“Liên minh” trộm cắp chuyên trộm tại các trường học lĩnh án

(PLVN) - Ngày 31/8, TAND TP Cần Thơ mở phiên xét xử ba bị cáo Phan Văn Chính (36 tuổi), Nguyễn Thanh Sang (30 tuổ) và Nguyễn Hoàng Qui (22 tuổi, cùng ngụ tỉnh An Giang) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Cáo trạng thể hiện, từ năm 2017, Chính nảy sinh ý định trộm cắp tài sản của các trường học tại các quận, huyện thuộc TP Cần Thơ và các tỉnh như Tiền Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, An Giang, Cà Mau, Đồng Nai, Long An, Bến Tre, Trà Vinh, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo đó, Chính chuẩn bị phương tiện là 3 xe máy và một số dụng cụ để cạy ổ khóa, cạy cửa các phòng học lấy máy vi tính, linh kiện máy vi tính, máy in, dàn âm thanh, đàn Organ và ti vi mang về bán cho người khác.

Các bị cáo Sang, Qui, Chính (từ trái qua phải).
Các bị cáo Sang, Qui, Chính (từ trái qua phải).

Trong khoảng thời gian từ tháng 7/2017 – 4/2018, Chính câu kết với Sang là chủ Cửa hàng mua bán, trao đổi thiết bị, linh kiện máy vi tính, sửa chữa, cài đặt, lắp ráp máy vi tính S&T và Qui (nhân viên cửa hàng của Sang) thực hiện 20 vụ trộm tài sản của 19 trường học tại các quận, huyện thuộc TP Cần Thơ đem bán. Tổng số tiền các bị cáo hưởng lợi từ hành vi phạm tội là hơn 830 triệu đồng.

Tháng 9/2018, Phan Văn Chính bị bắt giữ. Đến tháng 10/2018, Qui cũng bị công an bắt trong trường hợp khẩn cấp. Tại tòa, Chính thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Qui thừa nhận tội trộm cắp nhưng cho rằng mức độ không như cáo trạng quy kết. Riêng bị cáo Sang không thừa nhận hành vi phạm tội.

Căn cứ tài liệu điều tra, các chứng cứ trong vụ án cũng như diễn biến phiên tòa, HĐXX quyết định tuyên phạt 2 bị cáo Chính, Sang 15 năm tù, bị cáo Qui 4 năm tù cùng về tội “Trộm cắp tài sản”. Ngoài ra, buộc các bị cáo liên đới bồi thường số tiền như cáo trạng nêu.

Đọc thêm