Cựu binh kháng cáo đòi huyện bồi thường gần 30 tỷ đồng

(PLO) - Tòa huyện xử UBND huyện thắng kiện khi thu hồi đất không có quyết định, không bồi thường, đương sự kháng cáo toàn bộ nội dung bản án.
Ông Nguyễn Xuân Đoàn
Ông Nguyễn Xuân Đoàn
Ngày 7/10, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Đoàn, 83 tuổi ở xã La Ngà, huyện Định Quán, Đồng Nai cho biết, đơn kháng cáo toàn bộ nội dung bản án đã được ông gửi tới TAND tỉnh Đồng Nai.
Theo đó, ông Đoàn cho rằng, bản án của TAND huyện Định Quán là không khách quan, không xem xét toàn bộ chứng cứ, gây thiệt hại cho ông.
Hồ sơ vụ án xác định, ông Nguyễn Xuân Đoàn là cựu chiến binh, tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Sau khi đất nước thống nhất, ông đưa gia đình vào Đồng Nai lập nghiệp. Năm 1981, ông mua lại gần 8 ha đất để canh tác và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước. 
Năm 1986, UBND huyện Tân Túc, hiện nay là hai huyện Tân Phú và Định Quán, thu hồi đất của ông Đoàn xung vào tập đoàn Phú Ngọc. Thực tế, số đất của ông Đoàn không nằm trong tập đoàn. Không đồng ý với quyết định thu hồi đất, ông Đoàn đi khiếu nại. Sau đó, UBND huyện Định Quán lấy đất đai của ông Đoàn để xây dựng trụ sở UBND xã La Ngà và cấp cho tám hộ dân khác, hình thành nên khu dân cư.
Gần 20 năm nay ông Đoàn theo đuổi vụ kiện hành chính về quản lí đất đai ở địa phương. 
“Tôi có năm người con, giờ phải đi làm mướn vì không có đất để trồng trọt, làm ăn. Tôi phải ở tạm bợ trong ngôi nhà cũ nát... Tất cả cũng vì việc làm coi thường pháp luật của UBND huyện Định Quán. Tôi nhờ tòa án can thiệp, buộc chính quyền địa phương phải bồi thường cho mình gần 30 tỷ đồng”. Ông Đoàn nói.
Trước đó, ngày 29.9, TAND huyện Tân Phú đã bác đơn khởi kiện của ông Nguyễn Xuân Đoàn đối với người bị kiện là UBND huyện này. Cấp sơ thẩm căn cứ vào một văn bản của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), nhận định việc mua bán đất của ông Đoàn là không hợp pháp. Ngoài ra, tòa cũng cho rằng, việc thu hồi đất của UBND huyện Định Quán là đúng, dù huyện không có quyết định thu hồi, không có phương án đền bù. Hiện nay ông Đoàn chưa nhận được bất cứ khoản tiền nào khi bị thu hồi đất.

Đọc thêm