Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).
Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang

Cùng dự có ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, UBND các huyện Na Hang, Chiêm Hóa tiếp và làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Bắc Kạn, về phía tỉnh Bắc Kạn có ông Hoàng Duy Chinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn; Phương Thị Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Kạn, các sở, ban, ngành, UBND huyện Ba Bể, Chợ Đồn.

Theo đó, đoạn tuyến từ huyện Ba Bể sang Na Hang được tỉnh Bắc Kạn và tỉnh Tuyên Quang thống nhất thực hiện với chiều dài khoảng 19km (trong đó 4km thuộc địa phận tỉnh Tuyên Quang).

Tuyến có điểm đầu giao với đường tỉnh 258 tại xã Khang Ninh, huyện Ba Bể (Bắc Kạn) và điểm cuối tại QL.279, xã Đà Vị, huyện Na Hang (Tuyên Quang), quy mô đường cấp VI đến cấp V miền núi.

Đoàn công tác khảo sát thực địa vị trí dự kiến hướng tuyến đi qua thôn Nà Nghè, xã Nam Mẫu (Ba Bể)Đoàn công tác khảo sát thực địa vị trí dự kiến hướng tuyến đi qua thôn Nà Nghè, xã Nam Mẫu (Ba Bể)

Tuy nhiên, trong quá trình khảo sát, hướng tuyến này đi qua khu vực bảo vệ I - Danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể và vùng lõi của vườn Quốc gia Ba Bể khoảng 14km, chiếm khoảng 8 ha đất rừng đặc dụng, trong đó có hiện trạng một số đoạn là rừng tự nhiên. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tự nhiên đặc dụng của vườn Quốc gia để thực hiện dự án là rất khó khăn và mất nhiều thời gian, không đảm bảo tiến độ dự án.

Vì vậy, tỉnh Bắc Kạn đã nghiên cứu hướng tuyến mới từ xã Quảng Khê, huyện Ba Bể, thuộc Km 39+500 của đoạn tuyến thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể và kết thúc tại Quốc lộ 279, xã Đà Vị. Tuyến đường có chiều dài 38,3 km (đi qua các huyện Ba Bể, Chợ Đồn thuộc tỉnh Bắc Kạn và huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang), trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Kạn có chiều dài khoảng 30km (bắt đầu từ xã Quảng Khê, huyện Ba Bể và kết thúc tại thôn Đán Mẩy, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể); đoạn qua địa phận tỉnh Tuyên Quang có chiều dài 8,3 km thuộc xã Đà Vị, huyện Na Hang, quy mô đường là cấp IV đến cấp V miền núi.

Lãnh đạo hai tỉnh cùng thống nhất hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể (Bắc Kạn) sang huyện Na Hang (Tuyên Quang)Lãnh đạo hai tỉnh cùng thống nhất hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể (Bắc Kạn) sang huyện Na Hang (Tuyên Quang)

Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo 2 tỉnh Tuyên Quang – Bắc Kạn đã thống nhất hướng tuyến theo kế hoạch điều chỉnh đã đề ra, đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện các thủ tục cần thiết để dự án được triển khai trong thời gian sớm nhất.

Qua đó, tạo động lực để các địa phương có tuyến đường đi qua phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa, phát triển du lịch, đặc biệt là khu du lịch sinh thái Na Hang – Lâm Bình và hồ Ba Bể (Bắc Kạn).

Xác định đây là tuyến đường hết sức cần thiết và có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch, giao thương hàng hóa liên vùng của hai tỉnh Bắc Kạn - Tuyên Quang. Do đó, hai tỉnh đều thống nhất hướng tuyến theo kế hoạch điều chỉnh đã đề ra, đồng thời chỉ đạo các sở, ngành liên quan sớm hoàn thiện các thủ tục cần thiết để trình Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương thông qua trong thời gian sớm nhất.

Đọc thêm