Độc đáo bộ tượng Tam Thế Phật chùa Côn Sơn ở Hải Dương

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Không những có giá trị đặc biệt về lịch sử, bộ tượng Tam Thế Phật chùa Côn Sơn (phường Cộng Hòa, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương) là tác phẩm nghệ thuật có giá trị thẩm mỹ tiêu biểu cho một phong cách, một thời kỳ. Với những giá trị đặc sắc, bộ tượng Tam Thế Phật chùa Côn Sơn đã được công nhận là Bảo vật quốc gia vào tháng 01/2024.
Tam quan chùa Côn Sơn.
Tam quan chùa Côn Sơn.

Quá Khứ - Hiện Tại - Vị Lai

Chùa Côn Sơn tên chữ là “Côn Sơn Thiên Tư Phúc tự”, tục gọi là chùa Hun, khởi dựng vào thế kỷ XIII, là một trong ba trung tâm nổi tiếng của dòng Phật giáo Trúc Lâm Việt Nam. Trải qua thăng trầm của lịch sử, ngày nay chùa Côn Sơn vẫn lưu dấu ấn kiến trúc của nhiều thời đại cùng nhiều giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể vô cùng phong phú như hệ thống văn bia, các bộ sách kinh Phật, bộ cúng đàn Mông Sơn thí thực, bùa chú của Đệ tam tổ Huyền Quang, hệ thống phả hệ của dòng họ Nguyễn Trãi… Trong đó, nổi bật là bộ Tam Thế Phật là một trong những cổ vật quý hiếm, chứa đựng những giá trị đặc sắc.

Theo Ban Quản lý Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, bộ tượng Tam Thế bao gồm 3 vị Phật: Phật Quá Khứ, Phật Hiện Tại và Phật Vị Lai, tên gọi đầy đủ là: “Tam Thế thường trụ diệu Pháp thân” có nghĩa là: thời quá khứ, hiện tại, vị lai tồn tại vĩnh hằng không bị lệ thuộc vào hình, danh, sắc, tướng của thế giới hữu hình, không lệ thuộc vào không gian và thời gian.

Bộ tượng được tạo tác bằng gỗ mít, sơn son thếp vàng, trong tư thế ngồi thiền định trên tòa sen theo kiểu kiết già hàng ma, niên đại thời Lê Trung Hưng. Trong đó, hai vị tượng Phật Quá Khứ và Phật Vị Lai có kích thước, hình dáng tương tự nhau. Đỉnh cao nhất, trên đầu tượng là biểu tướng Sahasrâra, được kết lại thành một “tinh cầu” màu vàng, sáng rực biểu tượng cho trí tuệ viên mãn. Tóc tượng xoắn ốc, khuôn mặt trái xoan mang nét chân dung chuẩn mực, gần gũi với khuôn mặt của người Ấn. Chuỗi vòng đeo cổ “Anh lạc” được thể hiện bằng hình thức chạm nổi trên ngực tượng, vẫn còn theo phong cách thời Mạc, như hoa văn vân xoắn ở trung tâm kết hình chiếc khánh, điểm xuyết hai bên là vài hạt tròn nổi…

Tòa sen tượng Phật Quá Khứ và Phật Vị Lai ngồi có 6 lớp cánh, các cánh sen mang phong cách thời Mạc. Trung tâm của mỗi cánh sen chính thường có một hoa cách điệu được kết bởi các hạt to nhỏ khác nhau trong một trật tự quy định, nhiều nhà nghiên cứu mỹ thuật truyền thống tạm gọi là “hoa mặt nhẫn”.

Trong khi đó, tượng Phật Hiện Tại cũng có hình dáng tương tự như hai pho tượng Phật Quá Khứ và Vị Lai, tuy nhiên kích thước nhỏ hơn. Mặt tượng bầu bĩnh hơn, mũi không cao, trên mặt đã có nếp hằn nhưng không làm nổi cao khối gò má và cằm như tượng có niên đại vào khoảng giữa thế kỷ XVII. Ngực tượng không nổi khối căng phồng như hai pho tượng kia, bụng tượng ít thon hơn, áo của tượng nhiều nếp hơn.

Tòa sen tượng Phật Hiện Tại ngồi cũng có nhiều điểm khác biệt, gồm 6 lớp cánh nhưng các cánh sen mập, dày hơn cánh sen của hai pho tượng Quá Khứ và Vị Lai. Các lớp cánh chính phía trên, mặt trước, trên mỗi cánh sen có hai đường sòi gấm chạy lên rồi cuộn lại ở giữa, ôm lấy nửa bông hoa nở mãn khai. Lớp cánh chính mặt sau chỉ tạo đường viền bao quanh cánh.

Mang phong cách riêng, độc đáo

Bộ tượng Tam Thế Phật được lưu giữ gắn liền với quá trình trùng tu, xây dựng chùa Côn Sơn. Đây là bộ tượng không những kế thừa được những nét tinh túy của nghệ thuật thời trước mà còn tôn vinh được vẻ đẹp lý tưởng của Phật pháp.

Bộ tượng Tam Thế Phật chùa Côn Sơn. (Ảnh: Ban Quản lý Di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc)

Bộ tượng Tam Thế Phật chùa Côn Sơn. (Ảnh: Ban Quản lý Di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc)

Với hình thức độc đáo, đặc biệt là chiếc áo cà sa kiểu quấn mảnh vải từ vai trái vắt chéo xuống sườn phải để hở hẳn bờ vai, cánh tay và nửa ngực phải. Hiện tượng trật vai phải của những pho tượng này như để biểu thị sự tôn kính bề trên mà ở đây là Phật kính Pháp. Theo Ban Quản lý Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc thì trong kho tàng nghệ thuật cổ Việt Nam, tượng Tam Thế chùa nào cũng có, hầu hết tượng Phật khoác áo cà sa che kín người hai nửa cân nhau, nhưng kiểu khoác áo cà sa như thế này thì rất hiếm, trên cả nước chỉ có ở bộ Tam Thế Phật chùa Côn Sơn và bộ Tam Thế Phật chùa Hiệp Thuận (Phúc Thọ, Hà Nội).

Trong đó, tượng được tạc với biểu tướng Sahasrâra (tướng trên đỉnh đầu) là khối cầu đứng độc lập, hiện nay còn lại rất ít (dưới 10 pho, như ở chùa Côn Sơn - Hải Dương, chùa Thái Lai - Mê Linh, Hà Nội, chùa Bà Tề - Phúc Thọ, Hà Nội…). Tóc tượng xoắn ốc, phủ đầy ở đầu và cả tóc mai xuống tới tận giữa tai và kín cả nhục kháo (unisa). Những vân ốc này được thể hiện khá đều, cân đối to nhỏ hợp lý, góp phần chưa phân biệt rạch ròi giữa sọ với nhục kháo (tương đồng với nhiều tượng Phật thời Mạc bằng đá ở chùa Hòa Liễu - Hải Phòng và một vài chùa khác…). Tượng có một bộ mặt mang nét chân dung chuẩn mực, gần gũi với khuôn mặt của người Ấn, với sống mũi cao, thẳng, nguyệt mi cong, mắt nổi khối vồng, khóe miệng cong lên trên, khuôn mặt có nhiều chi tiết thuộc về đạo mà vẫn hết sức đôn hậu, thanh tú. Thân tượng rất dày, ngực nở căng, bụng thon vừa phải, thế ngồi mềm mại, uyển chuyển, nhịp nhàng.

Đặc biệt, áo cà sa như chỉ có một lớp và còn bó sát người như kế thừa từ phong cách nhà Lý (có ảnh hưởng từ dòng nghệ thuật Gandhâra miền Bắc Ấn Độ), với các chi tiết nổi bật như tạo thành hõm rõ rệt ở giữa cánh tay và thân, đồng thời các nếp áo còn ít, không quá nhiều như ở tượng thời kỳ sau. Tòa sen mang phong cách thời Mạc, với khối căng, cánh sen phồng, đầy đặn.

Bộ tượng Tam Thế Phật mang ý nghĩa về các lực lượng tự nhiên, phản ánh tục cầu mưa, cầu mùa, là khát vọng hằng xuyên của người Việt vùng châu thổ Bắc Bộ. Yếu tố dung dị, phóng khoáng của tâm thức bản địa đã Việt hóa những khuôn mẫu tôn giáo, tạo nên sự dung hội văn hóa trong ngôi chùa của người Việt. Mặt khác, xuất hiện trong lòng Di tích quốc gia đặc biệt, bộ tượng cũng góp phần minh chứng một giai đoạn phát triển và khẳng định giá trị lịch sử của chùa Côn Sơn.

Đầu năm 2024, tỉnh Hải Dương vừa có thêm 3 hiện vật, nhóm hiện vật được công nhận Bảo vật quốc gia, gồm: Chum gốm hoa nâu Hiệp An thời Trần, niên đại thế kỷ XIII - XIV, hiện lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh; Bộ tượng Tam Thế Phật chùa Côn Sơn, niên đại thời Lê trung hưng, hiện thờ tại chùa Côn Sơn, phường Cộng Hòa, thành phố Chí Linh; Mộc bản chùa Trăm Gian, niên đại thế kỷ XVII - XX, hiện lưu giữ tại chùa Trăm Gian, xã An Bình, huyện Nam Sách

Ngoài 3 hiện vật trên, trước đó tỉnh đã có 8 hiện vật, nhóm hiện vật là Bảo vật quốc gia gồm: Trống đồng Hữu Chung, niên đại Văn hóa Đông Sơn, lưu giữ ở Bảo tàng tỉnh; Bia “Thanh Hư Động”, niên đại Long Khánh (1372 - 1377) thời Trần Duệ Tông, lưu giữ tại chùa Côn Sơn, thành phố Chí Linh; Cửa phẩm Liên Hoa chùa Giám, niên đại thế kỷ XVII, lưu giữ tại chùa Giám, huyện Cẩm Giàng; Bia “Thanh Mai Viên Thông tháp bi”, niên đại năm 1362 đời Vua Trần Dụ Tông, lưu giữ tại chùa Thanh Mai, thành phố Chí Linh; Cửu phẩm Liên Hoa chùa Động Ngọ, niên đại 1692 đời Vua Lê Hy Tông, lưu giữ tại chùa Động Ngọ, thành phố Hải Dương; Hệ thống bia ma nhai động Kính Chủ, niên đại thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, lưu giữ tại động Kính Chủ, thị xã Kinh Môn; Bia “Côn Sơn Tư Phúc tự bi”, niên đại năm 1607 niên hiệu Hoằng Định thứ 8, lưu giữ tại chùa Côn Sơn, thành phố Chí Linh; Bia “Sùng Thiên tự bi”, niên hiệu Khai Hựu thứ 3 đời Trần năm 1331, lưu giữ tại chùa Dâu, huyện Gia Lộc.

Đọc thêm