Chơi game phải cung cấp thông tin cá nhân

(PLO) - Nhằm siết chặt công tác quản lý trò chơi qua mạng, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Thông tư số 24/2014/TT-BTTTT quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng với nhiều nội dung mới, đáng chú ý.
Chơi game phải cung cấp thông tin cá nhân

Trước hết, Thông tư nêu rõ, khi tạo tài khoản sử dụng dịch vụ trò chơi điện tử G1 (loại trò chơi điện tử có sự tương tác giữa nhiều người chơi và thông qua hệ thống máy chủ của doanh nghiệp), người chơi phải cung cấp thông tin cá nhân.

Thông tin cần cung cấp gồm: Họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; địa chỉ đăng ký thường trú; số Chứng minh nhân dân hoặc số hộ chiếu, ngày cấp, nơi cấp; số điện thoại, địa chỉ thư điện tử (nếu có).
Để xác thực thông tin của người chơi, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử phải triển khai hệ thống thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ sẵn sàng kết nối với cơ sở dữ liệu chứng minh nhân dân hoặc hệ thống mã số cá nhân quốc gia.
Với mục đích giảm tác động tiêu cực của loại trò chơi này đối với người chơi, đặc biệt là bộ phận thanh thiếu niên, Thông tư cũng nhấn mạnh đến một số quy định mang tính nguyên tắc. Cụ thể, doanh nghiệp cung cấp trò chơi điện tử phải có hệ thống thiết bị đảm bảo tổng thời gian sử dụng tất cả các trò chơi điện tử G1 của mỗi người chơi dưới 18 tuổi tối đa 180 phút/ngày. Trên diễn đàn của trò chơi và trên màn hình thiết bị của người chơi phải luôn luôn hiển thị khuyến cáo: “Chơi quá 180 phút một ngày sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe” ở vị trí dễ nhận biết.
Ngoài ra, lần đầu tiên Thông tư đưa ra quy định về việc không được mua, bán vật phẩm ảo, đơn vị ảo, điểm thưởng giữa những người chơi với nhau. Mặt khác, vật phẩm ảo, đơn vị ảo và điểm thưởng chỉ được sử dụng trong phạm vi trò chơi điện tử; không có giá trị quy đổi ngược thành tiền, thẻ thanh toán, phiếu thưởng hoặc các hiện vật có giá trị giao dịch bên ngoài trò chơi điện tử.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12/02/2014./.

Đọc thêm