Nội dung của buổi họp báo được đề cập đến nhiều vấn đề xung quanh công tác tổ chức thi, quá trình thi, nội dung đề thi và những vấn đề phản ánh xung quanh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 vừa diễn ra.
Theo đánh giá sơ bộ của Bộ GD&ĐT cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 trên cả nước đã được tổ chức đúng kế hoạch, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, đáp ứng yêu cầu bước đầu đổi mới thi.
Đại diện Bộ GD&ĐT – Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng - Bộ GD&ĐT đọc bản thông báo về tình hình tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2014. |
Công tác chuẩn bị được Bộ GD&ĐT và các địa phương phát triển khai tích cực và chu đáo; Có sự phối hợp đồng bộ, giúp đỡ tích cực, có hiệu quả của bộ, ngành, địa phương và các đoàn thể. Phát huy tính chủ động, hứng thú tư duy sáng tạo cho các thí sinh…
Theo sự đổi mới của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đã có những điều chỉnh môn thi và hình thức thi, giảm số môn thi xuống còn 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn và 2 môn học sinh tự chọn trong số các môn thi Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Ngoại ngữ; đề thi môn Ngữ văn có 2 phần: đọc hiểu và làm văn, đề thi môn Ngoại ngữ có thêm phần thi viết.
Tuy nhiên, việc tự chọn môn thi thi tốt nghiệp ngoài hai môn bắt buộc của các học sinh đã dẫn đến việc tại một cụm thi chỉ có một hay rất ít thí sinh thi, điển hình là môn Lịch sử, Sinh học. Bộ GDĐT đã đưa ra con số thống kê về số lượng thí sinh dự thi các môn (Ngữ văn: 907.912 thí sinh; Vật lý: 437.092 thí sinh; Lịch sử: 104.465 thí sinh; Toán: 908.109 thí sinh; Hóa học: 522.888 thí sinh; Địa lý: 327.701 thí sinh; Ngoại ngữ: 144.252 thí sinh; Sinh học: 278.273 thí sinh).
Trong bản thông báo tới báo chí, Đại diện Bộ GD&ĐT cũng cho biết, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, cả nước có 64 đơn vị tổ chức thi (gồm 63 sở GD&ĐT và Cục Nhà trường – Bộ Quốc phòng), thành lập 2.352 Hội đồng coi thi, huy động 115.905 cán bộ, giáo viên tham gia coi thi.
Buổi họp báo thu hút sự quan tâm của rất đông phóng viên báo đài tới đưa tin. |
Bộ GD&ĐT cũng đã đưa ra quy định về điều kiện xét công nhận tốt nghiệp THPT 2014, thí sinh sẽ đủ điều kiện tốt nghiệp dựa vào việc kết hợp sử dụng kết quả thi 4 môn thi với kết quả học tập tất cả các môn của lớp 12 theo trọng số 50% + 50% để xét công nhận và xếp loại tốt nghiệp; điều chỉnh quy định điểm liệt (1,0 thay vì 0 điểm như trước đây).
Bên cạnh việc điều chỉnh, đổi mới môn thi, hình thức thi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 cũng có đổi mới về đề thi theo hướng đánh giá năng lực của học sinh, đề thi tăng cường các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi “mở” yêu cầu học sinh sử dụng các kiến thức tổng hợp và hiểu biết xã hội để giải quyết các vấn đề trong học tập và trong thực tiễn. Đề thi năm nay được đánh giá có tác động tích cực đến quá trình dạy học, từng bước khắc phục tình trạng học tủ, mang tài liệu vào phòng thi, sử dụng khuôn mẫu có sẵn…
Đặc biệt, với 3 môn thi Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, nội dung câu hỏi đã gắn với vấn đề thời sự, dư luận trong nước và quốc tế quan tâm đó là việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD – 981, vấn đề biển đảo và chủ quyền của đất nước. Qua đây, các thí sinh đã thể hiện quan điểm cá nhân, thể hiện tinh thần yêu nước, đoàn kết dân tộc, ý thức trách nhiệm công dân Việt Nam.
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, vẫn còn xảy ra tình trạng vi phạm quy chế thi cử của thí sinh và cán bộ coi thi. Trên phạm vi toàn quốc, số thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật đình chỉ là 11 (10 học sinh hệ GDTX và 1 học sinh hệ THPT), một số cán bộ, giáo viên còn chưa thuần thục trong việc thực hiện nhiệm vụ coi thi hoặc có biểu hiện thiếu sâu sát trong khi làm nhiệm vụ./.