Phạt hơn 8 tỷ đồng vi phạm hành chính trong lĩnh vực phần mềm

(PLO) - Ông Trần Văn Minh, Phó Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, lực lượng thanh tra đã phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết 100% yêu cầu xử lý vi phạm trong lĩnh vực phần mềm.
Phạt hơn 8 tỷ đồng vi phạm hành chính trong lĩnh vực phần mềm

Tại Tọa đàm "Doanh nghiệp Việt Nam và một số vấn đề thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP)" do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Liên minh phần mềm BSA tổ chức sáng 20/4 tại Hà Nội, ông Trần Văn Minh, Phó Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, lực lượng thanh tra đã phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết 100% yêu cầu xử lý vi phạm trong lĩnh vực phần mềm.

Từ năm 2006 - 2015, đơn vị này đã thanh tra 541 doanh nghiệp phần mềm và chỉ có 41 doanh nghiệp chấp hành đúng quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ; kiểm tra 27.602 máy tính, lập 499 biên bản xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 8,613 tỷ đồng, chuyển một hồ sơ sang cơ quan điều tra. Trong số các doanh nghiệp vi phạm, có nhiều đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài.

Theo đánh giá của Liên minh phần mềm BSA, vi phạm bản quyền phần mềm máy tính tại Việt Nam có xu hướng giảm. Năm 2004 tỉ lệ vi phạm là 92%, đến năm 2014 chỉ còn 81%.

Đọc thêm