Dân quân phường đánh dân vô cớ

(PLO) - Xe mới mua chưa có biển số dựng ở trước nhà, nhóm dân quân ập vào  hạch sách các kiểu, rồi dùng công cụ hỗ trợ đánh đập chủ xe, đưa xe về trụ sở tạm giữ.  
Xe không lưu thông vẫn… bị kiểm tra
UBND phường An Bình (TX. Dĩ An, Bình Dương) vừa mới có quyết định tước danh hiệu dân quân với Nguyễn Văn Luân (SN 1986) về hành vi đánh người, đồng thời kỷ luật khiển trách ông Đoàn Thanh Phụng, chỉ huy ca trực vào ngày 19/7 (thử thách trong vòng 6 tháng) và  ông Đinh Văn Khanh, trung đội phó về hành vi kiểm tra xe máy sai quy định. 
Trước đó, tối ngày 19/7, anh Đồng Thanh Vỹ (SN 1994, quê Hà Tĩnh) dựng xe máy mới mua chưa có biển số trước nhà trọ 80/115, khu phố 2, phường An Bình thì bị nhóm dân quân khu phố Bình Đường 2, đòi kiểm tra giấy tờ, hạch sách. Anh Vỹ không đồng ý thì bị dân quân tên Luân lao vào đánh đập gây thương tích.
Anh Vỹ kể: “Lúc đó trời tối, họ vào khu trọ yêu cầu xuất trình chứng minh nhân dân, tôi đưa ra. Sau đó họ hỏi xe sao không có biển số, tôi nói là “mới mua chưa làm kịp. Mấy anh thông cảm”. Nhưng nhóm dân quân lại nghi ngờ xe ăn trộm. 
Tôi tiếp tục xuất trình giấy tờ mua bán xe nhưng nhóm dân quân vẫn không dừng lại. Khi thấy tôi có đầy đủ giấy tờ, nhóm dân quân lại tiếp tục yêu cầu xuất trình giấy phép lái xe dù tôi không hề lưu thông. Thấy quá vô lý, tôi không đồng ý việc kiểm tra giấy phép lái xe vì không đúng thẩm quyền của dân quân”.
Hai bên xảy ra cãi vã, anh Vỹ cho rằng nhóm dân quân lợi dụng nhiệm vụ kiểm tra xe một cách vô lý và cố bắt lỗi để phạt. Còn nhóm dân quân khăng khăng đòi anh Vỹ phải xuất trình giấy phép lái xe, nếu không sẽ đưa về trụ sở. Anh Vỹ không đồng ý và tiếp tục giải thích. 
Ngay lập tức, một số người trong nhóm dân quân lao đến, dùng công cụ hỗ trợ đánh anh Vỹ. Yếu thế, anh Vỹ chỉ biết chống đỡ. “Một số người xông vào đánh, một số người đứng nhìn mà không hề can ngăn. Tôi không hiểu tại sao họ hành động một cách côn đồ, trong khi họ là người thực thi pháp luật. 
Tôi chỉ biết dùng tay ôm đầu, mặc cho họ vụt gậy, đấm đá không thương tiếc. Họ vừa đánh, vừa chửi tôi ngoan cố, không chấp hành mệnh lệnh”, anh Vỹ nói.
 Người dân xung quanh thấy sự việc nghiêm trọng nên đã can ngăn. Nhóm dân quân tiếp tục khống chế, không lập biên bản mà đưa người và xe về công an phường An Bình bàn giao. Nhưng cho rằng mình không làm sai, anh Vỹ tiếp tục không ký vào biên bản làm việc với công an.
Do bị thương, anh Vỹ đã tới bệnh viện đa khoa Hoàn Hảo (khu phố Bình Đường 2, An Bình, Dĩ An) để khám. Qua phiếu chụp Xquang, anh Vỹ bị thương ở vai và phần cổ. 
Một nhân chứng kể: “Ban đầu anh Vỹ rất hợp tác, trình bày sự việc và giấy mua xe rõ ràng. Nhưng nhóm dân quân này hết hỏi giấy này đến giấy khác với thái độ hạch sách nên xảy ra cự cãi. Do họ là dân quân nên chúng tôi không dám mở miệng. Chỉ đến khi họ lao vào đánh người, chúng tôi mới can ngăn”.
Anh Vỹ bức xúc: “Tôi không làm gì sai, tại sao họ bắt tôi. Xe không lưu thông mà đòi kiểm tra bằng lái xe thì quá vô lý. Tôi không hiểu họ dựa vào điều luật nào mà đưa xe và bắt tôi về đồn. Hay họ chỉ lộng quyền, dù thấy sai vẫn thực hiện”.
Anh Vỹ tố cáo nhóm dân quân kiểm tra sai luật, lại còn đánh người
 Anh Vỹ tố cáo nhóm dân quân kiểm tra sai luật, lại còn đánh người
Đuổi việc dân quân lộng quyền
Ngay hôm sau, anh Vỹ có đơn đến Ủy ban nhân dân và công an phường An Bình trình báo sự việc. Nhận được đơn trình báo, công an phường thừa nhận có nhận bàn giao từ lực lượng dân quân về vụ việc, biên bản làm việc cùng chiếc xe máy chưa có biển số. Nhưng do anh Vỹ không ký vào biên bản làm việc nên công an phường cần xác minh rõ nguồn gốc xe. 
Ghi nhận trong biên bản của lực lượng dân quân bàn giao cho công an phường An Bình, có một số nội dung như yêu cầu kiểm tra giấy tờ nhưng anh Vỹ không chấp nhận. Tổ tuần tra của lực lượng dân quân đã đưa anh Vỹ và xe máy về khu phố lập biên bản và bàn giao cho công an phường. Trong biên bản không đề cập tới việc xô xát giữa hai bên.
Trong buổi làm việc với anh Vỹ, ông Chu Việt Ngọc, phó chỉ huy quân sự phường An Bình cho biết, mỗi khi lực lượng đi tuần tra, ban chỉ huy quân sự phường có báo cáo và kế hoạch, phối hợp với lực lượng công an để làm việc. Nếu phát hiện một số nghi vấn, lực lượng có quyền yêu cầu kiểm tra và mời công an tới để giải quyết. 
Ông Ngọc khẳng định ngay cả khi dừng và xe lưu thông, lực lượng dân quân không có thẩm quyền kiểm tra giấy phép lái xe của người dân.
“Lực lượng dân quân chỉ hỗ trợ công an phường hoặc cảnh sát giao thông khi có yêu cầu. Nếu tuần tra theo kế hoạch mà phát hiện nghi vấn thì chỉ yêu cầu người dân xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy tờ xe. Người dân có đủ các loại giấy tờ trên thì được phép đi, còn nếu không thì lực lượng dân quân phải báo cho công an đến lập biên bản đưa về trụ sở để làm việc”, ông Ngọc nói.
Ông Trần Minh Chương, chỉ huy trưởng ban quân sự phường An Bình cho biết: "Nhận được đơn của anh Vỹ, ban chỉ huy đã rà soát và xác nhận vụ việc trên là thực. Ban chỉ huy quân sự cùng UBND phường đã họp và làm rõ trách nhiệm của tổ tuần tra. Qua đó xác minh, trong tổ tuần tra, một người đã có hành vi đánh đập anh Vỹ là dân quân Nguyễn Văn Luân (SN 1986)".
Quyết định của UBND phường buộc dân quân Luân thôi việc
 Quyết định của UBND phường buộc dân quân Luân thôi việc
 Ông Chương cho biết đây là nhóm dân quân của khu phố Bình Đường 2 (thuộc phường An Bình). Tổ dân quân trong khi đi làm nhiệm vụ tuần tra gồm sáu người. Trong đó, ông Đoàn Thanh Phụng, trung đội trưởng là người chỉ huy ca trực.
“Qua họp bàn, chúng tôi đã quyết định cho ông Luân thôi việc (tước danh hiệu dân quân tự vệ). Đồng thời kỷ luật khiển trách đối với ông Phụng, chỉ huy ca trực trên (thử thách trong vòng 6 tháng) cùng với đó là ông Đinh Văn Khanh, trung đội phó (khiển trách). 
Qua sự việc trên, ban chỉ huy quân sự phường cũng nhận lỗi có sai sót trong việc quản lý. Ban chỉ huy cùng đại diện UBND phường đã xuống thăm hỏi, xin lỗi về sự việc và trao trả lại xe cho anh Vỹ. Đồng thời cũng đã họp đội ngũ, đưa ra sự việc trên để nhắc nhở và quán triệt các thành viên không để tái phạm", ông Chương nói./.

Đọc thêm