Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội): Lạm dụng cưỡng chế để… phá giao dịch dân sự?

(PLO) -Bất chấp quy định pháp luật, chính quyền quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã  tiến hành cưỡng chế thu hồi đất, can thiệp vào một quan hệ giao dịch dân sự.
Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội): Lạm dụng cưỡng chế để… phá giao dịch dân sự?
Năm 2014, Báo PLVN có bài viết “Cả ngàn mét đất ở Đại Mỗ (Hà Nội) bị “phù phép” phản ánh việc chính quyền xã Đại Mỗ, huyện Từ Liêm (nay là phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm) can thiệp vào việc tranh chấp hợp đồng thuê quyền sử dụng đất giữa chùa Giao Quang (thôn Giao Quang) và hộ ông Nguyễn Văn Thước. 
Xây tường bao vây rồi… cưỡng chế!
Trở lại sự việc, năm 2001 ông Thước ký hợp đồng thuê quyền sử dụng 1.880m2  đất với chùa Giao Quang, thời hạn thuê 20 năm, để trồng cây ăn quả lâu năm. Năm 2010, nhà chùa đòi hủy hợp đồng thuê quyền sử dụng đất trước thời hạn. Dù đây là tranh chấp dân sự và cần phải được giải quyết tại tòa án nhưng ông Nguyễn Minh Giảng - Chủ tịch UBND xã Đại Mỗ (nay là Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ) lúc đó nêu quan điểm: “Nếu giải quyết như thế thì 20 năm cũng không làm xong được”. UBND xã Đại Mỗ đã cho xây tường bao khiến gia đình ông Thước phải trèo thang ra vào hàng ngày. Cho đến ngày 28/12/2015, UBND quận Nam Từ Liêm mạnh tay hơn, cưỡng chế lô đất 1.880m2 mà hộ ông Nguyễn Văn Thước thuê.
Vi phạm pháp luật…
Theo Quyết định số 2139/QĐ-UBND ngày 9/6/2015 của UBND quận Nam Từ Liêm, lý do “thu hồi 1.880m2 đất do ông Nguyễn Văn Thước thuê trái thẩm quyền… vi phạm pháp luật đất đai (điểm c khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai 2013)”. Thế nhưng theo điểm c khoản 1 Điều 64 thì Nhà nước thu hồi khi “đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền”, đối tượng bị thu hồi đất do vi phạm pháp luật ở đây là nhà chùa chứ không phải hộ ông Thước, không có quy định nào về việc thu hồi đất đối với đối tượng “thuê trái thẩm quyền”?! 
Theo xác nhận của ông Nguyễn Công Nghĩa – Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường (TN&MT) quận Nam Từ Liêm thì hộ ông Nguyễn Văn Thước đang thuê đất của chùa Giao Quang nhưng ông Nghĩa khẳng định việc áp dụng Điều 64 Luật Đất đai là hoàn toàn “được”(?!). Theo Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai: “Diện tích đất mà tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đã sử dụng từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 1/7/2004 thì giải quyết như đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân mượn đất, thuê đất của hộ gia đình, cá nhân khác theo quy định của pháp luật đất đai”.
Chưa hết, ngay sau khi lô đất nhà ông Thước bị cưỡng chế, đã có người tổ chức xây tường bao khu đất. Theo khẳng định của ông Nguyễn Minh Giảng – Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ, việc xây tường là do nhà chùa làm. 
Theo quy định của Bộ luật Dân sự, các bên tham gia giao dịch dân sự đều bình đẳng với nhau. Tranh chấp hợp đồng thuê đất giữa chùa Giao Quang và hộ ông Nguyễn Văn Thước lẽ ra phải được giải quyết ở cấp tỉnh (theo Điều 28 Nghị định 43 đã nói trên) và theo quy định của pháp luật dân sự. Việc UBND quận Nam Từ Liêm lạm dụng sức mạnh cưỡng chế của chính quyền, vi phạm thẩm quyền xử lý… để phá hợp đồng thuê đất giữa nhà chùa và người dân cần được UBND TP Hà Nội thanh tra làm rõ, xử lý theo pháp luật.

Đọc thêm