Làm ngơ trước nỗi khổ của dân?

(PLO) - Là hộ dân có diện tích đất ở bị thu hồi hơn 70%, nhưng gia đình bà Nguyễn Thị Đằng ở xóm 7, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An sau thời gian dài vẫn chưa nhận được bồi thường. Đường cao tốc đẩy nhanh tiến độ cũng là lúc khói bụi, đất cát làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe của gia đình bà. Đáng nói, người phụ nữ này đã nhiều lần đệ đơn đến cơ quan chức năng song đến nay vẫn chưa được giải quyết.
Phần ngõ đi vào gia đình bà Nguyễn Thị Đằng đã bị “vây” lại.
Phần ngõ đi vào gia đình bà Nguyễn Thị Đằng đã bị “vây” lại.
Từ năm 2011, quá trình mở rộng làm đường 36 nối quốc lộ 1A đến thị xã Thái Hòa, đi qua thị xã Hoàng Mai được triển khai, nhiều hộ dân đã được đền bù đất, được di chuyển, tái định cư. Đến nay con đường đã gần hoàn thiện khâu đổ đất. Hàng trăm hộ dân đã nhận tiền đền bù, tái định cư, ổn định cuộc sống. Nhưng một số hộ dân lại chưa được đền bù, như gia đình bà Nguyễn Thị Đằng. Theo quy hoạch, tuyến đường có hành lang an toàn đường bộ sẽ thu hồi hơn 70% khu đất nhà bà Đằng. 
Hiện nay, do ô tô đổ đất, đi lại rầm rầm nên đất cát, bụi bặm cuốn bay đầy vào nhà, nguồn nước ăn, không khí bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đó là chưa kể đến chuyện ngõ đi bị chặn, phía sau nhà là đồi núi nên vào những ngày mưa to, gió lớn trút xuống, con ngõ và vườn trước đây liền biến thành ao hồ. Bà Đằng bức xúc: “Giờ tôi không có lối đi, không có lối thoát nước, không khí thì ô nhiễm quá nặng nề do bụi bặm, đất cát gây nên mà đến giờ phút này chưa nhận được trả lời thỏa đáng. Tôi biết sống thế nào đây?”.
Mới đây bà Đằng phải ra Hà Nội để khám chữa bệnh và sau hơn một tuần thăm khám chiếu chụp, xét nghiệm rồi bác sỹ kết luận phổi của bà bị tổn thương rất nặng mà nguyên nhân chính là do bụi bặm, không khí quá ô nhiễm gây nên và ông bác sĩ còn hỏi bà đang sống và làm việc gì mà bị ảnh hưởng nặng nề. Bà Đằng kể lại toàn bộ nội dung sự việc mà gia đình bà đang phải hứng chịu, và ông bác sỹ hỏi tại sao bà không làm đơn xin di chuyển nhà ra chỗ khác? 
Bà Đằng cho biết đã làm đơn và  gửi đi nhiều cơ quan chức năng nhưng đến giờ phút này vẫn bặt vô âm tín. Ngày bà về quê, khi vừa về đến nhà thì bà sững sờ thấy toàn bộ nhà, nền sân, hè và giếng nước bị phủ một lớp dày đất bụi, rác rưởi. Bà chỉ còn biết ôm mặt khóc.
Bà Đằng đang bệnh nặng, sức khỏe giảm sút nghiêm trọng do một phần sống trong môi trường quá ô nhiễm, một phần bởi vì đã đôn đáo chạy khắp nơi tìm câu trả lời. Theo tìm hiểu, bà Đằng sinh được 4 người con, chồng bà là ông Hồ Đức Châu, cán bộ công tác tại Quân chủng Phòng không - Không quân. Ông Châu qua đời do vết thương thời chống Mỹ tái phát cách đây nhiều năm. Một mình bà Đằng làm lụng, nuôi con, tất cả đều trông vào ruộng vườn. Nay vườn bị thu hồi không sản xuất được, bà rất mong các cơ quan chức năng giải quyết  theo đúng các quy định mà UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành. Xong, mấy năm qua, bà vẫn chỉ nhận được một câu là: hãy chờ đợi!?
Bà đã gửi nhiều đơn, trong đó có 6 đơn bà đề nghị UBND thị xã Hoàng Mai và Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng thị xã Hoàng Mai giải quyết, đền bù theo Quyết định số 54/2014/QĐ-UBND ngày 8/9/2014 của UBND tỉnh Nghệ An. Tìm hiểu, tại Điều 15 của Quyết định này đã nêu rõ: “Trường hợp hộ gia đình, cá nhân có nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt nằm trong hành lang bảo vệ công trình khi Nhà nước nâng cấp cải tạo, mở rộng công trình; nếu bị thu hồi đất hoặc không bị thu hồi đất và không ảnh hưởng đến nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt nhưng ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân thì thực hiện bồi thường, hỗ trợ”.
Trong quyết định này cũng đưa ra nhiều lựa chọn đối với các hộ dân. Ví dụ quy định: “Nếu hộ gia đình, cá nhân có đơn xin dịch chuyển ra khỏi hành lang bảo vệ công trình, nằm trong khuôn viên thửa đất đang sử dụng thì được hỗ trợ bằng 100% giá bồi thường của công trình”. Được biết, ông Nguyễn Hữu Tuy, Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai tiếp nhận và đã giao cho cơ quan chịu trách nhiệm giải quyết. 
Cụ thể, ngày 31/12/2014, UBND thị xã Hoàng Mai đã có Thông báo số 178/TB-UBND và ngày 12/2/2015 có Thông báo số 35/TB-UBND về việc tiếp công dân với nội dung: “Gia đình bà Đằng đã bị thu hồi một phần đất để giải tỏa mặt bằng. Hiện phần đất còn lại gia đình đang sinh sống không an toàn và gây khó khăn trong sinh hoạt. Gia đình có kiến nghị được chuyển tới nơi tái định cư hoặc có chế độ hỗ trợ để gia đình cải tạo, sinh hoạt trên phần đất còn lại”. 
Tiếp đó, UBND thị xã Hoàng Mai cũng đã giao Hội đồng Bồi thường hỗ trợ tái định cư thị xã tham mưu cho UBND thị xã để có văn bản trả lời công dân. Xét theo các quy định thì gia đình bà Đằng hoàn toàn nằm trong diện được đền bù. Nhưng vì sao Hội đồng Bồi thường hỗ trợ tái định cư thị xã Hoàng Mai làm ngơ, không có câu trả lời đối với bà Đằng?
“Theo thiết kế của tuyến đường 36 thì độ chênh cao của đường so với sân vườn nhà tôi là 3,5m. Như vậy nhìn xuống trông như một vực thẳm. Giờ xe cộ đã cuốn bao nhiêu  đất cát, rác rưởi vào  rồi. Sau này vẫn tiếp tục như thế, làm sao tôi sống nổi. Chỉ mong sao người ta xem xét, giải quyết nhanh để gia đình đỡ khổ”, bà Đằng bày tỏ.