"Đã kiềm chế được 1 đến 2% số vụ cháy lớn"

(PLO) - Đại tá, TS Đoàn Việt Mạnh – Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) nói về những khó khăn, bất cập trong công tác PCCC hiện nay.

Đại tá, TS Đoàn Việt Mạnh

Đại tá, TS Đoàn Việt Mạnh

- Công tác PCCC hiện nay còn nhiều khó khăn, bất cập. Người dân còn lơ là, chủ quan, không coi trọng việc PCCC, thậm chí là ngay cả ở nơi ở, sinh hoạt của mình. Một bộ phận không nhỏ người đứng đầu cơ quan, tổ chức chưa thực hiện đúng trách nhiệm của mình đối với công tác PCCC theo quy định của pháp luật. Họ không có các biện pháp, giải pháp nhằm đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC cho cơ quan, đơn vị trong phạm vi quản lý, mà chỉ lo sản xuất kinh doanh để tăng lợi nhuận, coi việc PCCC là của lực lượng Công an, lực lượng Cảnh sát PCCC.
Công tác quy hoạch đô thị còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu về PCCC. Điều kiện an toàn PCCC và cứu hộ, cứu nạn ở nhiều cơ sở chưa đảm bảo, nhất là ở khu dân cư tập trung nhiều nhà làm bằng vật liệu dễ cháy, chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng, nơi tập trung đông người, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ đan xen trong các khu dân cư…
Việc xây dựng, duy trì lực lượng PCCC tại chỗ và trang bị phương tiện cho lực lượng này ở nhiều cơ sở, địa phương còn mang tính chiếu lệ, đối phó, không có cơ chế hoạt động rõ ràng nên chất lượng hoạt động của lực lượng này rất yếu kém, nhiều vụ cháy không được phát hiện và tổ chức cứu chữa kịp thời nên để xảy ra cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng.
Lực lượng Cảnh sát PCCC thiếu nhiều so với yêu cầu của thực tiễn, mạng lưới Đội Cảnh sát PCCC trên cả nước còn quá mỏng, bán kính hoạt động rộng. Hiện nay, cả nước mới có 195 Đội Cảnh sát chữa cháy, trong đó có 42/63 tỉnh, thành chỉ có 1 đến 2 Đội Cảnh sát chữa cháy, chiếm 66,7%.
Theo quy định, một Đội Cảnh sát PCCC chuyên nghiệp hoạt động hiệu quả trong phạm vi bán kính 5km. Thực tế nhiều đám cháy xảy ra cách Đội Cảnh sát chữa cháy hàng chục, thậm chí hàng trăm ki-lô-mét. Khi lực lượng này đến nơi, đám cháy đã phát triển lớn, gây rất nhiều khó khăn cho  công tác cứu chữa, làm thiệt hại lớn đến tài sản của Nhà nước và nhân dân.
Phương tiện chữa cháy vừa thiếu, vừa cũ, chất lượng kém. Tính đến ngày 31/1/2013, toàn lực lượng Cảnh sát PCCC đang quản lý, sử dụng 887 xe chữa cháy, 37 xe cứu hộ, 75 xe thang, 300 xe chuyên dùng khác, 388 máy bơm và 43 tàu, ca nô, xuồng chữa cháy, cứu hộ cứu nạn. Trong tổng số phương tiện kể trên, có tới 62,9% phương tiện có chất lượng trung bình và kém, nhiều phương tiện hư hỏng, chờ thanh lý, chỉ có 32,4% số phương tiện có chất lượng tốt.
- Thưa ông, theo thống kê của Cục, số vụ cháy trong năm 2013 tăng hơn năm 2012 là 569 vụ và thiệt hại về tài sản tăng gần 425 tỷ đồng. Tình hình cháy, nổ ngày càng có những diễn biến phức tạp, vậy lực lượng Cảnh sát PCCC đã làm gì để kiềm chế sự gia tăng về số vụ và thiệt hại do cháy gây ra?
- Theo quy luật, kinh tế - xã hội càng phát triển thì tình hình cháy, nổ càng diễn biến phức tạp, nhiệm vụ PCCC và CNCH của lực lượng Cảnh sát PCCC càng nặng nề. Chỉ đơn cử số liệu về cơ sở quản lý về PCCC năm 2013 đã tăng 56.753 cơ sở so với năm 2012 (140.335/197.088 cơ sở) cho thấy mức độ gia tăng về nguy cơ cháy và thiệt hại do cháy gây ra. Phân tích số liệu, tình hình cháy trong những năm qua cho thấy, số vụ cháy và thiệt hại do cháy gia tăng nhưng số vụ cháy lớn được kiềm chế ở mức từ 1 đến 2% tổng số vụ cháy xảy ra. Đây là sự nỗ lực lớn của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.
Trong thời gian vừa qua, chúng tôi đã tập trung triển khai nhiều biện pháp, giải pháp nhằm kiềm chế sự gia tăng về số vụ và thiệt hại do cháy gây ra. Cụ thể:
Quản lý chặt chẽ về PCCC đối với những cơ sở có nguy cơ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản như chợ, trung tâm thương mại, khu dân cư tập trung nhiều nhà dễ cháy, nhà cao tầng, cơ sở sản xuất kinh doanh các mặt hàng dễ cháy, nổ, các cơ sở sản xuất nằm xen kẽ trong các khu dân cư, trong các khu công nghiệp, khu chế xuất… thông qua công tác thanh tra, kiểm tra đã kiến nghị và hướng dẫn khắc phục hàng chục nghìn sơ hở, thiếu sót có nguy cơ dẫn đến cháy, xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm quy định về an toàn PCCC.
Năm 2013, toàn lực lượng đã phát hiện và lập 27.578 biên bản vi phạm hành chính, tiến hành xử phạt với số tiền hơn 21,622 tỷ đồng.
Về công tác chữa cháy, mặc dù biên chế quân số còn thiếu nhiều nhưng các đơn vị đã tổ chức tốt công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu, 100% các đơn vị chữa cháy đã duy trì tốt chế độ trực 24/24 giờ. Vì vậy, 100% các vụ cháy xảy ra, khi nhận được tin báo cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC đều đã có mặt kịp thời để tổ chức chữa cháy. Trong năm 2013, toàn lực lượng đã xuất 7.239 lượt xe chữa cháy, 21 ca nô, 327 máy bơm chữa cháy trực tiếp chữa cháy 1.539/2.540 vụ đạt kết quả.
Đặc biệt, để nâng cao năng lực hoạt động, công tác cho Cảnh sát PCCC trong giai đoạn 1 (2013-2015) triển khai Quyết định số 1110/QĐ-TTg ngày 17/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Chính phủ đã cho phép bổ sung thêm 90 đội chữa cháy và 108 đội CNCH chuyên nghiệp với 9.000 cán bộ, chiến sĩ, trang bị 550 phương tiện các loại; thành lập thêm 12 Sở Cảnh sát PCCC tại các tỉnh: Quảng Ninh, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Bà Rịa - Vũng Tàu, với tổng kinh phí đầu tư khoảng 7.500 tỷ đồng…
Quyết định này đã và đang được triển khai tích cực theo kế hoạch, lộ trình đã đề ra, từng bước giải quyết những khó khăn về lực lượng, phương tiện cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
- Luật PCCC sửa đổi, bổ sung năm 2013 sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7/2014 giải quyết được những bất cập gì trong công tác PCCC, thưa ông?
- Luật PCCC sửa đổi, bổ sung đã tháo gỡ những vấn đề thực tiễn bức xúc hiện nay trong công tác PCCC, tạo ra hành lang pháp lý, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong công tác này như vấn đề xã hội hóa công tác PCCC; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức và cá nhân trong công tác PCCC; chế độ, chính sách đặc thù cho người tham gia chữa cháy; tăng cường các điều kiện đảm bảo an toàn về PCCC đối với một số loại hình công trình đặc thù…
Vấn đề đẩy mạnh xã hội hóa công tác PCCC sẽ góp phần huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia công tác PCCC, phát huy hơn nữa sự tham gia tích cực của cá nhân, tổ chức, các thành phần kinh tế đóng góp tự nguyện, tài trợ của cá nhân, tổ chức cho công tác PCCC, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tình nguyện tham gia PCCC; xã hội hóa một số dịch vụ về PCCC…
Trách nhiệm của người đứng đầu và cá nhân về cơ bản đã được quy định tại Luật PCCC 2001 nhưng được thể hiện rõ hơn trong Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC. Theo đó, người đứng đầu phải có trách nhiệm cụ thể trong việc ban hành văn bản, tổ chức thực hiện, xây dựng và thực tập phương án chữa cháy, thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền, giáo dục về PCCC và CNCH…
Quy định chế độ chính sách cho người tham gia chữa cháy, động viên, khuyến khích người dân tham gia phong trào toàn dân PCCC.
- Xin cảm ơn ông!
TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Đọc thêm