Công tác cải cách hành chính ở Bộ Công Thương đạt nhiều kết quả đáng kể

(PLVN) - Chiều nay - ngày 6/8/2020, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị Tổng kết chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tham dự Hội nghị.
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao những cải cách hành chính tại Bộ Công Thương.
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao những cải cách hành chính tại Bộ Công Thương.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao các kết quả và thành tích của Bộ, ngành Công Thương, tinh thần nỗ lực công tác, vượt mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ CCHC giai đoạn 2011 – 2020 của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Bộ, ngành Công Thương.

Cụ thể, Bộ Công Thương là một trong những Bộ đi đầu về ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử, Bộ điện tử. Bộ đã ban hành nhiều chính sách, chương trình, kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai đạt được nhiều kết quả tích cực, đã ban hành Kiến trúc Chính phủ điện tử; đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến tại Cổng thông tin điện tử của Bộ; là một trong những Bộ tiên phong tích hợp dịch vụ công trực tuyến với Cổng Dịch vụ công quốc gia, tích hợp chế độ báo cáo với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ; tích cực tham gia Cơ chế một cửa Quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) của Bộ Công Thương. Đồng thời đưa ra những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của Bộ Công Thương trong CCHC như tập trung chỉ đạo rà soát, xác định rõ những ưu điểm cũng như những hạn chế, yếu kém trong công tác cải cách hành chính của Bộ trong thời gian qua; Làm rõ nguyên nhân của hạn chế, yếu kém cũng như trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong triểm khai từng nhiệm vụ cải cách hành chính…

Phó Thủ tướng nhấn mạnh “Giai đoạn 10 năm tới công tác CCHC của Bộ phải thực sự đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, gắn với chiến lược phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước”.

Theo báo cáo của Thứ trưởng Trần Quốc Khánh - Trưởng ban Cải cách hành chính Bộ Công Thương, Bộ Công Thương là một trong những Bộ đi đầu trong công tác xây dựng phương án đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC); cắt giảm và đơn giản hoá điều kiện đầu tư kinh doanh và cải cách kiểm tra chuyên ngành (đã rà soát, cắt giảm 880/1216 điều kiện đầu tư kinh doanh); cắt giảm được 1051 mã HS/1891 mã HS đạt tỷ lệ hơn 56%).

Bộ đã tích cực triển khai thực hiện phương án đơn giản hóa TTHC và nghiêm túc triển khai việc đánh giá tác động các quy định về TTHC, việc đơn giản hóa TTHC được tiến hành hằng năm và theo lộ trình rõ ràng. Những kết quả trên của Bộ Công Thương góp phần vào cải thiện Chỉ số xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam theo công bố của World Bank (trong 10 chỉ số chính, thì chỉ số tiếp cận điện năng tăng 129 bậc từ vị trí 156 lên vị trí 27, cải thiện vượt bậc về xếp hạng qua từng năm trong giai đoạn 2013 - 2019).

Bộ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại Hội nghị.
 Bộ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại Hội nghị.

 Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng, công tác CCHC của Bộ Công Thương đã có sự chuyển biến tích cực, vị trí xếp hạng Chỉ số CCHC (Parindex) của Bộ liên tục có những bước tiến vượt bậc: năm 2016, đứng thứ 12/19 Bộ, cơ quan ngang Bộ (tăng 6 bậc so với năm 2015); năm 2017, đứng thứ 5/19, năm 2018 Bộ Công Thương tiếp tục giữ vững vị trí đứng thứ 5/18 Bộ, ngành.

Các Chương trình, Kế hoạch công tác nói chung và về CCHC nói riêng của Bộ được hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ; nhiều TTHC, điều kiện đầu tư, kinh doanh không cần thiết đã được xem xét bãi bỏ hoặc đơn giản hóa tối đa.

Đọc thêm