Vụ Trường THCS Tam Dương thu tiền sai: Sự thật được làm rõ

(PLO) - Thời gian qua, một số đơn thư được gửi đến các cơ quan chức năng (trong đó có Báo PLVN) cho rằng một số khoản thu của học sinh tại Trường THCS Tam Dương (huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) trong năm học 2014 - 2015 là không đúng với quy định. Ngay sau đó, những đơn thư này đã được các cơ quan chức năng của huyện Tam Dương làm rõ.
Trường THCS Tam Dương, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc
Trường THCS Tam Dương, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc
Công khai tại Hội nghị phụ huynh học sinh
Ngày 16/10/2014, Thanh tra huyện Tam Dương đã có Báo cáo số 66a/BC-TTr “Đề xuất xử lý đơn của phụ huynh Trường THCS Tam Dương”. Theo đó, sau khi nhận được phiếu xử lý văn bản của Chủ tịch UBND huyện kèm theo đơn đề ngày 17/9/2014 của phụ huynh Trường THCS Tam Dương (đơn có chữ ký nhưng không ghi địa chỉ cụ thể -PV), Thanh tra huyện Tam Dương đã tiến hành rà soát ngẫu nhiên người có tên trong đơn cho thấy, ông Lê Minh Tâm và bà Trần Thị Thủy không có tên trong danh sách phụ huynh học sinh nhà trường quản lý.
Đối với người có tên là Nguyễn Văn Hùng, nêu trong đơn là đại diện cha mẹ học sinh Trường THCS Tam Dương nhưng khi làm việc với Thanh tra huyện, ông Hùng (Trưởng ban Đại diện cha mẹ học sinh nhà trường) cho biết, ông là Nguyễn Mạnh Hùng, không phải Nguyễn Văn Hùng. Sau khi xem xét chữ ký trong đơn khiếu nại, ông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định chữ ký này không phải của ông. 
Ngoài ra, ông Hùng còn cho biết nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh học sinh về các khoản đóng góp, các khoản đóng góp đã được nêu công khai, dân chủ tại hội nghị và mọi người đều vui vẻ, không ai thắc mắc gì. Có một số khoản đóng góp do nhà trường ghi gộp nên có thể một số phụ huynh không hiểu.
Là đại diện cha mẹ học sinh nhưng ông Hùng chưa nhận được bất kỳ ý kiến phản hồi gì về các khoản đóng góp của học sinh.
Làm việc với Đoàn thanh tra, ông Nguyễn Văn Hùng, thành viên Ban Đại diện cha mẹ học sinh (trú tại xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương) cho biết, đơn và chữ ký trong đơn cũng không phải là của ông và “đây là đơn mạo danh, các khoản thu của nhà trường đều công khai, dân chủ tại Hội nghị phụ huynh học sinh, không ai có ý kiến gì”.
Từ kết quả trên, Thanh tra huyện Tam Dương đã có báo cáo và đề xuất Chủ tịch UBND huyện Tam Dương với nội dung: “Đây là đơn mạo danh, không rõ địa chỉ, căn cứ vào Khoản 2 Điều 9 Luật Tố cáo năm 2011 về quyền và nghĩa vụ của người tố cáo, không xem xét, giải quyết đối với đơn mạo danh đề ngày 17/9/2014 với lý do người tố cáo đã không thực hiện đúng  nghĩa vụ theo quy định của pháp luật...”.
Cơ bản đúng quy định, nhưng chưa đúng quy trình
Liên quan đến sự việc này, Báo cáo số 315/BC-UBND ngày 13/11/2014 của UBND huyện Tam Dương cho biết: Sau khi Thanh tra huyện có Báo cáo số 68/BC-TTr ngày 22/10/2014 về kết quả xem xét, xác minh việc phản ánh của phụ huynh học sinh Trường THCS Tam Dương, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo Trưởng phòng GD&ĐT huyện kiểm tra việc thu các khoản tiền của Trường THCS Tam Dương theo đúng quy định tại Văn bản số 1235/SGD&ĐT-KHTC ngày 29/8/2014 của Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc về việc “Hướng dẫn các khoản thu trong nhà trường” năm học 2014-2015... 
Qua kiểm tra cho thấy, Trường THCS Tam Dương đã nghiêm túc thực hiện các văn bản hướng dẫn của các cấp quản lý về việc thực hiện nhiệm vụ năm học, trong đó có việc triển khai và thực hiện các khoản thu năm học 2014-2015. Còn các khoản thu khác đều triển khai trên nguyên tắc tự nguyện, đảm bảo: Thu đủ chi, chi đúng mục đích, công khai, minh bạch; quyết toán thu, chi rõ ràng và được thông báo công khai, rộng rãi tới toàn thể phụ huynh. 
Tuy nhiên, có một số khoản thu theo tháng nhưng một số phụ huynh muốn nộp đủ ngay từ đầu năm cho một số giáo viên chủ nhiệm nên có tình trạng số tiền nộp của phụ huynh ngay từ đầu năm lớn, gây hiểu lầm, thắc mắc cho phụ huynh học sinh như tiền học thêm... Có một số khoản thu chưa đúng quy định, chưa đúng quy trình, thủ tục, chưa được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh nhà trường phải hoàn trả.
Được biết, trước đó ngày 13/10/2014 Trường THCS Tam Dương đã có Báo cáo số 12/BC-HT về việc điều chỉnh các khoản thu trong nhà trường năm học 2014-2015. Cụ thể, ngày 5/10/2014 nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh toàn trường. 
Tại hội nghị nhà trường cùng Ban Đại diện cha mẹ học sinh đã thống nhất: Các khoản thu theo quy định, thu theo chế độ hiện hành; không thực hiện các khoản thu, khuyến tài, hỗ trợ xây nhà vệ sinh, hỗ trợ trường chuẩn quốc gia, tiền đồng phục...; điều chỉnh mức thu đối với các khoản quỹ lớp, quỹ Đội, sổ liên lạc điện tử. Ngày 15/10/2014, nhà trường đã hoàn thiện kế hoạch chi tiết trình cấp trên phê duyệt và thực hiện các bước tiếp theo để thực hiện quy trình thu các khoản trong năm học 2014-2015 theo quy định.
Như vậy, việc triển khai thực hiện các khoản thu đối với học sinh của Trường THCS Tam Dương trong năm học 2014-2015 đến nay là đúng theo quy định. Tuy nhiên, quy trình thực hiện như chủ động lập kế hoạch, phương án thu, chi niêm yết công khai các khoản thu từ nguồn đóng góp của học sinh nhằm tạo được sự thống nhất, đồng thuận trong phụ huynh học sinh, nhà trường phải rút kinh nghiệm.
Để tăng cường hơn nữa công tác quản lý trong quá trình triển khai thực hiện các khoản thu từ đóng góp của học sinh, các khoản hỗ trợ của xã hội khác tại các cơ sở GD&ĐT, thiết nghĩ ngay từ đầu năm học, ngành Giáo dục tỉnh Vĩnh Phúc nói chung, các trường trên địa bàn huyện Tam Dương nói riêng cần phải giám sát chặt chẽ hơn nữa việc thực hiện các khoản thu của học sinh tại các trường, tránh những hiểu lầm, thắc mắc trong dư luận.

Đọc thêm