Những bãi “chông” ven đường ở Dự án BOT Quốc lộ 1A

(PLO) - Dự án nâng cấp quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên Huế) chậm tiến độ khiến người dân ở đây phải sống khổ. Trời mưa thì phía trước nhà dân biến thành ao; còn mép đường do một số hạng mục thi công dang dở nên sắt thép chỏng chơ như những bãi “chông” sẵn sàng “bẫy” người bất cẩn.
Những  bãi “chông” ven đường ở Dự án BOT Quốc lộ 1A
Dân bắc “cầu” né “chông” sắt
Đoạn đường qua địa bàn nói trên được thực hiện theo hình thức BOT do Công ty TNHH Trùng Phương làm chủ đầu tư. Quan sát trên hiện trường từ đoạn đường tránh TP.Huế đến hết xã Thủy Phù (thị xã Hương Thủy), nhiều nơi việc thi công đang hết sức  dang dở, đặc biệt là đoạn qua tổ 5, xã Thủy Phù. 
Khu vực này lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, dân cư tập trung đông đúc nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Nhiều người dân sống hai bên đường rất bức xúc vì tiến độ thi công ì ạch khiến cuộc sống của họ bị ảnh hưởng, bởi nhiều chỗ do mặt đường thấp trũng nên vào mùa mưa, trước hiên nhà dân bị biến thành “ao”, người dân phải bắc… cầu mới vượt đường ra khỏi nhà. Phổ biến trên tuyến này là tình trạng mặt đường lởm chởm, cá biệt có những đoạn chi chít “ổ gà” khiến xe cộ qua đây phải lạng lách để tìm mặt đường bằng phẳng. 
Tiến độ ì ạch khiến nhiều hạng mục đang trong tình trạng dở dang, sắt thép nằm lỏng chỏng dọc theo hệ thống cống thoát nước ven đường như những bãi “chông” sẵn sàng “bẫy” người đi đường suốt ngày đêm. Anh Nguyễn Văn Quý, một người dân sống ở đây cho biết: “Vấn đề thi công chậm đã làm cho đoạn đường nơi đây trở thành điểm “đen” về tai nạn giao thông. Nhiều người qua đây nếu sơ ý là có thể bị sập “hầm chống” dọc theo tuyến cống. Thật là ghê!”. 
Tuy nguy hiểm nhưng do có nhiều đường nhánh nối với QL1A nên hàng ngày hàng trăm lượt người và phương tiện từ các khu dân cư phải vượt qua các “hố tử thần” nói trên để đi làm hoặc đi học… Trong khi trên QL1A, một số đoạn cọc tiêu phân làn thì không đảm bảo an toàn. 
Tỉnh “nợ” mặt bằng
Trước những tồn tại của dự án, mới đây Ban An toàn  giao thông  của địa phương cũng đã thị sát hiện trường và  khẳng định nguyên nhân dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông trên đoạn đường này trong thời gian gần đây là do sự chủ quan của nhà thầu do công tác thu gom và hệ thống biển cảnh báo trên tuyến còn bất cập.
Lý giải vấn đề này, đại diện các đơn vị liên quan đến dự án cho hay, sự chậm trễ nói trên ngoài yếu tố khách quan là thời tiết bất lợi còn do sự chậm trễ về tiến độ bàn giao mặt bằng. Theo đó, tỉnh Thừa Thiên Huế đã nhiều lần cam kết bàn giao mặt bằng “sạch” cho dự án, nhưng theo chủ đầu tư cho biết thì đến thời điểm này, tỉnh vẫn còn “nợ” mặt bằng “sạch”. 
Theo con số thống kê từ Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế thì năm qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra khoảng 700 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết hơn 120 người và bị thương 690 người, trong đó tai nạn giao thông trên tuyến QL1A chiếm khoảng 50%.
“Tôi là tài xế chạy xe tải. Mỗi lần qua đây, tay tôi phải vặn vô lăng liên tục để tránh ổ gà, khỏi “đau” xe. Đi như vậy đôi khi cũng nơm nớp lo nhưng vì nghề nghiệp nên phải thường xuyên xuôi ngược cung đường này. Chỉ mong nó sớm hoàn thành để người và xe được bon bon, giảm tai nạn” - ông Nguyễn Văn Đẩu (50 tuổi, trú TP.Huế cho biết). Còn bà con địa phương thì chỉ mong công trình sớm được thi công trở lại vì có khi gần cả tháng mà trên công trường chẳng thấy bóng công nhân nào đến làm việc.
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com