Thêm một cánh rừng tự nhiên ở Đà Nẵng bị đốn hạ không thương tiếc

(PLO) - Hàng trăm cây gỗ có đường kính lớn bị đốn hạ không thương tiếc, trong khi đó, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng vẫn chưa có giải pháp để ngăn chặn tình trạng này…
Một nhóm người dân đang đốn hạ cây rừng tại khu vực đèo Mũi Trâu
Một nhóm người dân đang đốn hạ cây rừng tại khu vực đèo Mũi Trâu

Khoảng hơn 10 ngày nay, người dân tại xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) ồ ạt khai phá một diện tích lớn rừng tại khu vực đèo Mũi Trâu để lấy đất trồng keo. 

Sáng 30/3, men theo con đường nhỏ dài chừng 10km, chúng tôi tìm đến được khu vực đèo Mũi Trâu (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) nơi mà theo nguồn tin của nhiều người dân cung cấp, đang diễn ra tình trạng chặt hạ, cưa phá hàng chục hecta rừng để lấy đất sản xuất. 

Thực tế đập vào mắt, 1 cánh rừng cháy đen nghịt mới đốt trải dài từ chân đèo. Dọc đường mòn, hàng chục đống gỗ được người dân cắt thành từng khúc to, cho tập kết một chỗ chờ vận chuyển đi nơi khác. Xung quanh khu vực đèo Mũi Trâu, một nhóm khoảng 5 người dân tộc Cơtu  đang ngồi cạnh những đống gỗ vừa khai thác rựa với cơ số dao rựa, cưa lốc cùng xăng. 

Anh  Trịnh Thanh V. (ngụ thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc) cho biết, cả nhóm anh được một chủ thuê đến khai thác 3 hecta rừng nhà ông Trịnh Nguyên N. “Rừng này được cấp sổ đỏ hẳn hoi. Cứ lên chỗ đỉnh đèo, nhiều cây rừng to bằng vòng tay người ôm, họ vẫn cứ đốn hạ, nhưng có sao đâu”, anh V. đáp

Theo chỉ dẫn của anh V., chúng tôi tìm đến khu vực đỉnh đèo Mũi Trâu, tại đây, nhiều người không khỏi bàng hoàng khi chứng kiến hàng trăm cây gỗ lớn nhỏ nằm la liệt trên sườn đồi, có những cây gỗ tuổi đời lên đến 20 năm vẫn bị người dân vô tư đốn hạ. Có những cây gỗ còn in dấu cưa mới, cây nhánh chưa được trảy dọn.

Để tìm hiểu những gì đang diễn ra, PV liên hệ với bà Lê Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc. Qua trao đổi, bà Hà thông tin, tại khu vực đèo Mũi Trâu, người dân thuộc hai thôn Tà Lang và Giàn Bí đang phát rừng theo diện giao khoán để phát triển kinh tế

Theo đó, tổng diện tích đất rừng khoảng 442 hecta, trong đó có 116 hộ nhận mới đất và 24 hộ đã có đất sẵn. Trước khi cho phép người dân phát dọn thực bì, UBND xã Hòa Bắc đã phối hợp các cơ quan chức năng yêu cầu người dân không được chặt phá cây rừng tự nhiên trên diện tích đất được giao khoán.  Ngoài ra, UBND xã Hòa Bắc cũng yêu cầu kiểm lâm địa bàn kiểm tra, giám sát việc phát thực bì của người dân. 

Trước đó, ngày 17/3, bà Hà cho hay, UBND xã Hòa Bắc cũng đã kết hợp cùng Kiểm lâm địa bàn đã tổ chức họp dân, tuyên truyền về việc khai thác sản xuất kinh tế phải đi đôi với bảo vệ rừng. Ngay sau khi nắm được thông tin cây rừng tự nhiên bị đốn hạ, bà Hà cũng yêu cầu người dân nhận khoán không được tùy tiện chặt cây rừng và cho người đến kiểm tra tại khu vực đèo Mũi Trâu.

Trong khi đó, ông Lê Đình Thám, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Hòa Vang trả lời, việc phát dọn thực bì, Hạt Kiểm lâm đã có văn bản yêu cầu UBND xã Hòa Bắc kiểm tra, giám sát, tránh tình trạng người dân lạm dụng chặt hạ cây rừng tự nhiên. Ông Thám nêu, việc này thuộc về trách nhiệm của UBND xã Hòa Bắc. Tuy nhiên, ông Thám cam kết, ngay trong ngày, Hạt Kiểm lâm Hòa Vang sẽ cho người đến kiểm tra hiện trường và có hướng xử lý.

Chiều cùng ngày, sau khi có phản ánh của PV, ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cũng đã chỉ đạo phòng Nông nghiệp tiến hành kiểm tra. Theo ông Hành, trước mắt yêu cầu dừng ngay việc phát dọn thực bì để tránh nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Dự án “băm nát” Sơn Trà kiến nghị Thủ tướng, Đà Nẵng nói gì?

Ngày 31/3, ông Đào Tấn Bằng, Chánh Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng xác nhận, Thành ủy đã nhận được văn bản của Cty CP Biển Tiên Sa với nội dung gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên Môi trường và lãnh đạo Đà Nẵng, đề nghị được tiếp tục thi công dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng). Theo ông Bằng, văn bản hiện đã chuyển cho Thường trực Thành ủy và chờ xử lý.

Trước đó, qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện dự án này có nhiều sai phạm. Trong đó, nghiêm trọng nhất là chưa được cấp phép xây dựng và đánh giá tác động môi trường nhưng doanh nghiệp vẫn tiến hành xây dựng hơn 40 phần móng biệt thự và nhiều công trình khác. Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng do việc xây dựng 40 móng biệt thự không phép.

Ngày 29/3, Thành ủy Đà Nẵng đã có thông báo kết luận một số nội dung quan trọng liên quan đến việc xây dựng công trình không phép, trái phép. Đối với dự án của Cty CP Biển Tiên Sa trên núi Sơn Trà, Thành ủy đề nghị Ban cán sự đảng UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng và địa phương có liên quan yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc thi công, đập phá 40 trụ móng biệt thự… 

Kết luận vừa ban hành, ngày 30/3, ông Đinh Đức Cường, Tổng giám đốc Cty CP Biển Tiên Sa đã có văn bản: “Giải trình quá trình triển khai thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng)”, gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên- môi trường cùng nhiều cơ quan khác. 

Về phía UBND TP.Đà Nẵng, sau khi có công văn từ phía chủ đầu tư dự án, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP cho hay, UBND TP đang tiến hành các bước để thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy: “Khi nào thành phố ra quyết định tháo dỡ 40 móng biệt thự sẽ thông tin cho báo chí. Kết luận của Ban Thường vụ mới ban hành nên cần phải có thời gian thực hiện.”

Trong khi đó, ngày 31/3, trao đổi với PLVN, ông Trần Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng thông tin, dù phía Cty Biển Tiên Sa có nói gì, chủ trương của các đơn vị liên quan vẫn phải xử lý theo Kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy. “Họ dựa vào Luật Xây dựng 2014 nhưng Thành ủy cũng căn cứ vào nhiều quy định pháp luật khác. Trong đó cần thiết nhất vẫn phải đảm bảo yếu tố môi trường và an ninh quốc phòng”, ông Dũng nói.

Đọc thêm