Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt

(PLVN) - Ngày 5/3, Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ Công Thương, Tổ chức Tài chính quốc tế IFC, Nhóm Ngân hàng Thế giới tổ chức Diễn đàn Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản Việt Nam năm 2019,  nhằm thảo luận các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thương mại nông sản, nhất là xuất khẩu (XK) nông sản Việt Nam trong năm 2019.
Hình minh họa
Hình minh họa

Tại Diễn đàn này, các chuyên gia cho rằng, xây dựng thương hiệu cho nông sản là hướng đi cần thiết và phù hợp cho phát triển ngành Nông nghiệp và các mặt hàng nông sản trong thời gian tới.

Việt Nam đã có 2 thương hiệu quốc gia là Chè Việt Nam, được đăng ký và bảo hộ với 73 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới và thương hiệu Gạo Việt Nam. Hiện nay, đang xây dựng 2 thương hiệu quốc gia cho tôm và cá tra.

Hàng hóa nông nghiệp của Việt Nam hiện đang được xuất khẩu sang 180 nước và vùng lãnh thổ, đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 15 trên thế giới, với 10 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD, 6 mặt hàng đạt trên 3 tỷ USD (tôm, gỗ và sản phẩm gỗ, hàng rau quả, hạt điều, cà phê, gạo).

Việt Nam đã tham gia và ký kết 16 Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTAs), tham gia Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTTP), qua đó tạo thêm nhiều cơ hội cho ngành Nông nghiệp xuất khẩu các mặt hàng nông nghiệp. 

Đọc thêm