Anh lập tổ chức đặc biệt chống 'tiền bẩn'

(PLO) - Bộ Tài chính Anh, hôm nay, 14/1, thông báo sẽ phối hợp với ngành tài chính để trấn áp các hành vi gian lận, tham nhũng và tiền bẩn bằng cách thành lập một lực lượng đặc biệt có sự tham gia của các quan chức cao cấp trong ngành ngân hàng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Reuters, tổ chức mới thành lập của Anh có tên Hội đồng Chiến lược chống tội phạm kinh tế, chịu trách nhiệm xem xét huy động thêm các nguồn lực để xử lý các hành vi phạm tội như hối lộ và rửa tiền. 

Hội đồng này do Bộ trưởng nội vụ Anh Sajid Javid và Bộ trưởng tài chính Philip Hammond đồng giữ chức chủ tịch và có các thành viên như giám đốc điều hành của các ngân hàng lớn như Santander, Lloyds và Barclays. 

“Chúng ta cần hành động trên mọi mặt trận để nhắm vào những kẻ phạm tội tham những đang chất đầy tiền bẩn vào túi của chúng, thụ hưởng cuộc sống xa hoa trên công sức lao động của những công dân tuân thủ luật pháp”, ong Javid tuyên bố.

Theo ước tính của Bộ Tài chính Anh, các hoạt động tài chính bất hợp pháp khiến nền kinh tế Anh thiệt hại khoảng 14,4 tỷ bảng Anh (18,5 tỷ USD) mỗi năm.

Nhằm trấn áp tình hình, Anh mới đây cũng đã áp dụng Sắc lệnh tịch thu tài sản không giải trình được, theo đó cho phép đóng băng và tịch thu những tài sản bị tình nghi liên quan tới hoạt động tham nhũng nhưng không giải trình được. 

Quy định trên lần đầu tiên được công khai áp dụng quy định trên là trường hợp vợ của một chủ tịch đang ngồi tù của ngân hàng Azeri – ngân hàng lớn nhất của Azerbaijan. Bà này đã bị tịch thu một căn hộ sang trọng trị giá 20,5 triệu USD ở London.

Cơ quan phòng chống tội phạm quốc gia Anh đã nhận được con số kỷ lục báo cáo về các hoạt động tài chính khả nghi trong giai đoạn 2017-2018, tăng 10% so với giai đoạn trước đó.

Giới chức Anh cho biết đang tập trung trấn áp dòng tiền từ các nước như Nigeria, châu Á…

Đọc thêm