Siêu trộm vượt ngục đi thăm bạn gái mang thai

(PLO) - Đang bị tạm giam, Lê Đình Nguyên đã lợi dụng sơ hở để vượt ngục. Lý giải cho hành vi của mình, Nguyên cho rằng vì lo cho bạn gái đang mang thai nên phải đến thăm.
Nguyên (áo sơ mi) cùng hai đồng phạm trước vành móng ngựa.
Nguyên (áo sơ mi) cùng hai đồng phạm trước vành móng ngựa.

TAND tỉnh Quảng Trị vừa mở phiên tòa sơ thẩm vụ án hình sự đối với 3 bị cáo Lê Đình Nguyên (SN 1987), Nguyễn Thanh Đức (SN 1997) và Lê Quang Thanh Long (SN 1990) cùng ngụ ở phường 1, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị về các tội danh “Trộm cắp tài sản”, “Trốn khỏi nơi giam” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Theo cáo trạng, Lê Đình Nguyên và Nguyễn Thanh Đức là 2 đối tượng không nghề nghiệp và từng “sở hữu” nhiều tiền án.

Sau khi chấp hành xong hình phạt tù, từ tháng 10/2015 đến tháng 3/2016, bộ đôi này liên tục đột nhập nhà dân trên địa bàn nhiều huyện, thị trong tỉnh Quảng Trị thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản với tổng trị giá tài sản trên 162 triệu đồng.

Trong đó, Nguyên đi cùng Đức 2 lần “khoắng” số tài sản giá trị trên 104 triệu đồng; “đánh lẻ” 3 lần, trộm cắp tài sản gần 58 triệu đồng. Tài sản chiếm đoạt được Nguyên giao cho Long tiêu thụ với tổng số tiền là hơn 63 triệu đồng.

Điển hình trong số các phi vụ này phải kể đến vụ trộm đầu tiên mà chỉ mình đối tượng Nguyên tham gia. Đó là lẻn vào Văn phòng tư vấn và giám sát thi công nâng cấp đường quốc lộ 1A ở số 72, đường Lê Duẩn, thị trấn Hải Lăng, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) lấy trộm nhiều tài sản của các cán bộ ở đây.

Cụ thể, vào khoảng 0h30 ngày 20/10/2015, sau khi bắt xe khách vào thị trấn Hải Lăng, Nguyên phát hiện thấy Văn phòng không có người bảo vệ nên liền đột nhập vào trong rồi lấy 4 máy tính xách tay đang để ở phòng làm việc.

Sau đó lại tiếp tục tìm qua phòng ngủ, thấy anh Lê Hồng Phong, cán bộ Ban quản lý dự án đang nằm ngủ trên giường bên cạnh có 1 chùm chìa khóa, 1 đồng hồ đeo tay, 1 ví tiền bên trong có 4 triệu đồng cùng giấy tờ xe, y liền lấy tiếp số tài sản này và dắt thêm chiếc xe máy hiệu Honda – Super Dream của anh. Tất cả những tài sản chiếm đoạt được, Nguyên mang bán cho nhiều người (không rõ lai lịch) để lấy tiền tiêu xài.

Vụ trộm lớn nhất mà Nguyên và Đức thực hiện là đột nhập nhà anh Võ Thành Trung (xã Gio Việt, huyện Gio Linh) vào tháng 11/2015. Sau khi trộm được két sắt, bọn chúng khiêng ra đồng để phá. Bên trong két có số tài sản gần 75 triệu đồng.

Không những thế, trong quá trình bị tạm giam tại Nhà giam giữ Công an huyện Gio Linh (Quảng Trị), ngày 25/4, lợi dụng sơ hở, đối tượng Nguyên liền chui qua cửa đưa đồ ăn trốn trại, đến ngày 28/4 thì bị cơ quan chức năng bắt lại.

Lý giải hành vi này, Nguyên cho biết do lo lắng cho người yêu đang mang thai nên “vượt ngục” để thăm, nhưng không gặp được bạn gái, bị cáo liền vào Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng lẩn trốn.

HĐXX tuyên phạt Lê Đình Nguyên 5 năm tù, Lê Thanh Đức 3 năm tù cùng về tội “Trộm cắp tài sản”; Lê Quang Thanh Long 18 tháng tù về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Đồng thời buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho các bị hại. Ngoài ra, Lê Đình Nguyên còn lãnh thêm 1 năm tù vì tội “Trốn khỏi nơi giam giữ”.

Đọc thêm