Thuế ô tô tải hiện hành ảnh hưởng đến lạm phát

Bộ Tài chính cho rằng, thuế suất từ trên 50% đến 80% (tuỳ trọng tải xe) như hiện nay cấu thành vào giá xe tải nhẹ đang góp phần "đội" chi phí đầu vào của toàn bộ nền kinh tế, một trong những yếu tố bất lợi ảnh hưởng tới lạm phát.


Công văn nói rõ: Theo cam kết với tổ chức Thương mại thế giới, hàng năm vào ngày 1/1, Việt Nam phải đưa ra áp dụng biểu thuế nhập khẩu mới phù hợp với lộ trình cắt giảm thuế quan. Trong tổng số hơn 9.100 dòng thuế của Biểu thuế nhập khẩu trong năm 2011 Việt Nam phải cắt giảm khoảng 1.800 dòng thuế của nhiều nhóm hàng như thực phẩm chế biến, đồ gỗ, thiết bị, ô tô, xe máy… trong đó, có ô tô tải.

Với mục tiêu vừa thực hiện cam kết quốc tế vừa hỗ trợ sản xuất trong nước phát triển, vừa qua Bộ Tài chính đã chủ động xây dựng phương án cắt giảm thuế để lấy ý kiến các cơ quan liên quan trước khi ban hành.

Riêng với mặt hàng ô tô tải, Bộ Tài chính cho biết, việc điều chỉnh cắt giảm (dự kiến) dựa trên cơ sở: - Giảm dần thuế nhập khẩu để từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, kinh tế tăng trưởng ổn định, từ đó tăng dần tỷ trọng nguồn thu từ nội bộ nền kinh tế giảm thiểu ảnh hưởng từ bên ngoài.

Bộ Tài chính cũng cho rằng, vận tải là đầu vào của toàn bộ nền kinh tế, và với thuế suất từ trên 50% đến 80% (tuỳ trọng tải xe) như hiện nay cấu thành vào giá xe tải nhẹ đang góp phần "đội" chi phí đầu vào của toàn bộ nền kinh tế, một trong những yếu tố bất lợi ảnh hưởng tới lạm phát. Hơn nữa, việc bảo hộ cần ở mức độ phù hợp, có thời hạn  nhằm  thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động, đổi mới công nghệ và quản lý, tăng khả năng cạnh tranh.

Liên quan đến bản Dự thảo này, Bộ Công thương cũng đã có ý kiến cho rằng biểu thuế mà Bộ Tài chính dự kiến đưa ra là quá sớm so với thời hạn cuối cùng của cam kết gia nhập WTO (năm 2018) và khẳng định việc áp dụng mức thuế NK hiện hành ở mức cao đối với xe tải nguyên chiếc là phù hợp trong bối cảnh hiện nay nhằm hỗ trợ SX trong nước và hạn chế nhập siêu…

Tại Công văn gửi các cơ quan thống tấn báo chí, Bộ Tài chính đã đề nghị các phóng viên, biên tập viên của các cơ quan thông tấn báo chí có nghiên cứu, đóng góp ý kiến trực tiếp với cơ quan Bộ Tài chính (thay vì đưa thông tin, bình luận trên các phương tiện thông tin đại chúng) đối với dự kiến phương án điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu năm 2011, trong đó, có mặt hàng ôtô tải để tổng hợp và chính thức ban hành.


My My 

Đọc thêm