600 doanh nghiệp tại Bắc Ninh được giảm 30% thuế thu nhập

(PLVN) - Theo thống kê sơ bộ của Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, toàn tỉnh có tới 600 doanh nghiệp thuộc đối tượng được giảm 30% thuế thu nhập doạnh nghiệp theo Nghị định 114/2020/NĐ-CP của Chính phủ, tương đương khoảng 150 tỷ đồng.
Các DN trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh được giảm 30% thuế TNDN theo Nghị định 114/2020/NĐ-CP, tương đương khoảng 150 tỷ đồng.
Các DN trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh được giảm 30% thuế TNDN theo Nghị định 114/2020/NĐ-CP, tương đương khoảng 150 tỷ đồng.

Theo Nghị định 114/2020/NĐ-CP, việc giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp áp dụng đối với trường hợp doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 200 tỷ đồng. Tổng doanh thu nói trên bao gồm toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền cung ứng dịch vụ kể cả trợ giá, phụ thu, phụ trội mà DN được hưởng theo quy định của Luật Thuế TNDN và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đối với trường hợp DN mới thành lập, chuyển đổi loại hình DN, chuyển đổi hình thức sở hữu, hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, giải thể, phá sản trong tháng thì thời gian hoạt động được tính đủ tháng.

Trường hợp dự kiến tổng doanh thu không quá 200 tỷ đồng thì DN xác định phần tạm nộp hàng quý bằng 70% số thuế TNDN phải nộp của quý. Kết thúc kỳ tính thuế TNDN năm 2020, trường hợp tổng doanh thu năm 2020 của DN không quá 200 tỷ đồng thì DN thực hiện kê khai giảm thuế TNDN của năm 2020 khi quyết toán thuế theo quy định.

Theo Nghị định này, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh đã tăng cường chỉ đạo các Chi cục Thuế và phòng chuyên môn trực thuộc phổ biến, thông tin chi tiết về đối tượng, điều kiện được hưởng, cách xác định doanh thu tính thuế thu nhập năm 2020 tới 100% các DN. Thông qua các hình thức như gửi e-mail, phát tờ rơi, tuyên truyền rộng rãi trên Đài truyền thanh của từng xã, phường để các DN nắm bắt và thực hiện thủ tục.

Theo nhiều DN trên địa bàn tỉnh, việc giảm thuế TNDN là chính sách tài khóa hỗ trợ rất thiết thực sau những thiệt hại do dịch COVID-19 gây ra. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh chủ yếu là các DN có doanh thu dưới 200 tỷ đồng thuộc loại hình vừa và nhỏ, sức đề kháng yếu, không thể chống đỡ với những thay đổi tiêu cực của nền kinh tế.

Đồng thời, việc giảm thuế TNDN cũng tạo động lực về tinh thần rất lớn cho các DN giữ lại được một phần nguồn tiền để chờ cơ hội vực dậy và phát triển, tránh khỏi tình trạng kiệt quệ, phá sản. Hầu hết các đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh đều mong mỏi các cơ quan quản lý thúc đẩy thực thi chính sách hỗ trợ một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Ngoài ra, một số DN cũng mong muốn chính sách hỗ trợ mở rộng giảm thêm với thuế giá trị gia tăng và một số loại thuế, phí, lệ phí; tiếp tục gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất… để DN có thêm thời gian phục hồi sản xuất, kinh doanh và thực hiện đúng nghĩa vụ thuế./.

Đọc thêm