Đôi vợ chồng lĩnh 18 năm tù vì 10.570 bao thuốc lá lậu

(PLVN) - Ngày 25/6, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Thị Thúy Nga (SN 1982, ở Hoàng Mai, Hà Nội), Phạm Quang Triệu (SN 1981, chồng Nga ở Hoàng Mai) và Phạm Văn Lợi (SN 1978, ở Lê Chân, Hải Phòng) ra xét xử về tội “Buôn bán hàng cấm” và “Vận chuyển hàng cấm”.
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
Theo hồ sơ vụ án, chiều 3/1/2019, Tổ công tác Cơ quan cảnh sát điều tra quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) phối hợp với Công an phường Thanh Lương (quận Hai Bà Trưng) phát hiện, bắt quả tang Phạm Văn Lợi đang có hành vi vi phạm pháp luật. 
Cụ thể, Lợi đang bốc xếp, chuyển các thùng catton bên trong chứa thuốc lá điếu nhãn hiệu 555 do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa từ xe tải sang ô tô Mazda của Phạm Quang Triệu và vợ là Nguyễn Thị Thúy Nga. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ toàn bộ tang vật gồm 21 thùng catton chứa 10.500 bao thuốc lá điếu nhãn hiệu 555.
Cùng ngày, tổ công tác khám xét khẩn cấp kho hàng của vợ chồng Nga tại Vĩnh Hưng (Hoàng Mai). Tại đây, cơ quan điều tra thu giữ 1 thùng catton bên trong chức 70 bao thuốc lá điếu nhãn hiệu 555. Cơ quan cảnh sát điều tra đã trưng cầu giám định 22 thùng thuốc lá chứa 10.570 bao thuốc lá điếu trên. Kết quả cho thấy đây đều là là thuốc lá điếu do nước ngoài sản xuất.
Quá trình điều tra xác định từ tháng 8/2018, Nguyễn Thúy Nga và chồng sống bằng nghề buôn bán thuốc lá điếu nội địa, trong đó có thuốc lá điếu nhãn hiệu 555 nhập lậu (do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ xuất xứ), không có giấy phép đăng ký kinh doanh. Hàng ngày, khi các khách hàng gọi điện đặt mua thuốc lá, trong đó có thuốc lá điếu nhãn hiệu 555 do nước ngoài sản xuất, Nga sẽ điện thoại cho người phụ nữ tên Hà Thị Bình (ở Nam Định, không rõ địa chỉ) hoặc người phụ nữ tên Phương (ở Hải Phòng, không rõ địa chỉ) đặt mua. 
Sau đó, Nga điện thoại cho Nguyễn Thị Bích Chi (SN 1982, ở Lê Chân, Hải Phòng) thuê vận chuyển thuốc lá điếu từ Hải Phòng lên Hà Nội với giá 115.000 đồng/thùng. Hai bên thỏa thuận khi nào nhận đủ hàng thì chồng Nga sẽ thanh toán tiền. Mỗi lần đặt mua và thuê người vận chuyển thuốc lá xong, Nga đều thông báo cho chồng biết đã đặt mua của ai, số lượng bao nhiêu… để Triệu đi nhận và mang thuốc lá đi giao cho khách đã đặt.
Về phía Bích Chi, sau khi được Nga gọi điện thuê đã giao cho Phạm Văn Trường và Phạm Văn Lợi (lái xe và phụ xe Chi thuê hàng tháng) điều khiển xe ô tô tải của Chi đi giao hàng. Ngày 3/1/2019, khi Lợi đang giao hàng cho Triệu thì bị bắt giữ.
Với hành vi trên, Nga và Triệu cùng bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt mức án 9 năm tù về tội “Mua bán hàng cấm”. Lợi bị tuyên phạt 5 năm tù về tội “Vận chuyển hàng cấm”. 
Liên quan tới vụ án, do Bích Chi đang chữa bệnh tâm thần nên cơ quan điều tra đã tách hành vi này của Chi thành vụ án khác./.

Đọc thêm