Ai là người ký giấy phẫu thuật?

(PLO) - Anh Đoàn Văn Khương (huyện Gò Công Tây – Tiền Giang) hỏi: Chị tôi sống một mình, lại ở cách nhau khá xa nên chị em ít có điều kiện tới lui. Vậy, trong trường hợp chị tôi phải nhập viện một mình, ai là người ký giấy phẫu thuật? 
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

- Luật gia Bùi Đức Độ trả lời: Điều 33 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “Khi phát hiện người bị tai nạn, bệnh tật và tính mạng bị đe dọa thì người phát hiện có trách nhiệm hoặc yêu cầu cá nhân, cơ quan, tổ chức khác có điều kiện cần thiết đưa ngay đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi gần nhất; cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh.

Việc gây mê, mổ, cắt bỏ, cấy ghép mô, bộ phận cơ thể người; thực hiện kỹ thuật, phương pháp khám, chữa bệnh mới trên cơ thể người; thử nghiệm y học, dược học, khoa học hay bất cứ hình thức thử nghiệm nào khác trên cơ thể người phải được sự đồng ý của người đó và phải được tổ chức có thẩm quyền thực hiện.

Trường hợp người được thử nghiệm là người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi hoặc là bệnh nhân bất tỉnh thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con thành niên hoặc người giám hộ của người đó đồng ý; trường hợp có nguy cơ đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân mà không chờ được ý kiến của những người nêu trên thì phải có quyết định của người có thẩm quyền của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”.

Căn cứ vào quy định trên, trường hợp chị của anh đang còn tỉnh táo mà phải gây mê, mổ thì chỉ cần chị của anh đồng ý là được. Trường hợp có nguy cơ đe dọa tính mạng chị của anh mà không chờ được ý kiến của anh thì bệnh viện tự quyết định.

Đọc thêm