Vụ mạo danh DN lừa XKLĐ ở Nghệ An: Tan tành giấc mơ “bay”

(PLO) - Một “cò” xuất khẩu lao động đã mạo nhận mình là người của Cty CP Việt Hà - Hà Tĩnh rồi ngang nhiên thu tiền, làm visa giả... đi lao động nước ngoài cho nhiều người, nhưng rốt cuộc chẳng một ai trong số này có thể bay tới Canada hay Hàn Quốc để làm việc. 
Website của Công ty Cổ phần Việt Hà, Hà Tĩnh - nơi bị “cò” xuất khẩu lao động mạo danh
Website của Công ty Cổ phần Việt Hà, Hà Tĩnh - nơi bị “cò” xuất khẩu lao động mạo danh 
Thu hàng trăm triệu đồng
Hàng loạt người lao động rơi vào cảnh nợ nần chồng chất mà không có việc làm vì vay tiền lãi suất cao, vay ngân hàng,... để đóng tiền xuất khẩu lao động (XKLĐ) cho bà Hoàng Thị Lan Chi (trú tại phường Hưng Bình, TP.Vinh, Nghệ An). 
Theo đơn tố cáo của anh Nguyễn Văn Cảnh (trú xã Quảng Xuân, Quảng Trạch, Quảng Bình), vào năm 2012, biết anh có nhu cầu đi XKLĐ, một người bạn đã giới thiệu anh gặp bà Hoàng Thị Lan Chi. Bà này tự giới thiệu là “người đại diện” của Cty CP Việt Hà - Hà Tĩnh (gọi tắt là Cty Vihatico) và có khả năng đưa người đi XKLĐ tại Canada với chi phí thấp (500 triệu đồng). 
Sau khi thống nhất, anh Cảnh đã đưa tổng số tiền 257 triệu đồng cho bà Chi trong hai lần, với mục đích để bà Chi lo cho mình xuất ngoại. Tuy nhiên, chờ đợi hơn 2 năm vẫn không thấy hồi âm, trong khi bà Chi liên tục cáo bận để “né” gặp. 
“Góp được ít, rồi vay mượn anh em bạn bè không đủ, hai vợ chồng phải vay ngoài với lãi suất cao để chồng cho đủ tiền. Giờ đợi mãi không đi được mà tiền cũng không lấy về được trong khi lãi suất vẫn phải đóng đều đặn. Thấy tôi làm căng, ngày 15/9/2014 bà Chi cam kết sẽ trả hết nợ, đồng thời trả thêm cho tôi 30 triệu tiền lãi, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được đồng nào”, anh Cảnh cho biết. 
Trường hợp anh Nguyễn Duy Hoành (SN 1980, trú tại thị trấn Cày, Thạch Hà, Hà Tĩnh) cũng được giới thiệu gặp bà Chi. Qua trao đổi, bà Chi nhận đưa anh Hoành đi XKLĐ tại Canada với chi phí 25.000 USD. Sau khi nộp 6.000 USD tiền đặt cọc, anh Hoành được cấp một cuốn Visa, được thông báo học tiếng để chờ ngày bay. 
Háo hức khi cầm được tấm visa, nhưng anh Hoành chờ mãi không được xuất cảnh, nghi ngờ có điều gì bất thường, anh gửi tấm visa cho một người quen đang làm việc tại Mỹ để xác thực, mới tá hỏa được biết là tên Cty thì đúng như trong Visa, nhưng Cty này không tiếp nhận lao động là người Việt Nam, vì giữa hai nước chưa có thỏa thuận hợp tác lao động. 
Phía Cty này cũng khẳng định họ không cấp visa này cho bất cứ Cty hay người Việt Nam nào. Bà Chi đã thừa nhận tấm visa được làm giả, anh Hoành yêu cầu bà hoàn trả lại số tiền đã đóng. Hàng chục bận bắt xe ra Vinh để “đòi nợ” nhưng bà Chi liên tục khất và chỉ trả mỗi lần 7-10 triệu đồng, đến nay vẫn chưa thanh toán hết.
Tiếp tục làm “cò” để... khắc phục 
Cùng hoàn cảnh như anh Hoành còn có hai lao động khác tại Quảng Bình và Hà Tĩnh cũng nộp tiền cho bà Chi để lo XKLĐ nhưng không thể đi được. Hay như trường hợp tại huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), hai vợ chồng sau khi gặp bà Chi để thỏa thuận và đồng ý nộp cho bà chi 2.000 USD để được cấp visa, sau đó nộp tiếp 300 triệu đồng để bà làm thủ tục xuất cảnh. Cầm visa vào TP.HCM để bay thì phía Cty thông báo số tiền này chưa được chuyển vào Cty. Được biết, ngoài các trường hợp như anh Hoành, anh Cảnh còn hàng chục người khác là nạn nhân của bà Chi. 
Tại địa chỉ văn phòng trên đường Lê Hồng Phong (TP.Vinh) nay cửa đóng then cài, tại nhà riêng của bà tại số 11 ngõ 36 đường Kim Đồng (phường Hưng Bình, TP .Vinh) thì hàng ngày đều có 5-7 người đến “đòi nợ”. 
Làm rõ thắc mắc tại sao chi nhánh Cty không làm thủ tục xuất ngoại cho các lao động đã nộp tiền, đại diện Chi nhánh Cty Vihatico cho biết, bà Lan Chi trước đây từng có thời gian làm việc cho văn phòng của Cty, nhưng thông qua một người khác chứ không hề có chức danh trong văn phòng. Sau một thời gian hoạt động, nhận được một số thông tin bà Chi có những việc làm ảnh hưởng đến uy tín Cty nên đã chấm dứt cộng tác, yêu cầu trả con dấu lại cho Cty. 
Trao đổi với phóng viên, bà Chi cũng thừa nhận hiện nay bà không còn là người của Cty Vihatico, nhưng bà vẫn đang hoạt động môi giới đưa người đi XKLĐ tại Malaixia, Đài Loan thông qua một số người bạn làm trong các Cty XKLĐ khác. 
“Bản thân tôi cũng bị những người làm trong lĩnh vực XKLĐ lừa, tôi nhận tiền của khách hàng rồi giao cho họ nhưng không thực hiện việc đưa người đi lao động, chứ tôi không có ý định lừa người lao động”, bà Chi nói.
Bà Chi cũng xác nhận hiện nay đang còn nợ tiền của nhiều lao động nhưng chưa có khả năng khắc phục một lần mà xin “thương lượng” để có thời gian khắc phục. Bà cũng đã chấp nhận trả lãi theo lãi suất ngân hàng cho các lao động để họ không gửi đơn tố cáo. Liên quan đến việc bà Chi nhận tiền của người lao động nhưng không đưa người đi XKLĐ, từ tháng 11/2014, Cơ quan CSĐT Công an TP.Vinh đã nhận được đơn tố cáo của người lao động và hiện đang trong quá trình xem xét, thụ lý. 

Đọc thêm