Hơn 41.200 triệu yên từ Chính phủ Nhật Bản cho tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau 03 khoản vay cho Dự án “Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Suối Tiên”, khoản vay tiếp nối lần thứ 4 trị giá 41.223,7 triệu Yên…
Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận và Ngài Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đã trao đổi Công hàm cho khoản vay (ảnh: BTC)
Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận và Ngài Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đã trao đổi Công hàm cho khoản vay (ảnh: BTC)

Chiều ngày 16/12/2023, tại Tokyo, trong khuôn khổ chương trình của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản và tiến hành các hoạt động song phương tại Nhật Bản, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, tại Phủ Thủ tướng Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận và Ngài Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đã trao đổi Công hàm cho khoản vay STEP lần 4 của Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho Dự án “Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Suối Tiên”.

Đây là khoản vay tiếp nối lần thứ 4 trị giá 41.223,7 triệu Yên (sau 03 khoản vay cho Dự án vào các năm 2007, 2012 và 2016) được Chính phủ Nhật Bản cam kết tài trợ cho Dự án nhằm tiếp tục bổ sung nguồn vốn, góp phần hoàn thành Dự án quan trọng này tại Thành phố Hồ Chí Minh và thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững của Việt Nam.

Công hàm là một trong những văn kiện quan trọng được ký kết nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Nhật Bản, góp phần vào thành công chung của chuyến thăm ngay sau khi lãnh đạo hai nước nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hoà bình, thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Suối Tiên là một trong tám tuyến Metro được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch nhằm hình thành hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn cho đô thị lớn nhất trong cả nước. Dự án có bốn gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA từ Chính phủ Nhật Bản gồm ba gói thầu xây dựng và một gói thầu cơ điện

Dự án dài gần 20 km từ Bến Thành, quận 1 đến Depot Long Bình, TP Thủ Đức. Đây là là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh, khởi công năm 2012 và và dự kiến sẽ đưa vào vận hành khai thác trong năm 2024./.

Đọc thêm