Ngoài ra, trong giao đoạn trên, Thủ đô Hà Nội sẽ cải tạo, nâng cấp và mở rộng kết hợp tăng cường công tác quản lý bảo trì để sử dụng hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông đô thị hiện có. Tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm sẽ được đẩy nhanh.
Ảnh minh hoạ |
Kế hoạch cụ thể: Giai đoạn 2013 – 2015, hoàn thành 4 tuyến đường bộ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ; Hà Nội – Lào Cai; Hà Nội Thái Nguyên; Hà Nội - Hải Phòng.
Bên cạnh đó, theo kế hoạch phát triển, TP Hà Nội sẽ tích cực huy động vốn, từng bước nâng cấp xây dựng các tuyến đường Vành đai 3 (đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long); Vành đai 4 (QL 32 – QL5).
Định hướng đến năm 2020 vùng đồng bằng sông Hồng sẽ phấn đấu đưa vào cấp kỹ thuật hệ thống quốc lộ hiện có; Đẩy nhanh tốc độ xây dựng mạng lưới đường bộ cao tốc, phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành khoảng 500 km đường bộ cao tốc. Toàn bộ đường nông thôn sẽ được cứng hoá mặt đường.
Tiếp tục cải tạo, nâng cấp để khai thác có hiệu quả mạng đường sắt hiện có, trong đó ưu tiên nâng cấp đường sắt Bắc - Nam đạt tốc độ 50 - 60 km/h đối với tàu hàng, 80 - 90 km/h đối với tàu khách;
Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội; Triển khai đầu tư tuyến Nam Thăng Long - Thượng Đình, Yên Viên - Ngọc Hồi (giai đoạn 1) sẽ được gấp rút hoàn thành
Các cảng hàng không hiện có sẽ được mở rộng, nâng cấp đáp ứng nhu cầu trong từng thời kỳ, đồng thời từng bước xây dựng các cảng hàng không mới theo quy hoạch. Hoàn thành nhà ga T2 Nội Bài trước năm 2016.