Khô hạn, nắng nóng tác động mạnh đến đà tăng CPI tháng Tư

(PLO) - Theo Báo cáo từ Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng tư tăng 0,33% so với tháng ba và tăng 1,89% so với cùng kỳ năm 2015. 
Khô hạn, nắng nóng tác động mạnh đến đà tăng CPI tháng Tư

Như vậy, CPI tháng này đã tăng 1,33% so với tháng 12 năm ngoái. CPI bình quân bốn tháng đầu năm 2016 so với cùng kỳ cũng tăng 1,41%. Do đó, chỉ số lạm phát cơ bản (CPI sau khi loại trừ lương thực, thực phẩm tươi sống; năng lượng và mặt hàng do Nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và dịch vụ giáo dục) tháng tư chỉ tăng 0,19% so với tháng trước đó, tăng 1,76% so với cùng kỳ.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính thì có 8 nhóm tăng giá, trong đó tăng cao nhất là nhóm giao thông (+1,73%) và tăng thấp nhất là nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép (+0,05%). Bên cạnh đó, chỉ số giá tại hai nhóm hàng ăn, dịch vụ ăn uống và bưu chính viễn thông giữ ở mức ổn định. Tuy nhiên, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch lại giảm nhẹ 0,01%.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, một trong những nguyên nhân làm tăng CPI trong tháng tư là chỉ số giá nhóm lương thực tăng 1,11% thông qua các hoạt động thu gom lúa gạo của các thương lái nhằm thực hiện các hợp đồng xuất khẩu gạo đã ký từ trước. Hơn nữa, tác động của khô hạn ở miền Trung và Tây Nguyên và xâm nhập mặn tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cũng đã đẩy giá lúa gạo trên thị trường tăng.

Bên cạnh đó, thuế phòng hộ thép cũng góp phần đẩy CPI tăng do giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở bất ngờ tăng 1,64%, chủ yếu xuất phát từ những biến động giá của mặt hàng sắt thép tăng mạnh 5%-8% do việc áp thuế phòng hộ đối với mặt hàng phôi thép và thép dài nhập khẩu… 

Đọc thêm