Đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính giải quyết đi cai nghiện

(PLO) - Sau thời gian thi hành Luật Phòng, chống ma túy năm 2000 và Luật Sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống ma túy năm 2008, Bộ LĐTB&XH cho biết, công tác cai nghiện tự nguyện đã đạt được một số kết quả quan trọng góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, quá trình thi hành pháp luật về cai nghiện tự nguyện đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, bất cập.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Một trong những bất cập được chỉ ra là về vấn đề thủ tục. Đơn cử về cai nghiện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, Điều 26 Nghị định 135/2004/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chế độ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh, tổ chức hoạt động của cơ sở chữa bệnh theo Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính và chế độ áp dụng đối với người thành niên, người tự nguyện vào cơ sở chữa bệnh quy định hồ sơ đăng ký gồm “Đơn của người tự nguyện xin vào Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội để được chữa trị, cai nghiện, phục hồi (đối với người chưa thành niên phải có sự đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ); Bản sao Giấy chứng minh nhân dân hoặc sổ hộ khẩu hoặc Giấy chứng nhận tạm trú dài hạn (có công chứng hoặc kèm theo bản chính để đối chiếu)” như vậy khó khăn cho người muốn đi cai nghiện tự nguyện.

Hay Điều 27 quy định: “Thời hạn xét hồ sơ của người tự nguyện xin vào Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội: Trong thời hạn bảy ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ của người tự nguyện xin vào Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội, Giám đốc Trung tâm xét duyệt hồ sơ và căn cứ vào khả năng tiếp nhận của Trung tâm để ra quyết định tiếp nhận.

Quyết định tiếp nhận được gửi cho người tự nguyện, cha, mẹ, vợ, chồng, anh, chị, em ruột hoặc người giám hộ (nếu là người chưa thành niên) và UBND cấp xã nơi người đó cư trú” điều  này không cần thiết và vi phạm nguyên tắc tự nguyện, bảo mật của người đi cai nghiện, không khuyến khích người nghiện ma túy đăng ký đi cai nghiện ma túy tự nguyện hoặc cơ sở cai nghiện sẽ không tuân thủ quy định gửi cho UBND cấp xã nơi người đó cư trú.

Điều 48 quy định khi hết thời hạn chữa trị, phục hồi được cấp giấy chứng nhận và gửi Bản sao Giấy chứng nhận “đến UBND cấp xã nơi người đó cư trú” điều này không khuyến khích người nghiện đi cai nghiện ma túy tự nguyện vì sợ lộ danh tính, thực tế điều này cũng không thực tế vì không cơ sở cai nghiện nào gửi giấy đó theo quy định đến UBND cấp xã nơi người đó cư trú.

Để khắc phục, Bộ LĐTB&XH đề xuất Chính phủ xây dựng ban hành Nghị định quy định về cai nghiện tự nguyện trong bối cảnh hiện tại là hết sức cần thiết nhằm kịp thời khắc phục, tháo gỡ những bất cập, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn áp dụng pháp luật về cai nghiện tự nguyện, trong đó đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính đi cai nghiện ma túy theo đúng Điều 28 Luật Phòng, chống ma túy chỉ cần Đơn xin đi cai nghiện; không cần phải Bản sao Giấy chứng minh nhân dân hoặc sổ hộ khẩu hoặc Giấy chứng nhận tạm trú dài hạn (trừ trường hợp hưởng hỗ trợ ngân sách nhà nước cần phải lưu giữ các tài liệu chứng minh, tránh lạm dụng ngân sách), đồng thời quy định thời gian xem xét tiếp nhận người tự nguyện vào cai nghiện từ 7 ngày sang ngay sau khi tiếp nhận người tham gia sử dụng dịch vụ cai nghiện tự nguyện.

Bộ LĐTB&XH cũng cho rằng không nên quy định thời gian cai nghiện cứng nhắc là 6 tháng đến 12 tháng phải nội trú tại cơ sở cai nghiện cộng lập hoặc tối thiểu 20 ngày cơ sở cai nghiện ma túy dân lập… mà quy định theo hướng mở, người nghiện có thể lựa chọn các dịch vụ cai nghiện. Bên cạnh đó, bỏ việc thông báo hoàn thành cai nghiện ma túy tự nguyện với UBND cấp xã nơi người đó cư trú tại Nghị định số 135/2004/NĐ - CP; Nghị định số 147/2003/NĐ - CP và tuân thủ nguyên tắc bảo mật thông tin của người tự nguyện tham gia cai nghiện ma túy tự nguyện.

Đọc thêm