Tình tiết mới liên quan đến vụ "hôi của" tại Quảng Bình

(PLO) - Liên quan đến thông tin “hôi của man rợ” ở Quảng Bình, diễn biến vụ việc ngày một bất ngờ với nhiều tình tiết được đưa ra.
Văn bản của hải quan chứng minh về giá trị của lô hàng 22 tấn nhãn được chở trên container BKS 89C-016.53 nhưng bị lật
Văn bản của hải quan chứng minh về giá trị của lô hàng 22 tấn nhãn được chở trên container BKS 89C-016.53 nhưng bị lật
300 triệu hay 1,3 tỷ đồng?
Liên quan đến vụ việc này, báo cáo từ Hải quan tỉnh Quảng Bình cho thấy, giá trị 22 tấn nhãn được chở bởi container BKS 89C-016.53 bị lật trên QL 12A, thuộc thôn Thanh Long, xã Hóa Thanh, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) có tổng giá trị tính quy theo tiền Việt chỉ gần 300 triệu đồng. Nhưng các văn bản yêu cầu xác minh vụ việc do Cty Bích Thị (địa chỉ tại số 178 Nguyễn Văn Linh, TP. Hưng Yên – PV) gửi Công an huyện Minh Hóa lại cho biết tổng giá trị  của lô hàng này là 1,3 tỷ đồng. 
Theo một số thông tin được báo chí phản ánh, ông Trịnh Duy Hưng – Phó Giám đốc Cty Bích Thị - cho biết: Đây là lô hàng theo hình thức nhập khẩu, Cty vận tải thuê cho đối tác nước ngoài nên tính chi phí cả lợi nhuận vào thùng nhãn, cụ thể là 31 USD/thùng, toàn bộ lô hàng phải trên dưới 1,3 tỷ đồng.
Ông Hưng cũng cho biết, giá đó được tính từ đầu nước ngoài (Thái Lan) và tính đến điểm cuối cùng (Trung Quốc), bao gồm chi phí giá thành và tính cả tiền lợi nhuận. Và số tiền thiệt hại Cty Bích Thị sẽ phải đền bù cho đối tác nước ngoài, mỗi thùng nhãn là 31 USD theo hợp đồng ký kết sẽ vận chuyển theo diện hàng quá cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Quảng Bình), không được sử dụng tại Việt Nam.
Dùng báo chí “thông tin” cho đối tác nước ngoài 
Khi báo giới đặt câu hỏi có việc “hôi nhãn” hay không, ông Hưng trả lời rằng không quan tâm và cũng không muốn làm to chuyện. Nhưng bên cạnh đó, Cty vẫn gửi công văn đề nghị Công an huyện Minh Hóa làm rõ sự việc. 
“Thực ra, người dân họ cầm nhiều video lắm, nên họ biết tình hình thế nào. Về bản chất, Cty chúng tôi không muốn làm to chuyện, không muốn cái gì đi quá giới hạn, không muốn truy cứu trách nhiệm của ai”, báo chí trích lời ông Hưng. Ông Hưng cũng nói rằng: Cty chỉ muốn xác định cho phía đối tác nước ngoài biết về sự việc xảy ra như vậy.
Hiện tại, các hình ảnh, video mà Cty Bích Thị đưa ra và cung cấp cho báo chí vẫn chưa thể chứng minh được là người dân “hôi của man rợ” bởi những bằng chứng đó cho thấy người dân có vẻ bình tĩnh mang những thùng nhãn từ vực sâu lên. Hơn nữa, những hình ảnh và video đó được ghi hình lại vào thời điểm nào, trước hay sau khi đại diện của Cty Bích Thị ký cam kết không nhận lại hàng do thiệt hại quá lớn... cũng chưa được làm rõ.
Chiều 17/2, nguồn tin riêng của PLVN từ Công an huyện Minh Hóa cho biết, theo lời hẹn thì ngày 18/2, Cty Bích Thị sẽ cho người đến phối hợp với đơn vị làm rõ bản chất vụ việc để chứng minh có hay không người dân “hôi của” đối với 22 tấn nhãn do bị lật xe.
Trưởng Công an huyện Minh Hóa – Thượng tá Phạm Quang Du - hứa sẽ cung cấp kết quả làm việc giữa đơn vị này và Cty Bích Thị.

Đọc thêm