Bác bỏ hết kết luận của cơ quan điều tra, VKS Phú Thọ có gây oan án?

(PLO) - Một mạng người đã mất, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố, nhưng  một tuần sau, vụ án bị đình chỉ. Gia đình nạn nhân ngơ ngác trước nỗi đau và sự bất công quá lớn.
Ông Quang mong cái chết của con mình sớm được làm sáng tỏ
Ông Quang mong cái chết của con mình sớm được làm sáng tỏ
Đã hơn 3 tháng trôi qua, ngày nào ông Triệu Văn Quang (SN 1964, trú tại Khu 7,  xã Sơn Vi, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) cũng day dứt vì cái chết của con mình vẫn chưa được làm sáng tỏ.
Trong đơn gửi báo Pháp luật Việt Nam, ông cho biết: “Sau khi sự việc xảy ra, ngày 20/8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với hung thủ. Thế nhưng, chỉ đúng một tuần sau, Viện VKSND tỉnh Phú Thọ đã ra văn bản bác bỏ những quyết định trên của cơ quan điều tra...
Án mạng từ mâu thuẫn nhỏ
Khoảng 18h ngày 7/8/2014, anh Triệu Đình Kiên (SN 1987, con trai ông Quang, công nhân nhà máy Z121- Bộ Quốc phòng) đã bị đối tượng Nguyễn Đình Ất (SN 1976, ngụ khu 14, xã Sơn Vi) đâm chết ngay trước cổng nhà ông Triệu Đình Nghị (em ruột của ông Quang).
Cha nạn nhân phản ánh, nguyên nhân xuất phát từ việc con gái ông Nghị có xích mích với con gái của Nguyễn Đình Giáp (SN 1974, anh ruột của Ất). Biết được sự việc trên, Ất và Giáp cùng người thân đã tìm đến nhà ông Nghị để “nói chuyện”. 
Tại đây, hai bên xảy ra cãi vã, ông Nghị đã đuổi Ất và người thân ra khỏi nhà mình rồi chốt cửa lại. Thấy bên nhà em mình to tiếng, ông Quang có chạy sang can ngăn, khuyên nhủ gia đình nhà Ất đi về. Thế nhưng gia đình Ất không nghe mà tiếp tục đứng ngoài cổng nhà ông Nghị để thách đố. Chán không muốn khuyên nữa, ông Quang đi về nhà. 
Một lát sau, anh Kiên đi ra nói lời khuyên can và bị đối tượng Ất dùng dao lê (gắn trên súng AK) đâm một nhát vào ngực khiến Kiên chết ngay tại chỗ. Ông Quang khẳng định khi ra nói chuyện với hung thủ, con mình không hề mang hung khí trong người.
Hung khí trong vụ án (Ảnh do gia đình cung cấp)
Hung khí trong vụ án (Ảnh do gia đình cung cấp) 
Sau khi vụ án mạng xảy ra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã xuống hiện trường tiến hành khám nghiệm, điều tra, thu được con dao lê  là hung khí mà đối tượng Ất đã dùng để đâm nạn nhân. Ngày 20/8/2014, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Đình Ất về tội “Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng” và Nguyễn Đình Giáp về tội “Khai báo gian dối”.
Dấu hỏi cho kết luận vô tội?
Thế nhưng, đến ngày 28/8/2014, gia đình ông Quang bỗng nhận được thông báo của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: Viện KSND tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định số 01, 02 vào ngày 27/8, hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can của Cơ quan CSĐT đối với Nguyễn Đình Ất và Nguyễn Đình Giáp.
Lúc này, người thân trong gia đình ông Quang ai cũng ngỡ ngàng. Ngày 16/9, ông Quang đã gửi Đơn khiếu nại lên Viện KSND tỉnh Phú Thọ với mong muốn có câu trả lời thỏa đáng. Ngày 23/9, Viện KSND tỉnh đã ra Quyết định về việc giải quyết theo Đơn khiếu nại của gia đình ông Quang. Theo đó, Viện KSND tỉnh cho rằng quyết định không khởi tố vụ án hình sự là hoàn toàn có căn cứ. 
PV PLVN đã có buổi làm việc với luật sư Lê Quốc Đạt (Giám đốc công ty Luật trí tuệ) về kết luận của Viện KSND tỉnh Phú Thọ.
Trong bản kết luận của Viện KSND tỉnh có một tình tiết rất quan trọng. Đó là trước khi đến nhà ông Nghị, Ất có thủ trong người một dao lê (loại gắn trên súng AK). Việc này bị Giáp phát hiện, Giáp đã lấy dao lê bỏ vào trong yên xe. Khi ẩu đả xảy ra, thấy anh mình bị đánh, Ất đã chạy ra mở yên xe, rút dao lê để thủ thế, sau đó gây ra án mạng. 
Về tình tiết này, luật sư Đạt lập luận “Trong việc gặp gỡ và giải quyết mâu thuẫn, trong ý thức chủ quan ban đầu của Ất và Giáp đã cấu thành tội phạm khi chủ động mang theo vũ khí (vũ khí mang theo là vũ khí quân dụng, rất nguy hiểm). Nếu chỉ là nói chuyện đơn thuần thì việc mang theo vũ khí là không cần thiết”. 
Ngoài ra, theo quan điểm cá nhân dựa trên những quy định của luật pháp nước Cộng hoà xã hội chủ Nghĩa Việt Nam, ông Đạt cho rằng căn cứ qua hồ sơ và văn bản hiện có, Cơ quan CSĐT công an tỉnh Phú Thọ đề nghị khởi tố bị can đối với Nguyễn Đình Ất về tội: Giết người do vượt quá phòng vệ chính đáng là hoàn toàn hợp lý. Ông Đạt cũng cho rằng kết luận của Viện KSND tỉnh Phú Thọ rất thiếu tính thuyết phục. 
Theo quan điểm của luật sư, đối với những vụ án gây hâu quả nghiêm trọng, cụ thể ở đây là có người thiệt mạng thì, nếu viện kiểm sát kết luận hành vi của đối tượng không đủ yếu tố cấu thành tội phạm giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, viện kiểm sát phải đưa đủ bằng chứng và lý do cụ thể để bác bỏ kết luận của cơ quan điều tra. Nhưng thực tế Viện KSND tỉnh Phú Thọ chỉ đưa ra kết luận mà không hề có minh chứng cụ thể, rõ ràng. 
Luật sư Đạt có ý kiến rằng “Ngoài những căn cứ từ văn bản và kết luận trên, để làm rõ sự việc rất cần sự công khai minh bạch của những chứng cứ cụ thể, ví dụ như có hay không việc Kiên chủ động cầm hung khí tấn công Ất và Giáp, nếu có thì hung khí đó là gì? Có nhân chứng trực tiếp hay không? Trong trường hợp không làm rõ được những yếu tố này (theo nhiều nhân chứng thì Kiên từ nhà đi ra mặc quần áo cộc và đi tay không - pv). Mà mọi kết quả từ phía cơ quan điều tra chỉ cho thấy Ất sử dụng hung khí (lưỡi lê - pv) đâm Kiên gây thiệt mạng thì sẽ là hành vi cố ý giết người”.
Tại sao Viện KSND tỉnh Phú Thọ lại bác bỏ hết những quyết định của CQĐT? Nếu việc bác bỏ là đúng, thì cần phải xem xét lại quá trình thu thập chứng cứ và điều tra của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ. 
Đến giờ gia đình nạn nhân và dư luận vẫn đang chờ đợi câu trả lời thỏa đáng. PLVn sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm