“Bật mí” lý do khiến chỉ số tiếp cận điện năng Việt Nam tăng 5 bậc

(PLO) - Những nỗ lực của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã được ghi nhận khi chỉ số Tiếp cận điện năng của Việt Nam năm nay đã tăng lên 5 bậc so với năm 2015. Đặc biệt, có những chỉ số tương đương với các nước phát triển.
Từ ngày 1/9/2015, EVN đã thực hiện việc sửa đổi và bổ sung bộ Quy trình kinh doanh điện năng
Từ ngày 1/9/2015, EVN đã thực hiện việc sửa đổi và bổ sung bộ Quy trình kinh doanh điện năng

Cận kề nhóm ASEAN4

Cuối tháng 10/2016, nhóm nghiên cứu Doing Business của Ngân hàng Thế giới  (WB) đã công bố kết quả đánh giá các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2016 (Doing Business 2017) của 190 nền kinh tế trên thế giới trong đó có kết quả đánh giá về Chỉ số tiếp cận điện năng.

Theo đó, các yếu tố về thời gian tiếp cận điện năng và chi phí thực hiện đều có cải thiện so với năm 2015. Kết quả điều tra từ tháng 3/2016 cho thấy, chỉ số tiếp cận điện năng năm nay của Việt Nam tăng 5 bậc so với xếp hạng được Doing Business cập nhật năm 2015 - đứng ở vị trí 96/189. Riêng thời gian các công việc thực hiện của Điện lực là 11 ngày (giảm 4 ngày so với 2015). Theo giới chuyên môn, thời gian này đã tiến rất gần đến nhóm ASEAN4.

Chỉ số tiếp cận điện năng tiếp tục nằm trong nhóm 5/10 chỉ số có thay đổi giúp cho chỉ số đánh giá chung của nền kinh tế tăng lên 9 bậc so với năm 2015. Chỉ số tiếp cận điện năng có thứ hạng tốt hơn các chỉ số khởi sự doanh nghiệp, nộp thuế và bảo hiểm xã hội, giải quyết phá sản doanh nghiệp... Các yếu tố về số thủ tục, thời gian tiếp cận điện năng và chi phí thực hiện đều có cải thiện so với năm 2015, trong đó số ngày thực hiện từ 59 ngày xuống còn 46 ngày, giảm 13 ngày (Philippines nằm trong ASEAN4 là 42 ngày). 

Để có được kết quả khả quan như trên, theo đánh giá của nhóm nghiên cứu Doing Business, EVN đã thực hiện hàng loạt các giải pháp. Cụ thể, tập đoàn này đã thực hiện theo cơ chế một cửa “one door”, tiếp nhận yêu cầu qua nhiều kênh như tại điện lực, trực tuyến qua website, trung tâm chăm sóc khách hàng (CSKH). Khách hàng chỉ cần gọi điện tới 5 Trung tâm CSKH trên toàn quốc cung cấp thông tin, đại diện điện lực địa phương sẽ trực tiếp tới hướng dẫn và tiến hành các thủ tục cần thiết tại địa chỉ của khách hàng.

Một giải pháp khác, từ ngày 1/9/2015, EVN đã thực hiện việc sửa đổi và bổ sung bộ Quy trình kinh doanh điện năng  áp dụng trong toàn tập đoàn rút ngắn thời gian các bước thực hiện của ngành Điện để cấp điện cho các khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp.

Thủ tục trên được rút ngắn từ 5 bước còn 4 bước, gồm: tiếp nhận hồ sơ; khảo sát hiện trường; thỏa thuận đấu nối và yêu cầu kỹ thuật; nghiệm thu đóng điện, ký kết hợp đồng mua bán điện. Trong đó gộp 2 bước thỏa thuận đấu nối và thỏa thuận thiết kế thành một bước là thỏa thuận đấu nối và các yêu cầu kỹ thuật. 

Sự ra đời của 5 Trung tâm chăm sóc khách hàng trên toàn quốc đã đáp ứng kịp thời yêu cầu của khách hàng sử dụng điện

Sự ra đời của 5 Trung tâm chăm sóc khách hàng trên toàn quốc đã đáp ứng kịp thời yêu cầu của khách hàng sử dụng điện

Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

Ngoài ra, ngành Điện còn ứng dụng công nghệ thông tin vào triển khai thực hiện chỉ số tiếp cận điện năng, qua đó khách hàng có thể đăng ký cấp điện và tra cứu tiến độ giải quyết cấp điện của ngành Điện cho khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp qua website của các Tổng Công ty điện lực miền và 2 thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM.

EVN còn chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực, Công ty Điện lực tỉnh phối hợp với các sở Công Thương, Tài nguyên & Môi trường công khai thủ tục và giảm thời gian các thủ tục của cơ quan quản lý Nhà nước. 

Công bố đầy đủ các quy định pháp lý, quy trình, thủ tục, hồ sơ và thiết kế mẫu đối với việc cấp điện đấu nối lưới điện trung áp tại tất cả các Phòng Giao dịch khách hàng trên toàn quốc, website của các Công ty điện lực, hồ sơ yêu cầu chỉ cần bản photo không cần chứng thực.

Vì vậy, những giải pháp nói trên của EVN được Doing Business ghi nhận trong việc cải thiện thủ tục và trình tự giải quyết cấp điện nhằm giảm thời gian tiếp cận điện năng. Theo EVN, thời gian tới, đơn vị này sẽ tiếp tục các nỗ lực để cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng, tăng cường minh bạch về giá điện, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, cải thiện độ tin cậy cung cấp điện để tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và xã hội.

Cũng theo đánh giá của Doing Business về độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch về giá điện của Việt Nam tiệm cận với trung bình các nước khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Tương đương các nước phát triển

Năm 2015, Doing Business công bố chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam ở vị trí 108/189 nước, sau đó một số tiêu chí đánh giá được làm rõ và cập nhật lại nên Doing Business đã hiệu chỉnh lại chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam từ vị trí 108 lên vị trí 101/189 nước. Doing Business đã ghi nhận việc thay đổi số ngày làm thủ tục của ngành điện giảm từ 15 ngày của năm 2015 xuống còn 11 ngày. 

So sánh kết quả các yếu tố đánh giá chỉ số của Việt Nam với trung bình các nước ở Châu Á - Thái Bình Dương và các nước phát triển thuộc nhóm OECD cho thấy, số thủ tục của Việt Nam là tương đương, thời gian thực hiện của Việt Nam đã tốt hơn rất nhiều chỉ bằng 1/2 tổng số ngày thực hiện trung bình của các nước thuộc nhóm này (Việt Nam: 46 ngày, Châu Á - Thái Bình Dương: 72,9 ngày, OECD: 76,2 ngày).

Đọc thêm