Vụ tham nhũng liên quan đến nạo vét luồng hàng hải: Hé lộ nhiều thủ đoạn 'ăn' tiền dự án

(PLO) - Sau 2  ngày xét xử, sáng qua (28/7), HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ cho VKSND TP Hà Nội để điều tra bổ sung đối với vụ án “Đưa và nhận hối lộ”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng Cty Xây dựng đường thủy (Vinawaco, Bộ GTVT) và Cty CP Xây dựng và Cơ khí Tân Việt.
Vụ tham nhũng liên quan đến nạo vét luồng hàng hải: Hé lộ nhiều thủ đoạn 'ăn' tiền dự án

Muốn trúng thầu, phải chung chi  50% giá trị hợp đồng

Năm 2013, trong khi thi công công trình nạo vét luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân, Cty CP Xây dựng và Cơ khí Tân Việt (Cty Tân Việt) đã đổ thải sai vị trí. Sai phạm này bị ông Nguyễn Hoài Nam (nguyên phóng viên báo Thanh Niên) phát hiện và ghi lại bằng hình ảnh. Biết vụ việc bị nhà báo phanh phui, Vũ Thanh Huyền (nguyên Chủ tịch HĐQT Cty Tân Việt) và Trịnh Văn Thắng (nguyên Giám đốc Cty Tân Việt) hẹn gặp và đưa cho ông Nam 20 triệu đồng để ông này không viết báo về tiêu cực của Cty.

Được ông Nam chủ động báo cáo, cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã tiến hành bắt quả tang việc Huyền và Thắng đưa tiền hối lộ cho ông Nam tại một khách sạn ở Hà Nội vào tháng 5/2014. Trước đó Thắng và Huyền còn vào tận TP HCM để gặp và “mừng tuổi” ông Nam một túi quà gồm 1.000 USD, 500.000 đồng và 1 chai rượu ngoại.

Mở rộng vụ án, CQĐT xác định, quá trình đàm phán ký kết và thực hiện hợp đồng thi công Dự án nạo vét luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân, Huyền và Thắng phải chi cho Hồ Thành Nghĩa (nguyên Giám đốc Ban Điều hành dự án nạo vét phía Bắc, Cty Vinawaco) và Phạm Đình Hòa (nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - Thị trường, Cty Vinawaco) 50% giá trị hợp đồng. Thực hiện thỏa thuận này, sau khi được thanh toán tiền thi công theo hợp đồng, Huyền và Thắng đã trực tiếp đưa cho Nghĩa 1,2 tỷ đồng, sau đó Nghĩa đưa lại Hòa 1,1 tỷ đồng và giữ lại 100 triệu đồng để chi tiêu cá nhân.

Với hành vi trên, Nghĩa và Hòa bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”. Còn Huyền và Thắng bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”.

Quyết toán khống cự ly vận chuyển

Ngoài gói thầu trị giá 4,6 tỉ đồng trên, Cty Tân Việt còn kí hợp đồng nạo vét luồng Hòn Gai - Cái Lân trị giá 9,4 tỉ với Công ty Bảo Quân (Cty này trúng thầu nhưng không thi công). Khi thi công, Huyền thỏa thuận với 5 Cty vận chuyển đổ bùn thải tại vị trí gần hơn vị trí thiết kế nhưng vẫn thực hiện quyết toán đúng thiết kế trong hợp đồng.

Cơ quan CSĐT xác định trong số 135 chuyến đổ thải của Cty Tân Việt thì chỉ có 11 chuyến được đổ đúng vị trí thiết kế. Bằng việc tổ chức đổ thải sai vị trí, sử dụng hồ sơ thi công không đúng để được nghiệm thu và thanh toán, Huyền và Thắng đã chiếm đoạt của Vinawaco số tiền gần 7,9 tỉ đồng. Trong việc thanh toán khống này, Huyền và Thắng  bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Liên quan đến vụ lừa đảo này, CQĐT còn xác định Nguyễn Tiến Cường, Nguyễn Hoài Nam, Lê Quang Hiệp, Nguyễn Đăng Hiếu vốn là cán bộ giám sát thi công (Ban Quản lý dự án hàng hải II, Cục Hàng hải Việt Nam) đã không làm đúng quy trình giám sát, không hoàn thành nhiệm vụ được phân công. Dù đã lắp đặt các thiết bị quản lý GPS, bộ đàm VHF, bố trí tư vấn giám sát ở vị trí thuận lợi, ghi chép “Nhật ký thi công”... nhưng các cán bộ này không phát hiện và xử lý được việc đổ thải sai vị trí, vẫn xác nhận là đổ thải đúng theo vị trí thiết kế. Vì vậy, những người này bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tại phiên xử ngày 27/7, bị cáo Phạm Đình Hòa khai rằng mình chỉ nhận hối lộ tổng cộng 800 triệu đồng chứ không phải 1,1 tỷ đồng như Cáo trạng nêu.

Tuy dự kiến phiên tòa kéo dài đến ngày 29/7 nhưng khi chưa kết thúc phần xét hỏi, ngay trong sáng 28/8, HĐXX đã bất ngờ tuyên bố trả hồ sơ cho VKSND TP Hà Nội để tiến hành điều tra một số nội dung, trong đó có việc làm rõ mâu thuẫn về số tiền mà bị cáo Phạm Đình Hòa đã nhận hối lộ. Ngoài ra, theo HĐXX, trong vụ án này có hai bị cáo bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” với mức án lên cao nhất là tử hình. Tuy nhiên, các bị cáo này đã không có luật sư tham gia lấy lời khai ở giai đoạn điều tra.

Đọc thêm