Đề nghị xử lý hình sự các cơ sở đóng tàu có hành vi gian lận

(PLO) - Bộ NN&PTNT đề nghị Thủ tướng giao Bộ Công an xem xét đề xuất của UBND tỉnh Bình định về việc điều tra, xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cơ sở đóng tàu có hành vi gian lận trong thực hiện hợp đồng mới tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP. 
Bộ NN&PTNT đề nghị Thủ tướng giao Bộ Công an điều tra, xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cơ sở đóng tàu có hành vi gian lận trong thực hiện hợp đồng mới tàu cá. Ảnh minh họa.
Bộ NN&PTNT đề nghị Thủ tướng giao Bộ Công an điều tra, xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cơ sở đóng tàu có hành vi gian lận trong thực hiện hợp đồng mới tàu cá. Ảnh minh họa.

Đây là một trong các đề xuất quan trọng có trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ của Bộ NN&PTNT thể hiện thái độ của Bộ này trong việc xử lý sự cố 18 tàu cá vỏ thép của ngư dân Bình Định đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP bị hỏng máy chính, vỏ tàu bị rỉ sét gây bức xúc trong dư luận. 

Sự cố đáng tiếc

Bộ NN&PTNT cho biết, sau khi có phản ánh về một số tàu cá vỏ thép của ngư dân Bình Định bị hỏng máy chính, vỏ tàu bị rỉ sét, lãnh đạo Bộ và đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã đi kiểm tra thực tế tàu bị hư hỏng, gặp gỡ, trao đổi với ngư dân và làm việc với địa phương và cơ quan chăng năng để xác định nguyên nhân gây hư hỏng và bàn giải pháp khắc phục.

Từ sự cố tại Bình Đình, Bộ NN&PTNT sau đó cũng đã có văn bản theo yêu cầu các tỉnh đã tiến hành rà soát các các tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP. Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy, tại tỉnh Phú Yên trong 5 tàu vỏ thép được đóng, có 3 tàu hoạt động bình thường, còn 2 tàu vỏ thép bị hư hỏng máy phát điện và cần cẩu, cơ sở đóng tàu và chủ tàu đã kịp thời khắc phục, sửa chữa và tàu đã hoạt động bình thường. 

Tại tỉnh Thanh Hóa đã rà soát 23 tàu vỏ thép được đóng mới đưa vào hoạt động, có 18 tàu bị trục trặc về máy phát điện, cần cẩu, tời, hầm bảo quản. Chủ tàu đã phối hợp với cơ sở đóng tàu khắc phục sửa chữa, đa số tàu đã hoạt động bình thường, hiện còn 2 tàu đang còn đậu ở cảng để sửa chữa máy phát điện.

Tại tỉnh Quảng Nam đóng mới 35 tàu vỏ thép hiện, đã có 34 tàu đi vào hoạt động bình thường, còn 1 tàu đã hạ thủy, chưa đi hoạt động vì chủ tàu không chấp nhận máy chính do cơ sở đóng tàu lắp đặt. Hiện các tỉnh còn lại đang tiếp tục kiểm tra, rà soát về chất lượng và hiệu quả họat động của tàu cá vỏ thép được đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP.

Cũng theo Bộ NN&PTNT, tính đến 31/5/2017, số tàu đóng xong đi vào hoạt động là 666 tàu. Theo báo cáo của các địa phương, tàu cá đóng mới đi vào hoạt động đa số đạt hiệu quả khá, phát huy được nguồn vốn đầu tư, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo, nhiều tàu đã trả nợ vốn và lãi cho ngân hàng theo hợp đồng tín dụng.  

Tuy nhiên, đối với 18 tàu vỏ thép của ngư dân tỉnh Bình Định do hai công ty đóng tàu là Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng đã xảy ra sự cố, hư hỏng, Bộ NN&PTNT cho rằng: đây là sự cố đáng tiếc và đang được UBND tỉnh Bình Định và các cơ quan có liên quan kiểm tra, xem xét, khẩn trương khắc phục. 

Tạm đình chỉ công tác đăng kiểm viên

Báo cáo Thủ tướng, Bộ NN&PTNT khẳng định sẽ nghiêm túc xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan thuộc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. 

Bộ này cho biết đã yêu cầu Tổng  cục Thủy sản chỉ đạo Trung tâm Đăng kiểm tàu cá có báo cáo về việc giám sát đóng mới tàu cá vỏ thép trong toàn quốc và báo cáo giải trình việc giám sát đóng mới tàu cá của tỉnh Bình Định;Tạm đình chỉ công tác các đăng kiểm viên có liên quan, kiểm điểm trách nhiệm và chờ có kết luận chính thức để xử lý theo quy định. 

Tuy nhiên, để sớm khắc phục sự cố đối với các tàu cá vỏ thép, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển; đồng thời, xử lý nghiêm các vi phạm, không để tái diễn, Bộ NN&PTNT đề nghị Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo Công ty TNHH MTV Nam Triệu trực thuộc Bộ Công an nghiêm túc khắc phục, sửa chữa các tàu cá bị hư hỏng. 

Bộ NN&PTNT kiến nghị không cho Công ty TNHH MTV Nam Triệu nhận mới các hợp đồng đóng mới tàu cá cho đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan thẩm quyền. “Xem xét đề xuất của UBND tỉnh Bình định về việc điều tra, xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cơ sở đóng tàu có hành vi gian lận trong thực hiện hợp đồng mới tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP”- Bộ NN&PTNT nêu quan điểm trong báo cáo gửi Thủ tướng. 

Về việc xem xét việc gia hạn nợ, kéo dài thời gian ân hạn đối với chủ tàu vỏ thép bị hư hỏng phải nằm bờ không hoạt động sản xuất, Bộ NN&PTNT đề nghị Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại tăng cường kiểm tra, giám sát việc giải ngân vốn tín dụng đối với các chủ tàu cá đang thực hiện đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP. Chỉ đạo các ngân hàng thương mại kiểm điểm trách nhiệm liên quan đến giám sát vốn vay đối với tàu cá vỏ thép xảy ra sự cố, có biện pháp chấn chỉnh công tác giám sát vốn vay trong quá trình đóng mới tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP.

Đọc thêm