Nữ giáo viên bị chồng “lôi vào” đường dây đưa người trốn đi nước ngoài

(PLVN) - Nhận chỉ đạo của người chồng đang sống và làm việc ở trời Tây, nữ giáo viên đã phải trả giá đắt khi tham gia đường dây đưa người trốn đi nước ngoài.
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
Ngày 21/2, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Đào Thị Huyền (SN 1976, giáo viên), Cao Thị Lan (SN 1976), Nguyễn Thị Hoa (SN 1976, giáo viên), Nguyễn Anh Sơn (SN 1976) và Nguyễn Duy Chiến (SN 1982) đều ở Nghệ An ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” và tội “Môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài”.
Theo hồ sơ vụ án, Đào Thị Huyền là giáo viên, có chồng là Hồ Văn Đỉnh. Năm 2017, Đỉnh trốn sang Hy Lạp thông qua tổ chức đưa người Việt Nam trốn đi nước ngoài. Sau khi đến được Hy Lạp, Đỉnh đã tham gia tổ chức đưa người Việt trốn đi nước ngoài.
Từ phương xa, Đỉnh giao nhiệm vụ cho vợ là Đào Thị Huyền tập hợp hồ sơ, thu tiền của người nhà người có nhu cầu trốn đi nước ngoài rồi chuyển cho ông chủ người Trung Quốc (hiện chưa xác định được lai lịch). Nữ giáo viên đã thực hiện yêu cầu của chồng.
Cụ thể, Huyền đã nhận hộ chiếu, ảnh của người đi, sau đó chụp và gửi qua Facebook cho Đỉnh. Thông tin nhận được từ vợ, Đỉnh chuyển tiếp cho các đối tượng khác trong đường dây. Ngoài ra, Đỉnh còn liên lạc, trao đổi, hướng dẫn hành trình trốn ra nước ngoài cho những người mà vợ anh ta cho số điện thoại, zalo, Facebook.
Từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019, Huyền đã cùng Đỉnh tổ chức cho 21 người trốn đi châu Âu. Trong số này có 16 người đã đến được châu Âu và trốn ở lại, còn 5 người bị trục xuất về nước. 
Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Huyền đã nhận từ người nhà của người trốn đi hơn 300.000 USD, hưởng lợi 11.500 USD.
Giúp sức cho Huyền là Nguyễn Thị Hoa. Theo cáo trạng, Hoa đã 2 lần môi giới, giới thiệu 2 người có nhu cầu trốn đi nước ngoài cho vợ chồng Huyền, 2 người khác cho một đường dây khác, hưởng lợi bất chính 1.000 USD.
Các bị cáo còn lại, người có hành tham gia tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, người có hành vi môi giới hưởng lợi…
Đưa vụ án ra xét xử, HĐXX TAND TP Hà Nội nhận định có đủ cơ sở khẳng định các bị cáo đã phạm tội như cáo trạng truy tố. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Huyền 8 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”. 4 bị cáo còn lại đều bị tuyên 3 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.
Đối với Hồ Văn Đỉnh, do đang trốn nã, chưa bắt được nên cơ quan chức năng quyết định tách rút hồ sơ, tiếp tục điều tra.

Đọc thêm