Thí sinh đi thi dưới nắng nóng 40 độ C

(PLO) - Hôm nay (30/6), khi thí sinh đến làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia, vùng áp thấp nóng và hiệu ứng gió phơn sẽ hoạt động mạnh hơn, nền nhiệt vì thế sẽ cao hơn hôm nay.
Thí sinh đi thi dưới nắng nóng 40 độ C
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng thấp nóng phía Tây, kết hợp với hiệu ứng gió phơn hoạt động mạnh, Bắc Bộ và Trung Bộ đã xảy ra nắng nóng diện rộng, với xu hướng ngày càng gay gắt.
Tại khu vực Hà Nội hôm nay (30/6), đợt nắng nóng tiếp tục gay gắt hơn, nhiệt độ cao nhất lên 40 độ C. Đặc biệt ở Hà Nội là tâm điểm của đợt nắng nóng lần này, thời gian nắng nóng có thể kéo dài hơn cao điểm vào 13h - 15h hàng ngày.
Bắt đầu từ hôm nay (30/6) ngày các em đăng ký làm thủ tục dự thi, trời có thể nắng chói chang ngay từ sáng sớm. Đến gần trưa (khoảng 10h) nhiệt độ có thể tăng cao khiến thời tiết vô cùng oi bức khó chịu. Các ngày thi tiếp theo (ngày 1, 2/7) nhiệt độ cũng vẫn cao, tới ngày 3, 4/7 nhiệt độ mới có xu hướng giảm.
Tình trạng nắng nóng như hiện nay sẽ còn kéo dài đến hết tuần. Như vậy trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh ở Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ phải chịu đựng nắng nóng gay gắt.
Ở các tỉnh ven biển miền Trung (từ Thanh Hóa-Ninh Thuận), ngày nắng nóng, đêm không mưa, nhiệt độ cao nhất từ 36-39 độ, có nơi trên 39 độ.  Tại TP Đà Nẵng nắng nóng cũng là một thử thách với các thí sinh tham dự kì thi đại học ở đây, nhiệt độ cao nhất phổ biến khoảng 36-38 độ. 
Trong khi đó ở Tây Nguyên và Nam Bộ đang trong thời kỳ gián đoạn mưa, nên Tây Nguyên chỉ có mưa giông một vài nơi về chiều và tối, còn Nam Bộ và các tỉnh miền Đông mưa ít. Nhiệt độ Tây Nguyên cao nhất 30-33 độ C, còn ở Nam Bộ là 32-35 độ C, rất thuận lợi cho sĩ tử đi thi THPT quốc gia.
Tại một số nơi khác như: Huế, Đà Nẵng ... gió phơn kết hợp với nhiệt độ đô thị có thể lên tới 39 độ C. Nhiệt độ ngoài trời vào giữa trưa có thể lên tới 40 độ C.
TP Hồ Chí Minh, từ 30/6-2/7 ngày trời nắng, đêm không mưa, nhiệt độ cao nhất phổ biến 33-35 độ. Từ 3-4/7 có mưa rào và dông kèm gió giật mạnh, nhiệt độ cao nhất phổ biến 30-33 độ.
Trong khoảng thời gian này, thí sinh và phụ huynh phải đặc biệt chú ý khi di chuyển bởi thời tiết quá nắng nóng. Đặc biệt cần bổ sung nhiều nước cho cơ thể, tránh gây tình trạng mất nước và mệt mỏi. Ngoài việc ăn trái cây và rau xanh nhiều thì mọi người nên tránh ra đường trong khoảng thời gian từ 12h – 15h. Vì đó là khoảng thời gian nền nhiệt đạt lên mức đỉnh điểm đồng thời độ ẩm cũng giảm thấp nhất. Nếu phải ra đường nên có mũ, áo chống nắng, kính mát.

Đọc thêm