18 nhát cắt vào lương tri

(PLVN) - Cụ ông 74 tuổi đã mắc bệnh ung thư, nay lại nhập viện trong tình trạng trên phần mặt và sọ đầu có 17 vết thương, chiều dài từ 2-8cm và 1 vết thương cẳng tay trái do vật sắc nhọn gây ra. Bất kỳ vì nguyên nhân, lý do gì, xét cả về pháp lý hay đạo lý, những đối tượng gây ra tình trạng đó cho ông cụ ở tuổi gần đất xa trời đang mắc trọng bệnh này đều không thể chấp nhận.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dã man hơn khi nghi phạm lại chính là con trai trưởng và cháu nội ông cụ. Bản thân sự việc đã là một bi kịch, thông tin đã quá đau xót, nên khi đưa tin về sự việc xảy ra tại huyện Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên này, một số tờ báo cũng đã cố gắng phản ánh khách quan khi chỉ rút tít “cụ ông bị con cháu tấn công”, hoặc cùng lắm “cụ ông bị rạch chằng chịt”…  

Thế nhưng, dường như những người trong cuộc vẫn chưa nhận ra vấn đề. Con trai trưởng của nạn nhân vẫn tìm cách đổ lỗi cho cha, khi trước tiên cho rằng mình đã rất “hiếu thảo” khi từng “tận tình chăm sóc, dẫn cụ đi khám, chữa bệnh nhiều nơi”; rồi đổ lỗi do cha đòi bán đất lấy tiền chữa bệnh nên cha con mới đưa nhau ra tòa; rồi đổ lỗi người cha 74 tuổi tấn công mình trước nên con mình mới chạy vào đánh ông nội, còn rượt đuổi chú, sau đó trở về rạch vào đầu ông chằng chịt như trên…

Ráo hoảnh, rạch ròi, ăn thua đủ. Như nói về một “cuộc chiến” nào đó với người dưng, với “đối thủ”, với “kẻ thù nợ xương, nợ máu”, chứ không phải nói về người đã sinh thành ra mình, nuôi nấng mình.

Vụ việc đơn lẻ, không thường xuyên xảy ra, nhưng tính chất dã man của nó cùng những lời “biện bạch trần tình” vô đạo phi pháp nêu trên khiến người ta rùng mình kinh sợ. Cha già trọng bệnh, sao các con không lo lắng góp sức, góp của chăm sóc; lại để cha phải bán đất lấy tiền tự chữa? Cha già thay tính đổi nết là chuyện không lạ, sao lại vin vào đó để rạch chằng chịt 18 nhát lên đầu, lên người cha? Lẽ nào đạo đức xã hội trong một số gia đình đã xuống cấp như vậy? Lẽ nào hai chữ hiếu thảo trong quan niệm một số người đã bị cố tình lãng quên đi như vậy?

Vụ việc được xác định có dấu hiệu của tội “giết người”, đã được chuyển Công an tỉnh Phú Yên, tuy nhiên cả tuần trôi qua vẫn chưa thấy cơ quan này có động thái cụ thể nào. Vẫn biết cần phải có quá trình xem xét, nhưng rất cần việc công an nhanh chóng điều tra. 18 nhát cắt vào người cụ ông, cũng là 18 nhát cắt vào lương tri con người, nên sự việc đơn lẻ mà không nhỏ, cần xử lý nghiêm minh để cảnh báo những kẻ bất hiếu còn đang tồn tại trên mặt đất.

Đọc thêm