Con dâu khai tử cả nhà chồng đang sống để tranh đất

(PLO) - Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh An Giang phát hiện một trường hợp “động trời”, chưa từng có: Con dâu làm thủ tục và khai tử “thành công” chồng và cha mẹ chồng, trong khi cả ba người này vẫn còn sống.
 Những giấy “chứng tử người sống’ của UBND xã Kiến Thành
Những giấy “chứng tử người sống’ của UBND xã Kiến Thành
Phó chủ tịch xã “khai tử” người đang sống ở xã khác
Trong đơn gửi Báo PLVN, ông Trần Văn Bé (SN 1974, ngụ ấp Hưng Tân, xã Phú Hưng, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) cho biết: Ông và bà Nguyễn Thị Giềng (SN 1977, cùng ngụ ấp Hưng Tân) là vợ chồng, cưới nhau từ năm 1994. 
Quá trình sống với nhau, 2 người có với nhau 2 con là Trần Văn Giang (SN 1995) và Trần Thị Ánh Khang (SN 2001). Năm 2005, bà Giềng làm nghề thu mua gạo nếp ở các vùng quê rồi bán lại cho lái buôn. Công việc đi đây đi đó nhiều nơi rồi bà Giềng “đi luôn” không trở về. 
Không tìm được vợ và cũng không còn lòng tin, ông Bé nộp đơn xin li dị nhưng vì bà Giềng đi biền biệt nên đến năm 2012, Toà án huyện Phú Tân mới giải quyết xong việc li hôn của hai người.  
 Năm 1996, khi còn chung sống với nhau, ông Bé và bà Giềng có tích góp mua được một thửa đất với diện tích 12. 423 m2 đất ruộng (tọa lạc tại xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) và đã làm giấy CNQSDĐ do hai người đứng tên. 
Ông Bé nói: “Dù bỏ nhà đi biệt nhưng không hiểu vì sao năm 2010, bà Giềng đã làm giấy chuyển nhượng hết phần đất là tài sản chung để bà đứng tên. Rất may tôi phát hiện được nên khiếu nại và chính quyền đã ra quyết định huỷ giấy CNQSDĐ đã cấp cho bà Giềng”.  
Từ năm 2012, khi có quyết định li hôn của Tòa án huyện Phú Tân, bà Giềng về sống với chị ruột ở xã Phú Hưng, đồng thời trở về quê là xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới làm giấy khai tử đối với ông Trần Văn Bé và cha mẹ ông Bé là Trần Văn Te, Phạm Thị Góp (Rết). 
Việc khai tử 3 người còn sống này đã được UBND xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới chứng nhận vào ngày 23-1-2013. Trong khi đó ông Bé, ông Te và bà Góp đang sống sờ sờ tại xã Phú Hưng, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang. 
Cũng theo ông Bé, ngoài giấy chứng tử nêu trên, UBND xã Kiến Thành còn làm lại giấy khai sinh cho con gái ông là Trần Thị Ánh Khang, ghi năm sinh là 2007, trong khi giấy khai sinh ông đang giữ và thực tế Ánh Khang sinh năm 2001, đang sống với ông Bé, hiện học lớp 8. 
Ông Bé còn phát hiện UBND xã Kiến Thành ra quyết định cho bà Giềng được quyền nuôi con duy nhất là cháu Ánh Khang. Trong khi phán quyết của toà án trong bản án ly hôn thì ông Bé được quyền nuôi hai con và thực tế từ trước đến nay ông Bé là người nuôi con. 
Sau khi hoàn thành các thủ tục gian dối nói trên, bà Giềng làm hồ sơ chuyển đến huyện Châu Thành, tỉnh An Giang và được chính quyền cấp giấy CNQSDĐ với 12.423m2 cho bà Giềng đứng tên vào năm 2013.
Vụ khai tử, làm giả giấy tờ của bà Giềng đã hoàn tất, không bị phát hiện cho đến đầu năm 2015, bà Giềng nộp đơn ra TAND huyện Phú Tân, yêu cầu phân chia tài sản là căn nhà mà ông Bé và hai người con đang ở. 
Khi Toà án mời ông Bé đến làm việc và được sự giới thiệu của Toà, ông Bé đi lục hồ sơ về tài sản đất mới phát hiện, té ngửa là mình và cha mẹ đã bị chính quyền xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới cho “chết” từ lâu. 
Thanh tra Sở Tư pháp vào cuộc, vạch trần sự thật
Ông Phan Thành Thế, Chánh Thanh tra Sở tư pháp tỉnh An Giang, cho biết: “Sau khi nhận được đơn tố cáo của ông Trần Văn Bé, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo Thanh tra khẩn trương vào cuộc. Qua quá trình làm việc với một số cơ quan và cá nhân, đến nay sự việc cơ bản đã được làm rõ”. 
Theo đó, khi Thanh tra Sở Tư pháp làm việc với bà Nguyễn Thị Giềng, bà Giềng đã thừa nhận làm thủ tục để khai tử ông Bé, ông Te và bà Góp, nhằm mục đích lập di sản thừa kế phần đất do bà Giềng và ông Bé sử dụng khi còn là vợ chồng. 
Để làm được việc này, bà Giềng đã nhờ một người tên Bửu (tên thật là Dương Văn Em, SN 1978, ngụ ấp Phú Hạ 1, xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới) đi đăng ký “khai tử” giúp. 
Tuy nhiên, Dương Văn Em không thừa nhận việc mình đi “khai tử” giúp bà Giềng mà chỉ thừa nhận đi nộp hồ sơ chứng nhận QSDĐ cho bà Giềng tại huyện Châu Thành. 
Ngoài ra, Em thừa nhận mình đã làm giúp và nhận thù lao nhiều trường hợp làm thủ tục đăng ký QSDĐ và là bạn với Dương Minh Hùng, Phó chủ tịch xã Kiến Thành (người ký giấy chứng nhận khai tử cho ông Bé, ông Te và Bà Góp – đang sống ở xã Phú Hưng, huyện Phú Tân). 
Điều đáng nói, khi Thanh tra Sở Tư pháp làm việc với UBND xã Kiến Thành thì nơi đây không có lưu trữ hồ sơ 3 trường hợp chứng tử nói trên và cán bộ hộ tịch của xã khẳng định không tham mưu cho lãnh đạo ký 3 giấy chứng nhận khai tử đó. 
Khi Thanh tra làm việc với ông Dương Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Khiến Thành thì ông Hùng thừa nhận mình ký 3 giấy chứng tử nhưng không nhớ rõ ai trình ký (?). Khi được yêu cầu báo cáo giải trình thì ông Hùng chậm thực hiện, tường trình chưa đầy đủ và không xác định ai là người tham mưu. 
Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Biết, Phó Giám đốc Sở Tư pháp An Giang, nói: “Sau khi Thanh tra vào cuộc, sự việc cơ bản được làm rõ. Việc khai tử người sống là có thật. Thanh tra Sở đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà Nguyễn Thị Giềng, do có hành vi vi phạm “đăng ký khai từ cho người đang còn sống”. 
Vụ việc còn liên quan đến cán bộ xã Kiến Thành, Sở Tư pháp An Giang đã có công văn và chuyển toàn bộ hồ sơ để UBND huyện Chợ Mới, tiếp tục làm rõ, xử lý theo thẩm quyền”./.
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm