Kêu oan không thành, bị cáo vận chuyển 3kg ma túy mong hiến xác cho y học

(PLO) - Dù bị bắt quả tang khi đang mang 3kg ma túy nhưng Thanh vẫn cho rằng mình bị oan nên một mực không nhận tội.
Các bị cáo bị tuyên y án.
Các bị cáo bị tuyên y án.

Ngày 9/10, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử đối với hai bị cáo Nguyễn Thị Thanh (SN 1962, ngụ quận 4, TP.HCM) và Đinh Thị Mai Thuy (SN 1991, quê Bến Tre) cùng về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Hồi tháng 3/2017, TAND TP.HCM đã tuyên án tử hình với Nguyễn Thị Thanh. Bị cáo Đinh Thị Mai Thuy đang nuôi 2 con nhỏ nên chỉ lãnh mức án chung thân.

Sau khi có bản án, bị cáo Thanh cho rằng mình không có tội nên kháng cáo kêu oan. Bị cáo Thuy cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo hồ sơ vụ án, sáng 27/10/2012, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.HCM đã bắt quả tang Thanh mang theo 3kg heroin.

Quá trình điều tra, người phụ nữ này khai chuyển thuê cho Đinh Thị Mai Thuy với tiền công 250 USD. Thuy bị cảnh sát bắt khẩn cấp ngay sau đó. Khi bị bắt, Thuy khai sống tại Campuchia, quen Thanh khi người này qua du lịch.

Theo bị cáo Thuy, cô quen một người tên Smitking (không rõ lai lịch). Người này nhờ cô chuyển các túi đồ qua biên giới với tiền công hậu hĩnh. Thuy không đứng ra làm trực tiếp mà nhờ người thực hiện việc này để hưởng tiền chênh lệch. 

Sáng 27/10, Thanh ra Bến xe miền Đông nhận ma túy từ một phụ nữ không rõ lai lịch. Vừa mua vé xe đi Pnôm Pênh - Campuchia thì Thanh bị công an bắt giữ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Thanh vẫn cho rằng mình không vận chuyển ma túy, còn Thuy thừa nhận tội và mong pháp luật khoan hồng, giảm cho mình một phần hình phạt.

Khi được nói lời sau cùng bị cáo Thanh trình bày: “Nếu bị tòa tuyên y án tử hình thì bị cáo xin thi hành án sớm để hiến xác cho y học”. 

Tương tự bị cáo Thuy cũng xin được thi hành án sớm nếu bị tuyên y án vì thời gian tạm giam đã quá lâu.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Sau khi xem xét bản án sơ thẩm, xét kháng cáo của các bị cáo, HĐXX nhận định, cấp tòa sơ thẩm tuyên án đối với các bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Các bị cáo cũng không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ hình phạt nào mới nên HĐXX bác kháng cáo, tuyên ý án tử hình đối với bị cáo Thanh. HĐXX cũng tuyên bác kháng cáo của Thuy, tuyên y án chung thân về tội vận chuyển trái phép chất ma túy./.                      

Đọc thêm