Không vì sợ buôn lậu mà không đánh thuế

(PLO) - Sáng qua (25/9), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) (sửa đổi) với nhiều nội dung mới, nóng...
Vận chuyển thuốc lá lậu ở phía Tây Nam bộ. Ảnh: MH
Vận chuyển thuốc lá lậu ở phía Tây Nam bộ. Ảnh: MH
Tăng thuế để hạn chế tiêu dùng
Đó là mục đích để Chính phủ đề xuất trong Dự thảo Luật Thuế TTĐB (sửa đổi) tiếp tục tăng mức thuế suất đối với thuốc lá, bia và rượu. Tuy nhiên, lo ngại lớn là “trước tình trạng buôn lậu thuốc lá rất nhức nhối hiện nay, làm thất thoát ngân sách nhà nước khoảng 6.000 – 6.500 tỷ đồng/năm và dù nhiều nỗ lực cũng không hy vọng có thể loại bỏ ngay nên nếu tăng thuế TTĐB đối với hàng hóa này thì vô hình trung lại khuyến khích buôn lậu thuốc lá” - ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết. 
Nhưng bà Tòng Thị Phóng – Phó Chủ tịch Quốc hội - lưu ý, “không vì sợ buôn lậu mà không đánh thuế” vì tác dụng tích cực của thuế TTĐB là điều tiết thu nhập xã hội, tăng thu ngân sách nhà nước và góp phần hạn chế tiêu dùng với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ không khuyến khích tiêu dùng.
Chính phủ đánh giá, tăng thuế TTĐB đối với thuốc lá, rượu, bia thì có thể tăng thu ngân sách nhà nước 3.000 - 4.000 tỷ đồng mà hầu như không ảnh hưởng đến hoạt động của DN. Tuy nhiên, ông Uông Chu Lưu – Phó Chủ tịch Quốc hội - vẫn đề nghị rà soát lại việc đánh giá những ảnh hưởng đến doanh thu của các doanh nghiệp vì có ảnh hưởng đến việc làm của người lao động nếu doanh nghiệp ”thu hẹp qui mô sản xuất” để giải quyết tình trạng sụt giảm doanh thu do tăng thuế. 
Khu phi thuế quan cũng không tránh được thuế TTĐB
Thực tế thời gian qua phát sinh một số trường hợp lợi dụng việc miễn thuế TTĐB đối với một số hàng hóa chịu thuế TTĐB với thuế suất cao (như thuốc lá, xì gà, rượu, bia) để đưa vào trong khu được áp dụng Quy chế khu phi thuế quan và có dân cư sinh sống, sau đó đưa vào nội địa bằng nhiều hình thức nhằm trốn thuế, gian lận thương mại. 
Do vậy, để hạn chế gian lận, Chính phủ đề nghị áp dụng thu thuế TTĐB đối với hàng hóa chịu thuế TTĐB đưa vào khu được áp dụng Quy chế khu phi thuế quan có dân cư sinh sống để khắc phục tình trạng gian lận trong thực tế. 
Chính phủ đề xuất qui định không đánh thuế TTĐB đối với các loại hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài vào khu phi thuế quan, hàng hóa từ nội địa bán vào khu phi thuế quan và chỉ sử dụng trong khu phi thuế quan, hàng hoá được mua bán giữa các khu phi thuế quan với nhau, trừ xe ô tô chở người dưới 24 chỗ và hàng hóa đưa vào khu được áp dụng Quy chế khu phi thuế quan có dân cư sinh sống. 
Ông Uông Chu Lưu chưa thông với qui định đánh thuế TTĐB trong khu phi thuế quan có dân cư sinh sống như giải pháp tránh việc tuồn hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB ra ngoài để buôn lậu, gian lận thương mại vì: ”Khu phi thuế quan để tạo động lực khuyến khích phát triển kinh tế nên chỉ vì không chống được buôn lậu mà đánh thuế là ngược lại với mục đích của khu vực này”.

Đọc thêm