Ngân hàng cảnh bảo lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản

(PLVN) - Trước tình trạng nhiều khách hàng bị lừa dảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản, nhiều ngân hàng đã ra thông báo khuyến cáo khách hàng cần trọng trong các giao dịch liên quan đến ngân hàng...

Ngân hàng cảnh bảo lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) hôm nay 24/8 đã gửi thông báo đến khách hàng cảnh báo về các phương thức lừa đảo mới mà tội phạm đang sử dụng, cùng một số nội dung khuyến cáo khách hàng để cùng Ngân hàng phòng tránh lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản /thẻ.

Theo đó, Techcombank cảnh báo 4 thủ đọa lừa đảo mà các đối tượng đang sử dụng:

1. Giả danh Ngân hàng, gọi điện, nhắn tin từ số điện thoại lạ thông báo Khách hàng đã trúng thưởng lớn, sau đó gửi đường dẫn tới các website giả mạo Ngân hàng với mục đích lừa đảo và yêu cầu Khách hàng hoàn tất thủ tục nhận thưởng bằng cách cung cấp các thông tin bảo mật của tài khoản bao gồm: số CMND, số điện thoại, địa chỉ email, mật khẩu đăng nhập, mã OTP, SmartOTP, số thẻ...
2. Làm quen và tạo lòng tin, sau đó nhờ mở tài khoản/thẻ, đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử và mua lại với giá cao; nhằm sử dụng vào mục đích sử dụng để lừa đảo, rút tiền mặt tại nước ngoài hoặc chuyển tiền.
3. Giả danh người thân, bạn bè hoặc khách hàng để gửi các hướng dẫn đăng nhập vào các đường dẫn, trang mạng giả mạo hoặc đề nghị tải các ứng dụng độc hại, từ đó đánh cắp thông tin bảo mật tài khoản.
4. Giả danh là cán bộ công an, Viện kiểm sát hoặc nhân viên ngân hàng gọi điện thông báo tài khoản bị tội phạm xâm nhập và yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật tài khoản.
Từ đó, ngân hàng này khuyến cáo khách hàng:
1. Tuyệt đối cảnh giác và luôn xác minh mọi tin nhắn hay các cuộc điện thoại thông báo trúng thưởng được gửi tới điện thoại của Khách hàng.
2. Các thông tin bảo mật của tài khoản bao gồm : số CMND, số điện thoại, địa chỉ email, mật khẩu đăng nhập, mã SmartOTP, số thẻ... chỉ sử dụng để thực hiện giao dịch tại trang web chính thức của Techcombank và trên ứng dụng F@st Mobile của Techcombank; TUYỆT ĐỐI không cung cấp cho bất cứ ai khi được yêu cầu hoặc cung cấp tới các trang web giả mạo. Nếu để lộ các thông tin này tội phạm có thể thực hiện các giao dịch đánh cắp tiền dễ dàng.
3. Không đứng tên hộ người khác để mở tài khoản, mở thẻ và đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử.
4. Không cho người khác mượn, sử dụng, sở hữu và quản lý hộ thẻ. Không cung cấp thông tin thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, mã số PIN, địa chỉ, họ tên chủ thẻ...) khi nhận được email/điện thoại yêu cầu hay chia sẻ hình ảnh thẻ của khách hàng lên mạng xã hội.
5. Không nạp tiền/chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn.
Techcombank còn lứu ý khác hàng khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, Quý khách hàng cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng, đồng thời thông báo cho Techcombank theo số đường dây nóng Tổng đài hỗ trợ 24/7 - 1800 588 822/ +84 24 3944 6699 hoặc điểm giao dịch của Techcombank gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Trước đó, hồi đầu tháng Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) cũng thông báo đến khách hàng các lưu ý quan trọng.

Cụ thể VPBank lưu ý, bất kỳ cuộc gọi, tin nhắn nào tự xưng là ngân hàng VPBank yêu cầu cung cấp mã OTP và thông tin cá nhân (số CMND, user + mật khẩu đăng nhập …) hoặc nộp phí để nhận thưởng đều là GIẢ MẠO. Khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn dạng này, ngân hàng lưu ý khách hàng liên lạc ngay với hotline VPBank 1900 545415 để được hỗ trợ bảo vệ tài khoản.

VPBank cũng khẳng định KHÔNG yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP, mật khẩu trong bất cứ trường hợp nào và khuyến cáo khách hàng CHỈ DÙNG tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản ngân hàng điện tử của VPBank để đăng nhập vào trang web chính thức của ngân hàng là: https://online.vpbank.com.vn

Khách hàng TUYỆT ĐỐI KHÔNG sử dụng tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản ngân hàng điện tử của VPBank để đăng nhập vào các trang web khác ngoài trang web trên, trong bất kỳ trường hợp nào.

Khách hàng cũng hết sức CẨN TRỌNG với các thư điện tử lạ, cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, thông tin mã giao dịch gửi qua điện thoại hoặc email (OTP), hoặc yêu cầu truy cập vào một trang web lạ.

VPBank cũng lưu ý khách hàng KHÔNG TIẾT LỘ thông tin thẻ hay số PIN cho người khác; Che bàn phím khi thực hiện giao dịch tại máy ATM/POS và các thiết bị thanh toán thẻ khác; LẤY LẠI THẺ sau mỗi giao dịch tại cửa hàng; Tuyệt đối không đưa thẻ cho nhân viên thu ngân đi nơi khác; THƯỜNG XUYÊN thay đổi mật khẩu đăng nhập internet banking, mã PIN thẻ; BẢO QUẢN cẩn thận các thiết bị điện thoại di động và số điện thoại nhận các thông tin xác thực từ ngân hàng. Khi bị mất cần báo ngay cho ngân hàng theo số điện thoại khẩn cấp dưới đây.

Ngân hàng này cũng cung cấp cho khách hàng đường dây nóng tại 1900 545 415 hoặc 024 3928 8880

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Đọc thêm