Việc thi hành án tại 194 Kim Mã, Hà Nội còn nhiều “điểm mờ”

(PLO) - Khẳng định mình đã mua nhà của người phải thi hành án một cách hợp pháp từ năm 1999, ông Mai Công Ích (trú tại 194 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) cho rằng không có lý do gì để “lật lại” vụ thi hành án đã diễn ra cách đây 17 năm.
Ngôi nhà 194 Kim Mã
Ngôi nhà 194 Kim Mã

“Khóc dở” vì mua nhà của người phải thi hành án

Theo một số quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự của TAND quận Ba Đình năm 1998 thì bà Đặng Thị Lâm phải trả nợ cho ông Ích cùng 4 chủ nợ khác khoảng hơn 220 triệu đồng. Ngoài ra, theo Bản án số 50/DSPT ngày 10/4/1998 của TAND TP Hà Nội thì bà Lâm phải trả cho bà Nguyễn Thị Kim Oanh (62 Sơn Tây, Hà Nội) 246 chỉ vàng và hơn 15 triệu tiền lãi; tiếp tục kê biên diện tích 20m2 nhà đất tại số 10 phố Kim Mã (nay là 194 Kim Mã) để đảm bảo thi hành án cho bà Oanh.

Sau khi bà Oanh có đơn thi hành án (THA), ngày 2/5/1998, Trưởng THA dân sự quận Ba Đình (nay là Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự quận Ba Đình) đã có quyết định THA và tổ chức THA. Theo đó, ngày 16/01/1999, tại trụ ở Đội THA dân sự quận Ba Đình, dưới sự chứng kiến của Chấp hành viên Nguyễn Văn Thanh, ông Ích, bà Oanh và bà Lâm đã cùng thỏa thuận về việc ông Ích (vừa là chủ nợ, vừa là người đang thuê nhà 194 Kim Mã) sẽ mua lại căn nhà 194 Kim Mã với giá 2,5 cây vàng/1m2. Bà Lâm đồng ý để Đội THA dân sự quận Ba Đình thu giữ và quản lý số tiền bán nhà để trả những người mà bà Lâm nợ do Tòa án tuyên.

Sau khi đối trừ khoản nợ của mình, ông Ích đã nộp cho cơ quan THA dân sự hơn 147 triệu đồng để cơ quan này thanh toán nghĩa vụ với Nhà nước và 5 người khác. Từ thời điểm đó, ông Ích sử dụng, quản lý và xây dựng nhà mới 3 tầng tại 194 Kim Mã.

Tuy nhiên, đến năm 2007 thì Trưởng THA dân sự quận Ba Đình đã có quyết định hủy toàn bộ kết quả giải quyết tại biên bản giải quyết ngày 16/1/1999. Hai năm sau, Cục THA dân sự TP Hà Nội rút hồ sơ để tổ chức thi hành vụ việc.

Nhận thấy tài sản bị kê biên theo Bản án số 50/PTDS (bản án tuyên bà Lâm trả nợ cho bà Oanh) do ông Ích đang sử dụng, Cục THA dân sự TP Hà Nội đã yêu cầu ông Ích phải bàn giao nhà 194 Kim Mã để xử lý tài sản kê biên theo quy định.

Đến nay, căn nhà 194 Kim Mã (nhà 3 tầng do ông Ích xây dựng) đã được tổ chức bán đấu giá cho người khác với giá hơn 5,6 tỷ đồng. Và vào tháng 3 vừa qua, Cục THA dân sự TP Hà Nội đã yêu cầu ông Ích chuyển dọn tài sản ra khỏi nhà 194 Kim Mã để bàn giao tài sản gắn liền với đất trên diện tích 22,4m2 đất cho người mua trúng đấu giá. Vậy là sau 17 năm mua nhà, ông Ích đang có nguy cơ phải “ra đường” vì đã trót mua nhà của người phải THA.

Đương sự không “tâm phục, khẩu phục”?

Trao đổi với phóng viên, ông Ích nêu quan điểm, để “lật lại” vụ việc thì năm 2009, Cục trưởng Cục THA dân sự TP Hà Nội có quyết định “thi hành án theo đơn yêu cầu” để buộc bà Lâm phải trả tiền cho tôi và bà Oanh theo đúng bản án, quyết định và tiếp tục kê biên diện tích 20m2 nhà đất tại 194) phố Kim Mã. Nhưng điều khó hiểu ở chỗ, bản thân tôi không có đơn yêu cầu THA vì đã được bà Lâm trừ nợ khi mua nhà năm 1999. Các chủ nợ (được nêu trong các quyết định của Tòa án) cũng đã được bà Lâm trả tiền bằng tiền bán nhà do tôi chuyển cho cơ quan THA dân sự.

Còn bà Oanh đã thỏa thuận xong việc trả nợ với người phải THA tại cơ quan THA từ năm 1999 thì tại sao 10 năm sau, Cục THA dân sự lại vẫn cho thi hành “theo đơn yêu cầu”. Cơ quan THA dân sự bảo cần kê biên nhà đất để thi hành dứt điểm các bản án có hiệu lực nhưng lại không nêu rõ được bất cứ bản án cụ thể nào, ai là người được THA.

Về việc bị cơ quan THA dân sự hủy bỏ việc mua bán nhà với bà Lâm, ông Ích cho hay, việc thỏa thuận mua bán nhà này là tự nguyện, có sự chứng kiến của cơ quan THA dân sự và được sự đồng ý của người được THA lúc đó là bà Oanh cùng các chủ nợ khác, không gây ảnh hưởng tới quyền lợi của bất cứ người thứ ba nào.

Nếu bà Lâm hoặc những người có liên quan cho rằng việc mua bán này là không đúng quy định, ảnh hưởng đến quyền lợi của họ thì có thể khởi kiện ra Tòa để giải quyết. Còn cơ quan THA dân sự không có quyền hủy bỏ việc mua bán này. Việc giải quyết hậu quả của vụ mua bán cũng không hề đơn giản vì trên đất đã có ngôi nhà 3 tầng do tôi xây dựng và hiện nay, gía đất tại đây đã tăng giá vài chục lần so với thời điểm hai bên mua bán năm 1999.

Theo thông tin chúng tôi có được thì hiện nay, tuy nhà 194 Kim Mã đã được bán đấu giá để THA nhưng ông Ích vẫn đang khiếu nại gay gắt và Bộ Tư pháp đang xem xét giải quyết khiếu nại này. 

Đọc thêm