh để khám tổng quát và mổ mắt.

Đọc thêm